เตือนรสก.หยุดเกิน 3 วันส่งผลถึงเงินโบนัส! พันธมิตรอ้าง 5 แกนนำไม่เกี่ยวนัดสไตร์คแป๊ก

กทท.ชี้หยุดงาน 2-3 วันจะส่งผลถึงโบนัส ไม่ได้ค่าล่วงเวลา"สมศักดิ์" อ้างไม่เกี่ยว รสก.นัดสไตร์คแป๊ก ตร.เตรียมพร้อมหากถูกตัดน้ำ-ไฟ ขอแชร์หน่วยข้างเคียง ทอท.เผยสนามบินหาดใหญ่สูญรายได้ 5.7 ล้าน โรดโชว์การบินทั่วโลกเรียกความเชื่อมั่น

หลังจากที่กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจออกมาประกาศนัดหยุดงานเพื่อไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งประกาศตัดน้ำ-ไฟ หน่วยราชการ

สหภาพกทท.ชี้หยุดงาน 2-3 วันจะส่งผลถึงโบนัส
 
นางสุนิดา สกุลรัตนะ ผู้อำนวยการกทท.กล่าวเมื่อวันที่ 4 กันยายน ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตกลงกับสหภาพกทท.ได้ว่าจะกลับเข้ามาทำงานเมื่อไหร่ หากมีเรือต้องการขนส่งสินค้าเข้า-ออก บริเวณท่าเรือ ทางกทท.ได้ประสานให้เจ้าของเรือนำเรือไปจอดนำสินค้าลงที่ท่าเรือแห่งอื่น เช่น ท่าเรือแหลมฉบังแทน อย่างไรก็ตามหวังว่าสถานการณ์คงไม่ยืดเยื้อ เพราะในช่วงที่สหภาพกทท.หยุดงาน 2-3 วันนี้ พนักงานจะไม่ได้เงินค่าทำงานล่วงเวลา และอาจจะส่งผลกระทบถึงเงินโบนัสในช่วงปลายปีนี้ด้วย หากสหภาพกทท.จะทำอะไรขอให้คำนึงถึงหน้าที่ของตนเองด้วย

ตร.เตรียมพร้อมหากถูกตัดน้ำ-ไฟ ขอแชร์หน่วยข้างเคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 4 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รองผบช.ก.)ในฐานะรองโฆษกตร. กล่าวถึงกรณีที่หน่วยงานของตำรวจอาจถูกตัดน้ำตัดไฟนั้นตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจได้ประกาศไว้นั้น พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานของ ตร. ในพื้นที่ทั้งหมด ประสานงานกับอาคารข้างเคียงเพื่อ ขอเชื่อมต่อไฟฟ้าและน้ำประปาเอาไว้ แล้ว อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ ตร.ก็ได้เคยหารือและขอร้องกับแกนนำของสหภาพฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะสร้างความเสียหายเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งอาจจะเป็นเหตุให้ชาวบ้านออกมาต่อต้านผู้ที่กระทำการดังกล่าวอีกด้วย

รองโฆษก ตร.กล่าวถึงกระแสข่าวตำรวจเตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มแกนนำพันธมิตรรุ่น 2 ว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่กระบวนการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานยังคงดำเนินการอยู่

"สมศักดิ์" อ้างไม่เกี่ยว รสก.นัดสไตร์คแป๊ก

ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร กล่าวถึงกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง ไม่หยุดงานตัดน้ำตัดไฟตามที่แถลงไว้ก่อนหน้าว่า เรื่องการหยุดงาน สหภาพเป็นคนแถลงข่าว แกนนำทั้ง 5 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาตรการต่างๆขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสหภาพ พันธมิตรไม่เคยพูด แค่เห็นด้วยในหลักการ เท่าที่เห็นพี่น้องรัฐวิสาหกิจหลายแห่งก็ทำไปบางส่วน เช่น รถเมล์ หรือรถไฟ แต่อาจจะยังไม่เต็มร้อยเท่านั้น

ทอท.เผยสนามบินหาดใหญ่สูญรายได้ 5.7 ล้าน

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า จากสถานการณ์ปิดสนาม 2 แห่ง ที่หาดใหญ่ และภูเก็ตในช่วงที่ผ่านมา รวม 6 วัน ส่งผลให้ทอท.ได้รับความเสียหายเป็นมูลค่า 6.2  ล้านบาท แบ่งเป็นความเสียหายที่ท่าอากาศยานภูเก็ต 5.7 ล้านบาทและท่าอากาศยานหาดใหญ่ 5 แสนบาท จากการที่ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ ทำให้ทอท.ต้องสูญรายได้ จากค่าธรรมเนียมลงจอด และค่าธรรมเนียมใช้สนามบิน  นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) แจ้งให้ทราบว่า ยอดผู้โดยสารระหว่างประเทศในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปกติจะมีผู้โดยสารเข้าออกมาประมาณ 80,000 คนต่อวัน ได้หายไปประมาณ 1 ใน 3
 
นายเสรีรัตน์กล่าวว่า ส่วนความเสียหายระยะยาวนั้นไม่ทราบ เนื่องจากสนามบินจะได้รับผลกระทบช้าเมื่อเทียบกับสายการบิน แต่ความเสียหายอาจจะเกิดต่อเนื่อง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้จบเร็วเท่าไหร่ และเรียกความเชื่อมั่นกลับมาเร็วเท่าไหร่ ซึ่งหากจบเร็วก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าสายการบินที่จะบินเข้ามาในฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมจะบินได้ปกติไม่ลดเที่ยว บิน แต่หากยืดเยื้อก็ยังไม่รู้ แต่ในตอนนี้ยังไม่มีสายการบินใดยกเลิกเที่ยวบิน  แต่ก็ยอมรับมีการโทรศัพท์มาสอบถามสถานการณ์บ้าง

โรดโชว์การบินทั่วโลกเรียกความเชื่อมั่น

นายเสรีรัตน์กล่าวว่า หลังเหตุการณ์ปกติแล้วทางทอท.จะไปโรดโชว์กับสายการบินต่างๆทั่วโลก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและสร้างความมั่นใจให้กับสายการบิน แต่เป็นที่ใดนั้น ต้องไปตรวจสอบดูว่าจะมีการประชุมทางด้านการบินเมื่อไหร่  ซึ่งทอท.จะใช้เวทีการประชุมดังกล่าวโรดโชว์ไปด้วย

 เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังสนามบินหาดใหญ่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา การบินไทยก็ได้เปิดทำการบินให้บริการแก่ผู้โดยสารในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ตามปกติแล้ว ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามรายละเอียดตารางการบินได้ที่ THAI Contact Center โทร 02-356-1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง) โดยการบินไทย ทำการบินเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ วันละ 3 เที่ยวบิน

ผู้บริหารกสทฯ ยันไม่ปิดสัญญาณสื่อสาร

นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกสทฯ จะหยุดการให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ (เกตเวย์) ว่า กสทฯยังคงให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมทุกประเภทอย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่มีการหยุดให้บริการที่จะสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายต่อการใช้บริการของลูกค้าอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กสทฯได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกฝ่ายเฝ้าตรวจดูความเรียบร้อยของระบบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องที่จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้า
 นายพิศาลกล่าวว่า เกตเวย์ของ กสทฯ ถือเป็นช่องทางการสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในขณะนี้ การสั่งปิดย่อมส่งผลเสีย ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้ใช้บริการของ กสทฯ เท่านั้น แต่ส่งผลรวมถึงความเสียหายในระดับประเทศด้วย

พนง.ทีโอที ร่วมชุมนุมเหตุไม่พอใจนายกฯ
 

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา พนักงานบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ทยอยมาขึ้นรถตู้ที่ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทีโอที ซึ่งจัดเตรียมไว้รับ-ส่งพนักงานไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยพนักงานทีโอทีให้เหตุผลว่าหลังจากรับฟัง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีกล่าวออกอากาศในรายการวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ในช่วงเช้า รู้สึกไม่พอใจ เพราะนายกฯคิดว่าตัวเองดี มีความชอบธรรมตลอดเวลา และยังระบุว่าถ้าไม่ดีจริงคงไม่สามารถยืนมาถึงจุดนี้ได้ ทำให้ที่ผ่านมาไม่คิดว่าจะไปร่วม แต่เมื่อนายกฯคิดแบบนี้ก็เลยตัดสินใจไปร่วมชุมนุม

รมว.คมนาคมชี้พนง.ท่าเรือเริ่มคลี่คลายแล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกประชุมผู้บริหารส่วนงานราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด และเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐ หรือเมกะโปรเจ็คต์ รวมทั้งขนส่งต่าง ๆ เตรียมพร้อมเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ หลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2552 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ 

นายสันติกล่าวว่า ส่วนกรณีที่พนักงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่งหยุดงานเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลนั้น  ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)ที่มีพนักงานลาหยุดงานนั้น ได้สั่งการให้แก้ไขปัญหา โดยนำเรือที่จะเดินทางเข้ามาขนส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพฯนำสินค้าไปขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือเอกชน ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีท่าเรือเอกชนจำนวนมากมีปริมาณการขนส่งไม่มากนัก

ขนส่งสินค้าเลือกท่าเรือเอกชนขนถ่าย

นายสมเกียรติ รอดเจริญ ประธานสหภาพฯ กทท.เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สหภาพฯ ได้มีการประชุมวิสามัญเป็นวันที่สอง โดยมีข้อเรียกร้อง 2  ข้อที่เสนอรัฐบาล  คือ จะต้องไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ จนกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี จะผ่านพ้นการดำเนินคดีทางกฎหมายและขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะลาออก จากกรณีที่มีการสั่งการให้ตำรวจทำร้ายประชาชน ทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว

นายสมเกียรติกล่าวว่า การหยุดงานเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ไม่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งของประเทศ  เนื่องจากก่อนหน้านี้สหภาพฯ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเอกชนรับทราบว่า สหภาพฯ จะมีการเรียกประชุมวิสามัญและเร่งเคลียร์สินค้าที่จะมีการนำเข้า-ส่งออกจำนวนมาก ขณะที่การขนส่งสินค้าทางเรือวานนี้มีน้อยและเรือส่วนใหญ่ไปส่งสินค้าขึ้นที่ท่าเรือเอกชนแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์