พัลลภเชื่อทหารออกมาแน่! หากเกิดเหตุม็อบชนม็อบ


 "พัลลภ"เชื่อทหารออกมาแน่! หากเกิดเหตุ"ม็อบชนม็อบ" 
 
พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) กล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ทั้งพันธมิตรฯ และตำรวจยังกำลังอยู่อย่างนี้ ซึ่งไม่รู้ว่เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร เพราะนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ดื้อมากที่ไม่ยอมลาออก ซึ่งตนเชื่อว่าการชุมนุมคงกดดันนายสมัครมากขึ้น เพราะขณะนี้สหภาพรัฐวิสาหกิจเริ่มหยุดงานหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประปาและการไฟฟ้า ตามวิธีของอารยะขัดขืน
 
"การชุมนุมคงเน้นแบบตั้งรับตามที่พล.ต.จำลอง (ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ) ระบุ ที่ต้องการใช้อหิงสาและสันติวิธี เน้นตั้งรับ แต่ถ้าเป็นผมจะเน้นการรุกมากกว่า ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปดำเนินการอะไร เพราะจำลองยังไม่ถูกจับ และยังดำเนินตามยุทธวิธีอยู่" พล.อ.พัลลภ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่พันธมิตรฯ ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันเหตุระเบิดขึ้นเมื่อกลางดึกนั้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า

พันธมิตรฯ จะสร้างสถานการณ์ทำไม มั่นใจว่าเราไม่เล่นอย่างนี้ พล.ต.จำลองไม่ทำแบบนี้แน่ เรารู้นิสัย เพราะพล.ต.จำลองเล่นอย่างอหิงสา แต่ถ้าเป็นตน ก็ไม่แน่ ทั้งนี้ ต้องไปดูว่าเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) ได้อยู่บริเวณดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ คิดว่าเป็นเพียงการข่มขู่มากกว่า

 
ส่วนกรณีที่ตอนนี้มีการตั้งเวทีนปก.ตามจังหวัดต่างๆ ทำให้เกกงว่าจะมีเหตุม็อบชนม็อบนั้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า หากเป็นเช่นนี้ ก็อาจนำไปสู่จุดนั้น เพราะเมื่อตั้งเวทีใกล้กัน ก็คงจะมีกระทบกระทั่งกัน
 
เมื่อถามว่า จะเป็นเหตุให้ทหารออกมาควบคุมสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า สถานการณ์แบบนี้หากตำรวจเอาไม่อยู่ ทหารก็ต้องออกมารักษาความมั่นคงของประเทศ ทหารคงไม่ปล่อยให้ประชาชนมาไล่ตีกันทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศ ทหารจำเป็นต้องมาควบคุมสถานการณ์

ทางด้าน"พล.อ.บุญสร้าง"แย้มอาจนัด ผบ.เหล่าทัพหารือสถานการณ์
 
พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสด(ผบ.สส.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เสนอแนะให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากนายกรัฐมนตรีว่า "ไม่ทราบ ไม่เคยได้ยิน"
 
เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีการหารือถึงสถานการณ์ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัวเองหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า "ผบ.เหล่าทัพมีการคุยกันบ้าง แต่ไม่เคยได้ยินว่า ผบ.ทบ. บอกให้นายกรัฐมนตรีลาออก"
 
ต่อข้อซักถามว่า สถานการณ์ขณะนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะมีการหารือถึงสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า "คงไม่ใช่วันนี้ แต่คงต้องดูอีกสัก 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม ทหารต้องดูเหตุการณ์ต่อไป คงต้องอดทน เพราะทหารใจร้อนไม่ได้ เดี่ยวการเป็นภาวะแทรกซ้อน ทหารพูดมากไม่ได้ แต่เตือนไว้เสมอว่าอย่าใช้ความรุนแรง"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์