สมัครยืนยันไม่มีทางเลือกอื่น การประกาศภาวะฉุกเฉินเบาสุด

นายกรัฐมนตรี ระบุ ไม่มีทางเลือกอย่างอื่น และการประกาศพรก.สถานการณ์ฉุนเฉินถือว่าเบาสุดแล้ว


(2ก.ย.) เวลา 09.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดแถลงข่าวที่กองทัพไทยว่า คณะกรรมการสอบสวนจะดูแลเรื่องนี้ ใครจะมากล่าวหาว่าตนอยู่เบื้องหลังก็สุดแท้แต่ แต่ว่าสถานการณ์สุดที่จะเลือกทางอื่น ทางนี้เบาที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้จบ โดยเลือกใช้ข้อความเพียงที่จะทำให้ทุกอย่างฝ่ายตร. ทหาร แก้ไขได้

"ผมยืนยันว่าที่ทำนั้นเพื่อแก้ไขปัญบ้านเมือง ใครจะออกความเห็นยังไงก็สุดแท้แต่ ได้แต่วิงวอนขอร้อง นี่มันเรื่องบ้านเมือง อย่าเอาความชิงชังในตัวผม ไปรวบรวมกันมา โดยที่ไม่แตะต้องคนอื่นเลย ผมได้แต่เก็บความขมขื่นไว้ มันอะไรกันนักหนา คนที่ก่อปัญหาให้บ้านเมือง ไม่มีการแต่งต้องเลย เป็นเรื่องน่าเสียใจจริงๆ คนที่ตั้งใจแก้ไขปัญหาบ้านเมืองต้องเจออย่างนี้ แต่ไม่เป็นปัญหา ผมอดทนได้"


นายสมัครกล่าวต่อว่า เมื่อเกิดเหตุตนก็ต้องตัดสินใจ ไม่ได้คิดเพียงคนเดียว ได้คุบกันกับจนท.หารือกัน 2 ชม. ดูกม. รอบคอบ แล้วก็ประกาศไปเมื่อ 7 โมงเช้า

ตนทำเพื่อดับชนวนให้เสร็จเรียบร้อย ที่เลือกใช้แต่ละข้อจะไม่กระทบกระเทือน เพราะเห็นอยู่แล้วว่าการใช้ชีวิตของผู้คนโดยทั่วไปก็ปกติสุขดีจนเมื่อเกิดเมื่อคืน เมื่อตนดับชนวนอย่างอื่นไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ ขอให้กรุณาอดทนกันหน่อย เรื่องการเลือกตั้งจะช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร


" ผมอยากวิงวอนให้พี่น้องให้ความร่วมมือด้วย ไอ้ที่ปลุกระดมให้เกิดความปั่นป่วน คงเป็นไปไม่ได้ต่อไปแล้ว จนท.ที่รับผิดชอบจะดับชนวนและแก้ไขเรื่องนี้ ถ้าบ้านเมืองอยู่ด้วยเหตุผล จะอยู่อย่างมีสุขได้ แต่นี่ไม่แตะต้องคนที่ก่อเหตุ แต่มารุกล้ำเอากับผู้แก้ปัญหาบ้านเมือง ผมรับหน้าที่นี้อยู่ ผมต้องทำให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เป็นการร่วมมือกันอย่างที่หาใครมาสนับสนุนยากเต็มที่ บรรดาสหภาพ 43 สหภาพ อยากร้องถามว่า มันอะไรกันนักหนา คนชื่อสมัคร สุนทรเวช มันเลวทรามต่ำช้ายังไง ถึงได้ร่วมมือเหยียบให้จมแผ่นดินกัน ถ้าไปแล้วใครจะเข้ามาแทน มันไม่จบ คนที่เขาก่อการเขาก็บอกว่าลาออกก็ไม่จบ เขาประกาศแล้ว เขาจะเอาการปกครองใหม่เข้ามา ต้องการล้มล้างการปกครอง"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์