ทนอยู่ร่วมไม่ได้! เตชลาออก หมักยื้อไม่อนุมัติ

วันเดียวกัน ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวนายปกศักดิ์ นิลุบล เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่งว่า   ทราบข่าวดังกล่าวจากคนรู้จักว่านาย ปกศักดิ์ลาออกจากตำแหน่งจริง  

แต่ยังไม่เห็นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ และไม่ทราบเหตุผลของการลาออกครั้งนี้ และไม่ทราบว่ายื่นลาออกตั้งแต่วันใด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ คงทราบเรื่องแล้ว เพราะการลาออกต้องได้รับอนุญาตและลงนามโดยรมว.ต่างประเทศ  
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวนายเตชจะลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศด้วย นายธานีตอบว่า ยังไม่ ทราบข่าวนี้   มีแต่ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์มาสอบถามเป็นจำนวนมากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ยืนยันได้ชัดว่านายเตชลาออกจริง  

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ ได้ยื่นใบลาออกต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แล้วเช่นกัน

โดยได้ยื่นผ่านนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เวลา 17.00 น. แต่ ปรากฏว่านายสมัครไม่อนุมัติใบลาออกของนายเตช  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของนายเตชครั้งนี้ได้อ้างเหตุผลผ่านคนใกล้ชิดนายสมัครในทำนองว่า เป็นห่วงภรรยาที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เกรงจะเกิดความเครียดจนส่งผลกระทบหรือเส้นเลือดฝอยแตก เพราะตั้งแต่นายเตชมารับตำแหน่ง   รมว.ต่างประเทศ ภรรยาก็มีอาการเครียดมาตลอด ทั้งนี้ นายเตชจะไม่เดินทางไปทำงานที่กระทรวงตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.เป็นต้นไป สำหรับนายเตชได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา 


ส่วนการลาออกของนายปกศักดิ์ นิลุบล เลขานุการรมว.ต่างประเทศ มีการเปิดเผยเหตุผลของการลาออกว่าเป็นเพราะไม่พอใจนโยบายของนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคพลังประชาชนประเมินกันว่าการลาออกของนายเตชถือเป็นแรงกดดันทางการเมืองอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนให้เห็นภาพว่ารัฐบาลนายสมัครกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรอบด้าน และนับวันจะยิ่งเหลือหนทางต่อสู้เพื่อรักษาอำนาจยากขึ้น เรื่อยๆ ทั้งนี้ แม้นายสมัครยังไม่เซ็นอนุมัติใบลาออกของนายเตช แต่เชื่อว่าสุดท้ายคงไม่สามารถเหนี่ยวรั้งไว้ได้ อย่างไรก็ตาม หากนายเตชได้รับการอนุมัติให้ลาออกแล้ว ก็คงมีการมอบหมายให้นายสหัส ซึ่งเป็นรองนายกฯที่กำกับดูแลกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน ซึ่งนายสหัสก็ไปขอใช้สถานที่ทำงานในที่กระทรวงการต่างประเทศมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ช่วงที่ กลุ่มพันธมิตรฯบุกยึดทำเนียบรัฐบาล


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์