สว.รับหลักการ ประชามติ พันธมิตรฯยันไม่ร่วมมือ

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (5 ก.ย.) มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

หลังที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งนายสามารถ แก้วมีชัย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว มีทั้ง
45 มาตรา
โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงอธิบายขั้นตอนตั้งแต่การออกกฎหมายจนถึงการทำประชามติ ต้องใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 7 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ และไม่สามารถออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางส่วน เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นกฎหมายสำคัญ จึงไม่ควรเร่งพิจารณา


และเกรงว่าจะใช้กฎหมายประชามติขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา
165 โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา อภิปรายว่า หากนายกรัฐมนตรีลาออก หรือยุบสภา สถานะของกฎหมายฉบับนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งนายประพันธ์ ชี้แจงว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ยืนยันว่าไม่สามารถทำประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับตัวบุคคล หรือคณะบุคคลได้
ในที่สุด หลังจากใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการพิจารณากฎหมายประชามติ ที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีมติรับหลักการในวาระแรก ด้วยคะแนน 119 ต่อ 5 งดออกเสียง 2 คะแนน โดยตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา จำนวน 29 คน

บรรยากาศการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นวันที่
11
ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่คึกคัก

ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อน ขณะที่แกนนำที่ขึ้นเวทีปราศรัยมีเพียงนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เท่านั้น โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่าไม่กังวลที่มีการโอนอำนาจรัฐมนตรีให้นายกรัฐมนตรีดูแล ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ชี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยและยังไม่ไว้วางใจทหาร

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังยืนยันไม่ร่วมมือแม้รัฐบาลจะทำประชามติ
เพราะเห็นว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นการซื้อเวลาของรัฐบาล พร้อมจีรัฐเร่งหาคนร้ายที่ลอบยิงนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รับบาดเจ็บ
2 ราย เมื่อคืนวานนี้ (4 ก.ย.) มาลงโทษโดยเร็ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์