สื่อเทศมองประท้วงวุ่นวายอาจไม่นำไปสู่ปชต.อย่างที่หวัง

สื่อต่างชาติมองการประท้วงที่สร้างความวุ่นวายอาจไม่นำไปสู่ประชาธิปไตยอย่างที่หวัง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ขณะนี้ไม่มีใครทราบได้ว่าไทยจะสามารถผ่าทางตันทางการเมืองในขณะนี้ได้อย่างไร แต่ก็มีการคาดเดากันว่านายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวชอาจจะยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าพรรคพลังประชาชนจะได้รับชัยชนะกลับเข้ามาอีกครั้งด้วยคะแนนเสียงจากต่างจังหวัด โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าสมัครจะพยายามถ่วงเวลาจนถึงวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาจะอภิปรายผ่านความเห็นชอบร่างงบประมาณประจำปีของรัฐบาล ที่จะทำให้รัฐมนตรีมีเงินเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง

ส่วนบทวิเคราะห์ในเวบไซต์เดอะ สตาร์ ออนไลน์ของมาเลเซียที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า แม้การประท้วงยึดทำเนียบรัฐบาลอาจยุติลงในวันนี้ แต่จะมีนัยสำคัญต่อการเมืองไทยในระยะยาวโดยเปรียบเทียบโดยขณะนี้ไทยกำลังผลักดันแนวคิดของระบอบประชาธิปไตยที่ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วม และกลุ่มพันธมิตรกำลังกดดันให้นายกรัฐมนตรีสมัครที่พวกเขามองว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ลาออก แต่คงไม่ได้คิดถึงประเด็นสำคัญที่ว่าใครจะเป็นผู้นำรัฐบาล หากรัฐบาลชุดนี้ต้องพ้นตำแหน่งไป

แกนนำของกลุ่มพันธมิตรไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะจัดตั้งรัฐบาลเพราะขาดโครงสร้างประสบการณ์ หรือแรงจูงใจที่จะบริหารประเทศ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะเป็นพรรคใหญ่ในซีกฝ่ายค้าน แต่ก็ไม่สามารถเข้าบริหารประเทศได้เพราะไม่มีอำนาจที่จะทำอย่างนั้น ซึ่งทำให้กองทัพอาจจะต้องเข้าควบคุม แต่นายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายคนก็อาจจะไม่อยากเข้าร่วมด้วย และการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้ที่บานปลายจนเกิดความวุ่นวายในขณะนี้ ก็จะได้ผลลัพธ์ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คาดหวัง

นอกจากนี้ไทยมีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญถึง 17 ครั้งในช่วง 76 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายครั้งมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลด้วยวิธีการที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย และขณะนี้คนไทยจะต้องตัดสินใจเลือกว่า การประท้วงตามท้องถนนควรถูกจัดว่าเป็นอีกวิธีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ยอมรับได้เช่นเดียวกับการรัฐประหารหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์