ปิดสนามบินฝรั่งหนีกระเจิง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (ททท.) ว่า นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท.ได้เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการวางแผน การท่องเที่ยวและศูนย์ปฏิบัติการในภาวะวิกฤติ (ศวก.)

โดยมีผู้บริหาร ททท. พร้อมหน้าและเชิญผู้ประกอบการในภาคเอกชนมาให้ข้อมูลผลกระทบที่ได้รับจากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยล่าสุดสำนักงาน ททท.ที่อยู่ในต่างประเทศได้ส่งข้อมูลว่าขณะนี้ 5 ประเทศที่ออกหนังสือเตือนประชาชนในประเทศให้ระมัด ระวังการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา และอังกฤษ
 

นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สภาฯได้ออกแถลงการณ์กรณีการชุมนุมของ พธม.มีสาระสำคัญว่า

การชุมนุมที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างรุนแรงแล้ว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและ พธม.คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ เพราะการเคลื่อนการชุมนุมไปยังทำเนียบฯและสถานที่ราชการ รวมทั้งการชุมนุมในหลายจังหวัดทั้งการปิดถนน สนามบิน หยุดเดินรถไฟ ยกเลิกเที่ยวบินและอื่นๆ ที่กำลังจะตามมารวมทั้งการปะทะโดยใช้กำลังทั้งสองเป็นระยะๆ ได้ส่งผลลบแก่อุตสาห-กรรมท่องเที่ยวรุนแรง โดยนักท่องเที่ยวได้เริ่มแจ้งยกเลิกการเดินทางเข้ามาไทย เนื่องจากไม่สามารถบินเข้าสนามบินภูเก็ตหรือกระบี่และหาดใหญ่ได้
ขณะที่นักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ต่างตื่น ตระหนกต่อสถานการณ์อย่างมาก ยอดจองท่องเที่ยวที่จะมีเข้ามาใหม่ที่ปกติต้องมีปริมาณมากเพราะ อยู่ในช่วงเข้าฤดูท่องเที่ยวปลายปีนี้ได้หยุดชะงักเกือบทั้งหมด รวมทั้งการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยลดลงมาก

ทั้งนี้ เมื่อการท่องเที่ยวเป็นสิ่งอ่อนไหวง่ายหากสถานการณ์คงเป็นเช่นนี้ต่อไปย่อมส่งผลกระทบถึงขั้นมีการออกหนังสือเตือนการเดินทางท่องเที่ยวจากหลายประเทศ

ซึ่งเป็นการยากแก้ไขให้นักท่อง เที่ยวกลับมาเช่นเดิม อีกทั้งการท่องเที่ยวในประเทศก็ซบเซาลง สทท.จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดสร้างสถานการณ์ที่จะเป็นผลลบต่ออุตสาหกรรมไปมากกว่านี้ในทันทีและขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ พธม.ทำทุกอย่างโดยเห็นแก่ประโยชน์ของชาติ


“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักเข้าประเทศปีละ 700,000 ล้านบาท เป็นเม็ดเงินที่อยู่ในประเทศไทยและกระจายไปทุกส่วนจนถึงเกษตรกรเพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาต้องทานข้าว ใช้เงิน ขอรบกวนสื่อมวลชนแจ้งอ้อนวอนทั้งฝ่ายรัฐบาลและทุกคนเห็นแก่ประเทศชาติ อย่าทำร้ายประเทศชาติถอยไปอีกเลย”


ด้านนายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) สมาคมที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย กล่าวว่า

ตั้งแต่ประ-เทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีการชุมนุมหลายครั้งแต่นักท่องเที่ยวก็ยัง เชื่อมั่นประเทศไทย แต่สาเหตุสำคัญที่สุดการปิดสนามบินได้กระทบอย่างมาก หากไม่ปิดสนามบินนักท่องเที่ยวก็ยังมาเหมือนเดิมการออกหนังสือเตือนจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ให้ระวังมาเที่ยวประเทศไทยก็ไม่เกิด แต่ที่เขาต้องเตือนเพราะเข้ามาไทยแล้วไปต่อไม่ได้ หากไม่ปิดสนามบินก็เดินทางได้ปกติ ส่วนกรณีมีข่าวว่า พธม.จะปิดสนามบินในภาคใต้อีก 7 แห่งนั้น อยากให้คนในพื้นที่ท่องเที่ยวช่วยร่วมมือกัน เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่งผลกระทบไปหลากหลายทั้งภาคเกษตรอุตสาหกรรมกระทบต่อพ่อ แม่ ตา ยายทุกคน เพราะไม่มีรายได้ เมื่อใดทุกคนตกงานหมด เศรษฐกิจของประเทศก็เสียหาย

“ผมอยากขอใครก็ตามคิดจะทำอะไรให้คิดถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใครชนะก็ตาม ประเทศชาติล่มจมแล้วใครจะมาเป็นผู้กู้ ขอร้องผ่านสื่อช่วยบอกผู้ชุมนุมว่าเหตุการณ์ทั้งหมดทำอะไรไปอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจประเทศและจะส่งผลกระทบต่อตัวท่านเองและผม เชื่อว่าเส้นตายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากกลุ่มยุโรป ในวันที่ 15 ก.ย. หากการชุมนุมยังไม่สงบก็จะกระทบกับการท่องเที่ยวช่วงไฮต์ซีซั่นแน่ โดยเฉพาะกลุ่มคู่ฮันนีมูนที่เป็นนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้อาจเปลี่ยนเป้าหมายจากไทยไปประเทศอื่น ด้านอินเดีย จีน และฮ่องกง ก็เริ่มหายไป ขณะที่ออสเตรเลียบางส่วนเปลี่ยนใจไปบาหลีแล้ว”


ส่วนการประชุมร่วมกับ ททท.ก็เตรียมหาทางปรับแผนการตลาดกัน

โดย ททท.แจ้งว่าขณะนี้มีเงินในกองทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวอยู่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 20 ล้านบาท หากมีความจำเป็นจริงๆ ผู้ประกอบการมีความเดือดร้อนก็นำมาใช้ได้และได้ตกลงกับ ททท.ว่าจะมีการประชุมร่วมกันทุกวันจันทร์
ด้าน น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)กล่าวว่า ยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่างของภาคประชาชนในระบอบประชาธิปไตยว่าเป็นเรื่องปกติแต่ 2-3 วันที่ผ่านมาที่มีการปิดสนามบินและรถไฟหยุดวิ่งทำให้การท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยที่ซบเซาอยู่แล้วชะงักไปกันใหญ่ ทัวร์รถไฟก็หยุดชะงัก อยากให้แต่ละฝ่ายกลับมาพูดคุยหรือมีวิธีการใดให้ฝ่ายการเมืองอย่าให้เหตุการณ์นี้กระทบกับเม็ดเงินที่สร้างประเทศไม่เฉพาะจังหวัดที่มีสนามบิน แต่ภาพรวมประเทศถูกกระทบไปแล้ว


“ตอนนี้ยังหวังว่าการจัดงานไทยเที่ยวไทยระหว่าง 4-7 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะช่วยให้คนไทยลุกขึ้นมาท่องเที่ยวกันต่อและมีแพ็กเกจน่าสนใจ โดยเฉพาะแพ็กเกจที่จัดร่วมกับแอร์เอเชียหรือหากไปเที่ยวโดยเครื่องบินไม่ได้ก็ยังไปโดยรถโค้ชได้ ช่วงนี้เป็นวิกฤติที่ทุกคนต้องมาช่วยกัน”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์