นศ.เคลื่อนพลบุกสตช.พรุ่งนี้ จี้คดีลอบยิงนักศีกษาม.รามฯ

น.ศ.รามฯบุกสตช.พรุ่งนี้บ่ายโมง วางหรีด ตร.หลังปิดคดีลอบยิงระหว่างเดินขบวนเป็นเรื่องส่วนตัว โวย ตร.ตั้งธง เรียกร้องเลิกรับใช้รัฐบาล

(6ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเหตุลอบยิง 2 นักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหงในนาม"เครือข่ายพลังนักศึกษาเพื่อสังคม" ระหว่างการเดินขบวนไปเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออกที่บ้านพัก ถ.นวมินทร์ เมื่อคืนวันที่ 4 ก.ย. ล่าสุดทางเครือข่ายได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ทั้งหมดพร้อมทั้งประกาศว่า จะเคลื่อนไหวกดดัน สตช.ทุกทางเพื่อให้ความจริงเรื่องนี้ความกระจ่าง

แถลงการณ์ ระบุว่า ระหว่างทางที่กำลังเดินขบวนนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ขบวนของเราเดินทางมาถึงทางโค้งการเคหะแห่งชาติ คลองจั่น มือปืน 2 คน ขับมอเตอร์ไซค์ สวมแจ๊คเกทสีดำ ได้เปลี่ยนเลนวิ่งเข้าหาขบวนสาดกระสุนใส่เพื่อนของเรา 2 คนล้มฟุบลงต่อหน้า และขับหนีไป เสียงตะโกนหมอบลงๆ ดังลั่น ทั้ง 300 ชีวิตหมอบลงกับพื้น น้องผู้หญิงบางคนตกใจกลัว ตัวสั่น ร้องไห้ เพื่อนเราตะโกนบอกตำรวจที่ยืนอยู่ใกล้ๆให้จับคนร้าย แต่ก็ไม่เป็นผล...ในที่สุดเราต้องยกเลิกภารกิจและเคลื่อนขบวนมายัง สน.ลาดพร้าวเพื่อแจ้งความ และขอให้ตำรวจจับตัวมือปืนมาลงโทษให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ ล่าสุดเพื่อนเราสองคนปลอดภัยแล้ว นอนรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ศรีสยาม

ทั้งนี้ หลังเหตุการณ์ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์อย่างไร้ยางอายว่า “สาเหตุที่ถูกยิงเพราะนักศึกษาส่งเสียงดังจนชาวบ้านรำคาญ” นั้น เครือข่ายฯจะไปประณามความคิดที่มักง่ายเช่นนี้และจะวางพวงหรีดไว้อาลัย เรียกร้องให้ สตช. วางท่าทีที่เหมาะสม หยุดรับใช้รัฐบาลทรราช และจะเรียกร้องให้เร่งหาคนผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุดก่อนเหตุการณ์จะบานปลายในวันอาทิตย์ ที่ 7 กันยายน เวลา 13.00 น. ที่ สตช.

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทางเครือข่ายมีมติว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปแต่จะยุติการเดินขบวนในเวลากลางคืน เพราะอำนาจรัฐชั่วร้ายกว่าที่เราคาดการณ์ไว้มากนัก เราขอประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในครั้งนี้ และคิดว่าเขาต้องการเชือดไก่ให้ลิงดูเพื่อปรามนักศึกษาสถาบันอื่นๆ ที่กำลังออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้นๆ แต่เราคิดว่าอำนาจรัฐกำลังคิดผิดและดูถูกพลังนักศึกษามากเกินไป เรามั่นใจว่าพลังบริสุทธิ์ของเราพร้อมที่จะออกมายืนเคียงข้างประชาชนและความถูกต้องเสมออย่างไม่กลัวเกรง

“จุดยืนของเครือข่ายฯมี 3 ประการคือ 1.ต้องขับไล่นายสมัครออกไปโดยเร็ว 2. ไม่ยอมรับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ 3.กรณีการลอบยิง 2 นักศึกษาต้องมีความกระจ่าง ขอเชิญชวนเพื่อนนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงในวันที่ 8 กันยายน นี้ เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป และจะมีการเคลื่อนไหวไปทวงความเป็นธรรมต่อทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นวุฒิสภา สภาทนายความ ฯลฯ”แถลงการณ์ ระบุ

นายสิกขนันท์ หนูเล็ก อดีตนายกองค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้เราจะไปทวงถามความคืบหน้าของคดีที่สตช.เพราะเมื่อเรายื่นคำขาดเอาไว้ 2 สัปดาห์ แต่ปรากฎว่าทางตำรวจไม่ใส่ใจที่จะทำทั้งๆที่เป็นคดีอุกอาจและเกี่ยวข้องกับการเมืองชัดเจน ทางเครือข่ายฯจะไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตำรวจเอาจริงเอาจัง หากไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจะวางหรีดที่สตช.

"เรื่องที่เพื่อนเรา 2 คนถูกลอบยิงระหว่างเดินขบวนขับไล่รัฐบาล กำลังถูกตำรวจบิดเบือนว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือนักศึกษาก่อความรำคาญให้ชาวบ้าน ถือว่าไม่เป็นความจริง เป็นการตั้งธงเพื่อให้รูปคดีออกมาเป็นเช่นนั้น ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองแน่นอน เป็นความพยายามที่จะสกัดกั้นขบวนการนักศึกษาไม่ให้ออกมาไล่รัฐบาล ขอเรียกร้องให้ตำรวจเลิกเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการรังแกประชาชนได้แล้ว ถ้ากรณีนี้ไม่กระจ่าง" ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์