ม็อบทำเครียด...ตร.คิดถึงลูกเมีย

นานเกินกว่า 100 วันแล้วที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช จากสะพานมัฆวานรังสรรค์ถึงทำเนียบรัฐบาล นอกจากผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่อย่างเหนียวแน่นแล้ว


ยังมีตำรวจควบคุมฝูงชนของนครบาล บช.ภ.1, 2, 3 และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) อีกจำนวนหนึ่งที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนมาดูแลรักษาความปลอดภัย บ้านช่องไม่ได้กลับ หลับได้ไม่เต็มที่ จนหลังบ้านเกิดความกังวลทุกข์ร้อนเพราะเป็นห่วงสามี บางคนเครียดจนผมหงอกไปครึ่งหัว
ภายในห้องประชุมกระทรวงคมนาคม ฝั่งตรงข้าม สน.นางเลิ้ง กลายเป็นที่พักผ่อนของตำรวจควบคุมฝูงชนจาก บช.ภ.1 หลายคนพอหัวถึงหมอนหรือพื้นห้องก็ม่อยหลับไปด้วยความอ่อนแรงทั้งชุดตำรวจ บางคนก้มหน้าก้มตากินข้าวราดแกง ข้าวผัด กะเพราหมู ไข่ดาว ที่เย็นชืด กลั้วคอด้วยน้ำเปล่า เช็ดหน้าเช็ดตาก่อนล้มตัวลงนอน


ด้วยภารกิจที่เปรียบเสมือนกันชนคอยดูแลความปลอดภัยระหว่างการชุมนุมของพันธมิตร ถึงการป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพันธมิตร

ตำรวจจึงเหน็ดเหนื่อยมากขึ้นเป็นสองเท่า ดังนั้น "สมถวิล วงษ์สุวรรณ" นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ภรรยา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. "นฤนาท หลาวทอง" ภรรยา พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ "อารีเอื้อ สนใจ" ภรรยา พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 พร้อมคณะจึงนำเสบียงอาหารไปมอบและเยี่ยมให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติงานเหล่านี้
เสบียงกรังที่เอ่ยถึงเป็นข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไก่ทอด กาแฟเย็น ผลไม้ และข้าวหลาม เพียงแค่นี้ก็เรียกรอยยิ้มและกำลังใจแก่ตำรวจชั้นผู้น้อยมากนัก !?!


ณ วันที่มีความแตกแยกทางความคิดเห็นทางการเมือง สมาคมแม่บ้านตำรวจได้แยกย้ายกันไปเยี่ยมให้กำลังใจบรรดาแม่บ้านตำรวจตามกองบัญชาการภาคต่างๆ ไปพูดคุยคลายความเครียด

เนื่องจากหลายคนมีความรู้สึกว่า สามีและหัวหน้าครอบครัวเครียดมาก เมื่อมาปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์การชุมนุม สิ่งเดียวที่แม่บ้านตำรวจทำได้ก็คือการพูดปลอบใจให้หายกังวล
"พวกเขาบอกว่าเครียดมาก กลางคืนเคยอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก ตอนนี้ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องพยายามปลอบและคอยให้กำลังใจ พยายามบอกพวกเขาว่า เราเป็นภรรยาตำรวจ ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบ ช่วยรักษาบ้านเมือง เพราะฉะนั้นเราต้องอดทน อดกลั้น แต่ท่าทีของพวกเขาก็ยังเครียดอยู่ แม้ว่าจะรู้สึกผ่อนคลายไปบ้างแล้วก็ตาม" สมถวิลเล่าให้ "คม ชัด ลึก" ฟัง


ครั้งหนึ่งนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจได้รับการบอกเล่าว่า มีภรรยาตำรวจคนหนึ่งเครียดจนผมหงอกไปครึ่งหัว

แรกๆ ก็ไม่เชื่อต่อเมื่อเดินทางไปพบเห็นเข้ากับตาตัวเอง โดนผู้หญิงคนที่กล่าวถึงมีสามีเป็นตำรวจยศ  "ด.ต."  สน.นางเลิ้ง เมื่อสอบถามก็ได้ความว่าก่อนนอนรู้สึกเครียดมาก กระทั่งตื่นขึ้นมาก็พบว่าผมได้หงอกกินไปเกือบครึ่งศีรษะแล้ว 
จากสรรพปัญหาที่ได้พบเห็น ล่าสุดสมาคมแม่บ้านตำรวจจึงเตรียมทำโครงการให้คำปรึกษาปัญหาทางจิตแก่ภรรยาตำรวจหรือข้าราชการตำรวจ เนื่องจากปัญหาความเครียดที่รุมเร้าอยู่ในขณะนี้ โดยจะประสานขอแพทย์และจิตแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจเข้ามาดูแลรับผิดชอบโครงการนี้


ในฐานะที่สมถวิลเองก็มีสามีเป็นถึง ผบ.ตร .ผู้นำสีกากีมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ?

นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจเปิดใจว่า ช่วงวันที่ 1-2 กันยายนนั้น ค่อนข้างเครียดที่สุด เป็นห่วงสามี ก่อนเกิดการเผชิญหน้าได้พูดคุยโทรศัพท์มือถือกันเพียงไม่กี่คำเท่านั้น


สมถวิล : พ่อ (พล.ต.อ.พัชรวาท) ต้องอดทนนะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เราทำดีที่สุดแล้วนะพ่อ


พล.ต.อ.พัชรวาท : ไม่เป็นไรนะแม่ พ่อทนได้ทุกอย่าง


หลังจากนั้นก็วางสายไปเลยยิ่งทำให้สมถวิลกังวลมากขึ้น และหลังจากนั้นอีกหลายชั่วโมงก็ไม่ได้ติดต่อพูดคุยกันอีกเลย

แม้แต่ลูกสาวคนเล็ก "ไก๋" ที่เรียนอยู่ประเทศออสเตรเลียที่พยายามโทรศัพท์หาพ่อ แต่ก็ไม่สามารถพูดคุยด้วยได้ โดยลูกสาวคนเล็กเป็นห่วงพ่อมาก
"น้องไก๋บอกว่าเงินค่าขนมเอาไปซื้อบัตรโทรศัพท์หมดแล้วนะ เป็นห่วงพ่อ อยากคุยกับพ่อกับแม่ เมืองไทยเป็นอย่างไรบ้าง ฉันก็พยายามบอกว่าไปไม่มีอะไร แต่ลูกสาวก็ดักคอว่า แม่อย่าหลอกนะ ไก๋ดูข่าวทางอินเทอร์เน็ตตลอด ก็เลยต้องบอกไปว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร คุยกับลูกอยู่นานเกือบชั่วโมง สุดท้ายลูกสาวเลยฝากให้ฉันบอกพ่อด้วยว่า ให้พักผ่อนบ้าง เป็นห่วงมาก ให้พ่อรักษาสุขภาพ และดูแลตัวเองด้วย"



นี่คือส่วนหนึ่งของความรู้สึกของหลังบ้านตำรวจที่มีต่อผู้นำครอบครัว ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์