40ส.ว.ดาหน้าไล่สมัครลาออกถก2สภาไม่มีประโยชน์

40 ส.ว. ดาหน้าไล่หมัก ชี้ลาออก แก้ปัญหาสันติวิธี สับนายกฯ ท่าทีปิดกั้นรับฟังความเห็นคนอื่นถึงเปิดสภาก็ไม่มีประโยชน์
ที่รัฐสภาคณะ ส.ว. 40 คนที่เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มประชาชนที่ร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ นำโดย นางสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรีนายประเสริฐ ชิดพงศ์ ส.ว.สงขลานายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหานายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหาแถลงทางออกของการแก้ปัญหาวิกฤต
นางสุมล แถลงว่า ขณะที่มีการอภิปรายทั่วไปนั้น กลุ่มของตนเกรงว่าจะไม่ได้อภิปรายจึงขอชี้แจงในการอภิปรายครั้งนี้ว่า ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยในการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพราะไม่มีประโยชน์ และหาข้อยุติไม่ได้ ซึ่งตนเชื่อว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคพลังประชาชนมีธงในใจอยู่แล้วจึงยากที่จะหาข้อยุติ ตนเป็นตัวแทนของประชาชนเช่นเดียวกับนายกฯ แต่การกระทำกลับแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะนายกฯใช้ความรุนแรงในการ สลายม็อบ แต่พวกเราไปเยี่ยมและดูอาการ พร้อมหาข้อเท็จจริง ไม่ใช่เข้าข้างกลุ่มพันธมิตรอย่างที่นายกฯได้ฟันธงไปแล้ว

วันนี้ที่นายกฯออกรายการสนทนาประสาสมัคร ดูแคลนพวกเรา นุ่งผ้าขาวม้ากระโจมอก หรือสวมกางเกงในสีอะไรก็เห็นหมด ถ้าไม่หยาบคายเกินไปคงท้าให้แก้ผ้าดูกันไปเลย ทางกลุ่มไม่มีเจตนาที่จะล้มล้างรัฐบาลแต่อยากให้นายกฯสร้างจิตสำนึกว่าทำอะไรกับประชาชนไว้บ้าง วันนี้ที่น.ส.รสนาพูดกรุณาเก็บไปคิดด้วย เพราะปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากตัวนายกฯเอง แต่ท่านกลับไม่เคยดูตัวเองเลยว่าเป็นตัวปัญหา ดังนั้นวิธีที่แก้ปัญหาก็ไม่ได้ยาก ถ้านายกฯมีหิริโอตัปปะก็คงไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย นายกฯต้องลาออก ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาสันติวิธีและสมานฉันท์ นางสุมลกล่าว

นายประเสริฐกล่าวว่า เบื้องต้นหวังว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จะมีประโยชน์บ้าง แต่พอฟังรายการสนทนาประสาสมัครของท่านดูเหมือนว่าท่านจะปิดใจทั้งหมดที่จะรับฟัง และยังเปิดปากหาเรื่องซึ่งสิ่งที่นายกฯพูดไม่ใช่ผู้นำที่จะแก้ปัญหา และเมื่อนายกฯเปิดเกมมาเช่นนี้จะพูดในสภาเท่าไหร่ก็ไม่เป็นประโยชน์แก่ท่าน

นายมณเฑียรกล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นกังวลว่าการที่นายกฯใช้หมายศาลสร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลใช้สลายการชุมนุม นายกฯจะใช้สภาเป็นบันไดก้าวไปสู่การใช้ความรุนแรงโดยชอบธรรมตามกฎหมายซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ซึ่งได้ฟังการอภิปรายแล้วเห็นว่ามีส.ส.บางคนเสนอให้นายกฯนำกฎหมายมาใช้จึงเกรงว่าหากมีส.ส.หลายคนสนับสนุนจะกลายเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ใช้กฎหมายแม้ตนจะมองไม่เห็นแต่ก็เห็นความทุกข์ร้อนของประชาชนในชาติ ดังนั้นนายกฯควรจะมองเห็นความทุกข์ร้อนของประชาชนก่อน เกียรติยศของท่าน หากตัวท่านไม่อยู่อาจจะลดความร้อนแรงบ้านเมืองทำให้ชาติเดินหน้าไปได้

นายวรินทร์กล่าวว่า ทางกลุ่มเห็นว่าการอภิปรายครั้งนี้ไม่มีประโยชน์ซึ่งตนได้เสนอให้ปิดการประชุมไปแล้ว อย่างไรก็ตามส.ว.จะวอล์กเอาท์หรือไม่นั้นจะขอฟังการอภิปรายไปก่อนหากนายกฯปรับท่าทีเป็นประโยชน์มากขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์