ชาติไทยเสนอทางออก ทำประชามติฟังเสียง ปชช.

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย

กล่าววันนี้ (4 ก.ย.) ก่อนเข้าร่วมประชุมครม.พิเศษที่กองบัญชาการกองทัพไทยว่า หลังได้หารือกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย แล้วเห็นว่า ทางออกเดียวในการแก้ไขปัญหาในขณะนี้ คือการทำประชามติ เพื่อฟังเสียงประชาชนทั้งประเทศ ว่า ต้องการให้สภาฯ ตัดสินใจอย่างไร เพราะเป็นการดำเนินการตามหลักยุติธรรม เชื่อจะมีคำตอบ และทางออก ไม่ใช่เป็นการฟังเสียงของกลุ่มคนใดกลุ่มหนึ่ง แม้ว่าการทำประชามติจะใช้งบประมาณสูง แต่ถือว่าไม่มาก หากเทียบกับมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูญเสียไป และกับเหตุการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นในขณะนี้


ส่วนคำแถลงของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีที่ไม่ลาออกนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องรักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้


ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของนายเตช บุนนาค ว่า เป็นอีกเสียงสะท้อนหนึ่งของบุคคลที่ได้รับความเชื่อมั่นจากสังคม ซึ่งนายสมัครต้องรับฟัง แต่จากท่าทีของนายกรัฐมนตรี ที่ออกรายการผ่านวิทยุกรมประชาสัมพันธ์เมื่อเช้านี้ น่าเป็นห่วง เพราะนายกรัฐมนตรีพูดเหมือนตลอด 1 สัปดาห์ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมเสนอว่า อาจต้องมีการพูดคุยกันในวงเล็ก ประธานรัฐสภา ผู้นำฝ่านค้าน ประธานวุฒิสภา และหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคมาพูดคุยเพื่อหาทางออก รวมทั้งนายสมัคร ที่มาในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งต่างฝ่ายต้องไม่ตั้งธงไว้ล่วงหน้า


นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ฝ่ายรัฐบาลและพันธมิตรฯ ต้องทบทวนท่าที และลดหย่อนข้อเรียกร้องของตนเอง ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้


ส่วนข้อเสนอของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เสนอสูตรการเมืองใหม่ 70:30 ไม่ใช่ทางออก และอาจไม่เป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศ
ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า  หลังการประชุมงบประมาณจบแล้ว จะเชิญผู้นำฝ่ายค้านและประธานวุฒิสภา หารือ เพื่อแก้ปัญหาการเมืองขณะนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์