สาโรจน์ อดีตปลัดบัวแก้วจ่อนั่งรมต. หมัก เผยทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแต่ไม่วาย อุบ

"สมัคร" ทูลเกล้าฯรมว.บัวแก้วคนใหม่แทน "เตช" แล้ว แต่ไม่ยอมปริปากว่าใคร ยิงมุขบอกเป็น "คนนอก" ที่แน่ๆไม่หล่อเท่า "นายกฯ" สะพัดทั่วกระทรวงอดีตปลัด "สาโรจน์ ชวนะวิรัช" จ่อนั่งเก้าอี้ชี้คนในรู้งาน ด้าน "เพื่อนเนวิน" อยากดัน "สหัส" มากกว่า ด้าน "ป้าอุ-อนงค์วรรณ" ยันยังหนึบเก้าอี้

"สมัคร" ทูลเกล้าฯรมว.บัวแก้วคนใหม่แล้ว
 
ความคืบหน้าการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่แทนนายเตช บุนนาค ที่ลาออกจากตำแหน่งไปนั้น นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ก.ย. หลังจากตรวจความคืบหน้าของการก่อสร้างพระเมรุที่จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่าขณะนี้ได้นำรายชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว แต่จะยังไม่บอกว่าเป็นใคร บอกแค่ว่าเป็นคนนอก หน้าตาอาจไม่ดีเท่าหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ถามว่าเป็นอดีตปลัดกระทรวงหรือไม่ นายสมัครตอบว่า อย่าถามเช่นนี้ ผมไม่ตอบ ทั้งนี้ จะทูลเกล้าฯแต่งตั้ง รมว.ต่างประเทศคนเดียว คงไม่แต่งตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯเพิ่มเติม เพราะนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถดูแลได้อยู่แล้ว
 
เป็นอดีตปลัดบัวแก้ว "สาโรจน์"
 
แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ คือนายสาโรจน์ ชวนะวิรัช อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเพิ่งยอมรับที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ นายสาโรชเคยถูกทาบทามจากนายสมัครให้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมาได้ข้อยุติที่นายเตช บุนนาค สำหรับเหตุผลที่นายสาโรจน์ยอมรับตำแหน่งหลังจากได้รับการร้องขอจากหลายฝ่าย เพราะเห็นว่าขณะนี้ไทยกำลังดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและเป็นภารกิจที่ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของประเทศในประชาคมระหว่างประเทศ เนื่องจากนายสาโรจน์ไม่เพียงแต่จะมีประสบการณ์ตรงในฐานะอดีตปลัดกระทรวง แต่ยังถือเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งในเรื่องอาเซียนและกัมพูชาเพราะเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอาเซียนและอธิบดีกรมการเมืองมาก่อน จึงสามารถสานงานต่อจากนายเตชได้ทันที
 
ด้านนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เท่าที่ทราบผู้ที่อยู่ในลำดับแรกที่นายกรัฐมนตรีจะทาบทามคืออดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะถ้าเป็นคนนอกต้องใช้เวลาศึกษางาน แต่ถ้าเป็นคนในก็จะรู้งานไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อถามว่าเป็นนายสาโรจน์ใช่หรือไม่ นายสหัสกล่าวว่า ทราบว่าเป็นชื่อหนึ่ง แต่จะใช่หรือไม่ไม่กล้ายืนยัน
 
"เพื่อนเนวิน" ดัน "สหัส"คุม "บัวแก้ว"
 
ขณะที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาเห็นว่า นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยรักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ สามารถทำหน้าที่ได้ดี เมื่อถึงจังหวะเวลานายกฯก็คงจะพิจารณาหาคนที่มีความเหมาะสมทำหน้าที่ต่อไป
 
"ป้าอุ-อนงค์วรรณ" ยันไม่ลาออกรมต.
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาลวันเดียวกัน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ป.ช.ร.)  กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่านางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ภรรยา จะลาออกจากตำแหน่งว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง มีการปล่อยข่าวโจมตีกันไปมาอยู่ตลอดเวลา คนที่ออกมาปล่อยข่าวในเรื่องนี้เลอะเทอะ
รายงานข่าวแจ้งว่า นางอุไรวรรณกล่าวกับคนใกล้ชิดว่าไม่เป็นความจริง เห็นข่าวแล้วรู้สึกขำ ว่าตัวเองลาออกตั้งแต่เมื่อใด จะยังคงทำหน้าที่ต่อไปหากจะไปก็ต้องไปพร้อมกับรัฐบาล
 
ขณะที่นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังเปิดกิจกรรมสวนสัตว์สัญจร ที่ จ.ชลบุรี และปลูกป่าที่ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า จุดยืนของพรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) ยังเหมือนเดิม อยากให้รวมตัวกันเหมือนเดิม ส่วนการทำประชามติเป็นวิธีการที่ดีที่สุดตามหลักประชาธิปไตย ส่วนรัฐมนตรีรายใดจะลาออกจาก ครม.นั้นเป็นสิทธิ สำหรับตนยังไม่ลาออกแน่นอน รัฐบาลกำลังประสบปัญหาการเมือง รัฐมนตรีมาลาออกทิ้งเรือไปเช่นนี้ไม่ควรกระทำ สำหรับการหาคนกลางมาเป็นคนเจรจาระหว่างทุกฝ่ายเห็นด้วย หากทำได้ถือเป็นเรื่องดี ส่วนจะเป็นใครนั้นพรรคไม่มีปัญหาพร้อมร่วมมือ
 
"สมัคร" นำครม.ประชุมสัญจรอุดรฯ
 
วันเดียวกัน ที่ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพีระพล ไตรทศาวิทย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมร่วมกับนายวิลาศ รุจิวัฒนพงษ์ และนายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เตรียมจัดงาน "คลินิกมหาดไทย" ที่สนามทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 8 กันยายน และประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ จ.อุดรธานี วันที่ 9 กันยายน โดยนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ ครม.จะมาพบประชาชนในงาน"คลินิกมหาดไทย" พร้อมกล่าวคำปราศรัย เวลา 16.30 น. ของวันที่ 8 กันยายน จากนั้นวันที่ 9 กันยายน นายสมัครจะเป็นประธานส่งมอบธงเดินวิ่งเฉลิมพระเกียรติ จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน ที่สนามกีฬากลางสถาบันการพลศึกษา จ.อุดรธานี ก่อนประชุม ครม. ที่ศูนย์อเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เวลา 09.00-12.00 น.
 
ภายหลังประชุม นายสุพล นายธีระชัย และนายวิลาศ แยกไปประชุมร่วมกับนายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี และนายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ที่ห้องประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม ภายในศาลากลางจังหวัดเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกลุ่มพลังมวลชน ที่เครือข่ายต่างๆ จะนำเข้ามาร่วมงาน กว่า 2,000 คน
 
ขณะที่สถานีวิทยุชุมชน "ชมรมคนรักอุดร" เอฟเอ็ม 97.5 อุดรธานี ออกอากาศกระจายเสียงประกาศเจตนาไม่ยอมให้กลุ่มพันธมิตรมาเคลื่อนไหว ติดป้ายโจมตี หรือขับไล่รัฐบาล ใน จ.อุดรธานี ระหว่างการประชุม ครม. หากตำรวจไม่ดำเนินการจะส่งสมาชิกชมรมดำเนินการสกัดและปลดป้ายทั้งหมดและจะรอมอบตัวตำรวจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์