แนะสมัครลาออกเป็นฮีโร่เสียสละเพื่อชาติ!

ภายหลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ปะทะกับกลุ่มเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บริเวณถนนราชดำเนินนอกจนมีผู้บาดเจ็บ 43 คน และเสียชีวิต 1 คน 

และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาด้วยการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทำให้คนในแวดวงการศึกษาทั้งนักศึกษานักวิชาการและที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ออกมาเสนอทางออกในการแก้วิกฤติบ้านเมืองในครั้งนี้โดยไม่ใช้ความรุนแรง การตั้งคณะกรรมการกลางให้ พธม.และ นปช.มาเจรจายุติความขัดแย้ง ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยุบสภาและขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก 


ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนนั้นรศ.ดร.จีรเดชอู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในฐานะนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) บอกว่า สสอท.ยังไม่ได้หารือกันในเรื่องนี้ 

และจะมีการประชุมกันในวันที่ 26 กันยายนนี้ แต่จากการที่ได้พูดคุยกับรศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวรและประธาน ทปอ. รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และประธาน ทปอ.มทร. และดร.สว่าง  ภูพัฒน์วิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏและประธาน ทปอ.มรภ.ในโอกาสที่ไปร่วมงานประชุมวิชาการของที่ประชุมสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย (ปอมท.) เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง นั้น ทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยกับมติ ทปอ.ที่ให้ละเว้นการใช้วิธีการใดๆ ที่เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง การสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิต หรือทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน  ยุติการสื่อสาร และการนำเสนอข่าวสารที่นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยก  นายกสสอท.ให้ความเห็นส่วนตัวโดยเสนอให้แต่ละฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรงและใช้สันติวิธีแก้ปัญหา 

อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เพราะเชื่อว่า พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ทำให้มีฝ่ายทหารเข้ามาเป็นคนกลางช่วยเชื่อมแต่ละฝ่ายให้หันหน้ามาเจรจากัน และถอยคนละก้าวซึ่งไม่ใช่การถอยให้แก่อีกฝ่าย แต่เป็นการถอยให้แก่คนกลาง จึงไม่ต้องห่วงเรื่องเสียหน้า ทำให้โอกาสในการใช้สันติวิธีแก้ปัญหาเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ประกาศแล้วว่าไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา
 

"ผมมองว่าการยุบสภาเป็นทางเลือกที่รัฐบาลเป็นฝ่ายตัดสินใจ ไม่ใช่เพื่อฝ่ายนั้นแพ้ฝ่ายนั้นชนะแต่เพื่อชาติ เช่นเดียวกับข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออกเป็นสปิริตของนายกฯ ไม่ใช่ยอมแพ้ แต่เป็นการเสียสละเพื่อชาติ ถ้านายกฯ เลือกลาออกก็จะเป็นฮีโร่ นับเป็นทางเลือกที่ดีมาก" รศ.ดร.จีรเดชแนะทางออก


รศ.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์อธิการบดีมทร.ธัญบุรี ในฐานะประธาน ทปอ.มทร.ระบุ เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา อธิการบดี มทร. 9 แห่ง ได้ประชุมหารือกันถึงสถานการณ์บ้านเมือง

และเห็นว่ามทร.ไม่ได้สอนด้านกฎหมาย ไม่มีความชำนาญในด้านนี้ จึงไม่มีข้อเสนอแนะทางแก้ปัญหา แต่อยากให้ประเทศกลับสู่ความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว และโดยส่วนตัวเห็นว่าแต่ละฝ่ายควรหันหน้ามาเจรจากันเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง 
ผศ.ดร.ทองหล่อวงษ์อินทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์บอกว่าทปอ.มรภ.ยังไม่ได้ประชุมหารือกันถึงสถานการณ์บ้านเมือง และโดยส่วนตัวเห็นว่า ต้องแก้ปัญหาด้วยความสงบ ไม่ใช้ความรุนแรงโดยแต่ละฝ่ายควรลุกขึ้นมาเจรจาหาทางออก เนื่องจากขณะนี้แต่ละฝ่ายไม่หันหน้าคุยกันทำให้สถานการณ์บ้านเมืองอึมครึมและไม่มีทางออก 


ทั้งหมดนี้เป็นข้อเสนอของผู้นำมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่เป็นตัวแทนสถาบันอุดมศึกษาของไทย ที่มีเจตนาดีต่อประเทศชาติ ส่วนจะได้รับการตอบสนองจากแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ คงต้องรอลุ้นกัน ท่ามกลางประชาชนคนไทยทุกคน ที่เฝ้ารอให้บ้านเมืองคืนสู่สันติสุขกันถ้วนหน้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์