พันธมิตรฯฟ้องเรียก16ล้าน-ตำรวจบุกสะพานมัฆวาน

(30ส.ค.) น.ส.อัญชลี ไพรีรัตน์ ผู้ดำเนินรายการบนเวทีพันธมิตรฯ กล่าวว่า ทนายกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เดินทางไปตรวจสอบความเสียหายบริเวณสะพานมัฆวานฯ แล้ว หลังจากที่ตำรวจบุกยึดพื้นที่เมื่อวานนี้ โดยทนายเตรียมจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จ่ายค่าเสียหาย จำนวน 16 ล้านบาท เพราะการบุกยึดสะพานมัฆวานฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำลายสิ่งของกลุ่มพันธมิตรฯ

น.ส.อัญชลี กล่าวต่อว่า ได้ข่าวตำรวจกำลังจะเข้าไปสลายการชุมนุมที่สนามบินภูเก็ตขอให้ทุกคนรีบไปที่สนามบิน หรือโทรศัพท์บอกญาติเพื่อให้ไปช่วยป้องกัน ไม่ให้ตำรวจสลายการชุมนุมได้ นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้สหภาพแรงงานต่างๆ หยุดทำงาน และมาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด และเมื่อคืนที่ผ่านมา นายสมัคร ได้เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีรายงานว่า มีความเป็นไปได้ 2 ทาง คือ นายสมัคร จะประกาศยุบสภา หรือไม่ก็ลาออก ดังนั้น ขอให้ประชาชนทุกคนมาร่วมกันอยู่ในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

เมื่อเวลา 11.00 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯขึ้นเวที กล่าวว่า พบน้ำมันเบนซิน 1 แกลลอนภายในทำเนียบฯ เชื่อว่ากำลังจะเตรียมเผาป้อมตำรวจ ซึ่งเป็นความพยายามของคนที่จะสร้างสถานการณ์กล่าวหาพวกเรา และยังจับผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน ขณะนี้กำลังสอบสวนอยู่ ขอให้พวกเราช่วยกันเป็นหูเป็นตา พวกมันจะใส่เสื้อเหลืองเหมือนกับเรา แต่จะมีท่าทางพิรุธ ขอให้ใช้วิธีจ้องตามัน มันจะไม่กล้าสบตาเรากลับ ขอให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรฯ 700 คนที่กระจายแต่ละจุดที่อยู่โดยรอบทำเนียบฯตระเวนตามประตูต่างๆ โดยเฉพาะประตู 5 ที่ติดกับตึกแดงด้าน ถ.ราชดำเนิน ตรงนี้จะเป็นจุดอ่อนของเราที่ตำรวจจะตีฝ่าเข้ามาได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้ชุมนุมฟังตนเพียงคนเดียว เพราะแกนนำพันธมิตรฯทั้ง 5 คน ได้มีมติออกมาแล้วว่า หากจะมีการนำมวลชนเคลื่อนไปไหน ตนจะเป็นคนบอกเพียงคนเดียว หากมีใครมาชวนไปไหนก็ไม่ต้องไป แล้ววันนี้เราจะตระเวนกันไป 7 เวที

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า รถสุขาที่ กทม. นำมาให้บริการนั้น ตนเพิ่งรู้มาว่า ไม่ใช่คำสั่งของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.แต่เป็นการสั่งการของ ปลัดกทม. ซึ่งเป็นลูกน้องเก่าของตน สมัยที่ตนเป็นผู้ว่าฯ กทม.และวันนี้ ทางแกนนำกำลังติดต่อขอเช่าห้องสุขาเอกชน เพื่อจะอยู่ชุมนุมต่ออีก แพงแค่ไหนก็จะยอมจ่ายในเมื่อสู้ทั้งทีก็ต้องสู้ให้เต็มที่

ด้านนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวบนเวทีว่า ปัญหาการเมืองขณะนี้ ต้องแก้ด้วยการเมือง คือ รัฐบาลต้องลาออก ก็อยากจะดูว่า 2 สภาที่จะหารือกันในวันที่ 1 ก.ย.จะมีสติปัญญาแก้ไขปัญหาได้มากขนาดไหน เพราะสภาต้องลาออก พรรคร่วมรัฐบาลก็ลาออกเหมือนกัน

นายพิภพ กล่าวอีกว่า วันที่1 ก.ย. ขอให้ทุกคนหยุดงานต่อเพราะถ้าเราหยุดงานกันต่อไปเรื่อยๆ รัฐบาลจะเป็นอัมพาธ แต่ถ้านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออก กลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะเดินทางกลับบ้าน แต่เราจะจับตาดูการเลือกตั้งครั้งใหม่ ถ้าพรรคพลังประชาชนและขั้วอำนาจเก่ายังกลับเข้ามาอีก และมีทีท่าที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีการทุจริตคอร์รัปชั่น กลุ่มพันธมิตรฯ ก็พร้อมที่จะออกมาเคลื่อนไหว

ก่อนหน้านั้นเวลา 08.00 น.บริเวณทำเนียบรัฐบาลมีฝนตกลงมาโปรยปราย แต่กลุ่มผุ้ชุมนุมก็ยังทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเช้าบรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลาย ผู้ชุมนุมต่างแยกย้ายกันปฏิบัติภารกิจส่วนตัว และทำความสะอาดพื้นที่ เก็บกวาดขยะ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์