ไม้ประดับลงคึกคักสมัครผู้ว่าฯกทม.อภิรักษ์ไร้คู่แข่ง

รับสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันแรกคึกคัก รอบเช้าคนดัง "อภิรักษ์-ชูวิทย์-เกรียงศักดิ์" ตบเท้าเข้ายื่นใบสมัคร กองเชียร์ล้นลานคนเมือง เสาชิงช้า พรรคประชาธิปัตย์มั่นใจลูกทีมนอนมา บริหารกทม.ต่ออีก 4 ปี ขณะที่ กกต.ชวนกรุงใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มาก

 หลังจาก กกต.กทม.ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และรับสมัครระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน รวม 5 วัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. การรับสมัครผู้รับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงเช้าของวันแรก (1 ก.ย.) ปรากฏว่ามีผู้มาลงสมัครจำนวน 8 คน โดยบรรยากาศบริเวณลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการ กทม.เป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดากองเชียร์ของผู้สมัครแต่ละคนต่างเดินทางมาจับจองพื้นที่เพื่อให้กำลังใจกันอย่างมากมาย



กองเชียร์ผู้สมัครฯ ผู้ว่าฯ กทม.คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองเชียร์ของผู้สมัครได้เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยกองเชียร์ที่สร้างสีสันและคึกคักมาที่สุด คือกองเชียร์ของนายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ เจ้าของสโลแกน "ดร.แดน Can Do" ซึ่งลงสมัครในนามอิสระ ที่ยกขบวนมากันตั้งแต่เวลา 05.00 น. ทีมงานและผู้สนับสนุนสวมเสื้อ หมวก และมีสัญลักษณ์สีเขียว-ขาวกว่า 300 คน มีการตั้งเวทีเล็กเพื่อใช้ในการปราศรัย โดยตลอดช่วงเช้าได้เปิดเพลง พร้อมตะโกนเชียร์นายเกรียงศักดิ์ และชูป้ายที่มีข้อความว่า "ดร.แดน...ทำได้" พร้อมตะโกนว่า ดร.แดนสู้ๆ เป็นระยะ ทั้งนี้นายเกรียงศักดิ์เดินทางมาถึงลานคนเมืองเวลา 07.10 น.ได้โบกมือทักทายกองเชียร์และขึ้นเวทีเล็กปราศรัยกับกองเชียร์สั้นๆ ว่า "สิ่งที่ต้องการทำคือ สร้างสังคมด้วยปัญญา เพื่อที่จะพัฒนาข้อมูล ข่าวสาร สร้างเมืองกรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งความเจริญ หลุดพ้นวงจรอุบาทว์ และที่สำคัญสังคมของคนกรุงเทพฯ จะต้องมีคุณธรรมและเชื่อว่าพลังของคุณธรรมจะสร้างกรุงเทพฯ ได้"

 ส่วนกองเชียร์ของนางลีนา จังจรรจา หรือ "ลีน่าจัง" ซึ่งลงสมัครในนามอิสระ ก็คึกคักไม่แพ้กัน ได้มาปักหลักจองพื้นที่ตั้งแต่เวลา 05.00 น. กองเชียร์ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่งกายสวมชุดโจงกระเบนสีเหลืองทอง คาดสายสะพายสีแดงโพกหัวด้วยผ้าสีแดง ชูป้ายเชียร์ลีน่าจังเป็นยอดหญิงแก้ปัญหาให้คนกรุงเทพฯ ส่วนผู้สนับสนุนที่เป็นหญิงก็โพกผ้าสีแดงที่ศีรษะ และกล่าวยกย่องนางลีน่าผ่านโทรโข่งตลอดเวลา พร้อมกับตะโกน "ลีน่าจังสู้ๆ"

 ขณะที่ความเคลื่อนไหวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ทีมงานและสมาชิกพรรคบางส่วนเดินทางมารอนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เช้าตรู่เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม แกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส.ส.สัดส่วน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นายชนินทร์ รุ่งแสง น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. ต่างมาให้กำลังใจนายอภิรักษ์

 นอกจากนี้ยังมีประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ให้กำลังใจนายอภิรักษ์ ทั้งชาวบางกะปิ บึงกุ่ม ที่ชูป้ายชาวบึงกุ่ม We Love Apirak, ชาวบางกะปิสนับสนุนอภิรักษ์เป็นผู้ว่าฯ กทม., ชาวมุสลิมห้วยขวางขอสนับสนุนอภิรักษ์ โกษะโยธินเป็นผู้ว่าฯ กทม.

 ทั้งนี้ นายอภิรักษ์ ที่เดินทางมาถึงเวลา 07.00 น.ให้สัมภาษณ์ว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ว่า มั่นใจว่าจะได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าฯ  กทม.อีกครั้ง โดยนโยบายที่จะเสนอต่อประชาชน นอกจากจะเป็นการสานต่อนโยบายที่ได้ทำมาสมัยที่เป็นผู้ว่าฯ กทม. อาทิ นโยบายการแก้ไขปัญหาจราจร แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้คนกรุงเทพฯ ส่งเสริมอนาคตให้เด็กและเยาวชน และส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จะมีนโยบายใหม่ คือ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากรุงเทพฯ

 นายอภิรักษ์ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ถึงแม้ผลการสำรวจคะแนนของตนจะนอนมา แต่สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ประชาชนอาจเกิดความเบื่อหน่าย ทำให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งน้อย ดังนั้นจะรณรงค์ให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นอกจากนี้จะเปิดเว็บไซต์ www.futurebangkok.net เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และนำมาเป็นนโยบายในการพัฒนาเมือง

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่นายอภิรักษ์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินทางมาพบปะกับบรรดากองเชียร์ที่อยู่บริเวณลานคนเมือง กลุ่มผู้สนับสนุนของ นายวราวุธ ฐานังกรณ์ หรือ สุชาติ นาคบางไทร แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่ลงสมัครในนามอิสระ ได้ตะโกนด้วยถ้อยคำหยาบคาย อาทิ "พวกพันธมาร" "เราไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์"

 ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ลงสมัครในนามอิสระ มาถึงเมื่อเวลา 07.50 น. โดยมีผู้ติดตามเพียง 2 คน ขณะที่กองเชียร์ของ ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ ลงสมัครในนาม "กลุ่มเมตตาธรรม" ได้นำคณะสิงโตมาแห่เชิด พร้อมกับมีคณะติดตามประมาณ 10 คน ขณะที่นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล ลงสมัครในนามอิสระ ได้นำหมวกที่อ้างว่าเป็นของเปาบุ้นจิ้น และดาบอาญาสิทธิ์มาด้วย และกล่าวว่า ดาบและหมวกดังกล่าวจะมอบให้แก่ใครก็ได้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ  กทม.เพราะอยากให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

จับเบอร์จัดอันดับผู้ยื่นใบสมัคร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการรับสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. โดยนายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม.ได้สรุปรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่มาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. มีทั้งสิ้น 8 คน เริ่มตั้งแต่ นายกิตติศักดิ์ ถิรวิศิษฎ์ ลงทะเบียน เวลา 07.20 น. นายวราวุธ ฐานังกรณ์ ลงทะเบียน เวลา 07.25 น. ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ ลงทะเบียน เวลา 07.26 น. นางลีนา จังจรรจา ลงทะเบียน เวลา 07.35 น.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ลงทะเบียน เวลา 07.49 น.นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ลงทะเบียน เวลา 07.52 น.นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ลงทะเบียน เวลา 07.55 น.และ นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล ลงทะเบียน เวลา 08.05 น.

 จากนั้น นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร ว่าการรับสมัครวันนี้เป็นวันแรกมีผู้มาสมัครก่อนเวลา 08.30 น.จำนวน 8 คน ถือว่ามาถึงพร้อมกัน  ดังนั้น จะให้ผู้สมัครตกลงกันว่า ใครจะเป็นผู้ยื่นใบสมัครก่อนหลัง ถ้าตกลงไม่ได้ก็จะให้จับสลาก

 ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ส่งลูกบอลบรรจุรายชื่อผู้สมัครทั้ง 8 ราย ให้ ผอ.กกต.ทถ.กทม.แสดงต่อสักขีพยานก่อนจะหย่อนลงในภาชนะใสทรงกลมเพื่อหมุน จากนั้นปลัด กทม.ได้สุ่มหยิบรายชื่อผู้สมัครขึ้นมาทีละราย เพื่อจัดลำดับว่าผู้สมัครคนใดจะได้สิทธิ์จับอันดับหมายเลขก่อนหลัง ปรากฏว่านายสุเมธได้อันดับ 1 ร.อ.เมตตาได้อันดับ 2 นายชูวิทย์ได้อันดับ 3 นายกิตติศักดิ์ได้อันดับ 4 นางลีนา ได้อันดับ 5 นายวราวุธได้อันดับ 6 ส่วนอันดับ7 คือนายเกรียงศักดิ์ และอันดับ 8 คือนายอภิรักษ์

"อภิรักษ์" ได้เบอร์ 5/ดร.แดน ได้เบอร์ 2

 การจับสลากหมายเลขผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงเช้าวันแรกของผู้สมัครทั้ง 8 คนนั้น มีดังนี้

 นายกิตติศักดิ์ ถิรวิศิษฎ์ ได้หมายเลข 1

 นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้หมายเลข 2

 ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ ได้หมายเลข 3

 นายวราวุธ ฐานังกรณ์ ได้หมายเลข 4

 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้หมายเลข 5

 นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล ได้หมายเลข 6

 นางลีนา จังจรรจา ได้หมายเลข 7

 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้หมายเลข 8

ปลัด กทม.ยันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โปร่งใส

 นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กล่าวสรุปผลการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ช่วงเช้าวันที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ฝากเตือนไปยังผู้สมัครให้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด และขอร้องอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร โดยเฉพาะการแห่ขบวนกลองยาว เชิดสิงโต หรือจัดมหรสพ ถ้าหากมีก็ต้องหยุดทันที รวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้สมัครกันเอง

 นอกจากนี้ ปลัด กทม.ยังยืนยันว่า การดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ จะเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่เอื้อประโยชน์ให้แก่ นายอภิรักษ์ อดีตผู้ว่าฯ กทม.ที่ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ อย่างแน่นอน พร้อมเชื่อว่าหลังผู้สมัครได้ลงพื้นที่หาเสียงคนกรุงเทพฯ จะมีความตื่นตัวมากขึ้น โดยจากการตั้งเป้าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 5 ตุลาคม ถึงร้อยละ 70

ปชป.มั่นใจ "อภิรักษ์" เต็ง 1

 นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายอภิรักษ์ ผู้ว่าฯ กทม.จับได้หมายเลข 5 นั้น คิดว่าเบอร์ไม่สำคัญ แต่ขอให้ประชาชนเลือก เพราะขณะนี้คู่แข่งยังลงรับสมัครไม่ครบ เพราะเป็นเพียงการรับสมัครวันแรก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านายอภิรักษ์จะได้เปรียบ เพราะว่ามีผลงาน แต่อาจเสียเปรียบเนื่องจากถูกโจมตีจากข้อบกพร่อง ที่อาจมีขึ้นในผลงานที่ทำ แต่มั่นใจว่านายอภิรักษ์จะเดินหน้าเพื่อ กทม.ในอีก 4 ปีข้างหน้าอย่างเต็มที่

 เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองใหญ่จะกระทบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองจะคลี่คลายก่อนจะถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นอกจากนี้ ประชาชนต้องพิจารณาแยกแยะการเมืองใหญ่ออกจากการเมืองท้องถิ่นด้วย

กกต.ชวนคนกรุงใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ ให้มาก

 นายประพันธ์ นัยโกวิทย์ กกต. กล่าวว่า หลังจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.จับสลากได้หมายเลขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กองเชียร์จะต้องหยุด เพราะถือว่าเป็นผู้สมัครแล้ว ไม่เช่นนั้นจะมีการร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา จึงขอให้ผู้สมัครระมัดระวังด้วย ส่วนการป้องกันการทุจริตนั้น ได้จัดหน่วยป้องกัน และเปิดสายร้องเรียนที่ 1177  คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะให้ความสำคัญ และขอให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ให้มาก โดยไม่น้อยกว่าครั้งก่อน 65.2% อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นคงไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งระดับชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์