ผวานปก.ยึดASTVพันธมิตรระดมพลตรึงถ.พระอาทิตย์

(30ส.ค.) เวลา 13.30 น.นายปานเทพ วงศ์พัวพันธ์ ผู้ดำเนินรายการบนเวทีพันธมิตรฯ ประกาศว่า ขณะนี้สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่ถนนพระอาทิตย์ กำลังจะถูกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)เข้าปิดล้อม จึงขอระดมอาสาสมัครพันธมิตรฯจากทำเนียบรัฐบาล 2,000 คน ไปช่วยคุ้มกัน ซึ่งทันใดนั้นผู้ชุมนุมประมาณ 2,000 คน ได้ลุกขึ้นตามการ์ดออกไปในเวลาอันรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. บริเวณถนนพระอาทิตย์หน้าที่ทำการหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และมูลนิธิยามเฝ้าแผ่นดิน ได้มีพันธมิตรฯกว่าพันคนได้ยืนบนฟุตบาธด้านหน้าที่ทำการ นสพ.ผู้จัดการ เป็นแถวยาวพร้อมด้วยด้ามธงไว้เตรียมพร้อม เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ากลุ่ม นปก.จะบุกเข้ามาทำร้ายทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฏว่ามีกลุ่ม นปก.เข้ามายังบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่มีสื่อมวลชนหลายแขนงทยอยเตรียมตัวเข้ามานำเสนอข่าว นอกจากนี้ยังมีรถพยาบาล 4 คันเปิดไฟฉุกเฉินจอดเพื่อเตรียมความพร้อมดูแลปฐมพยาบาลกรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ ขณะที่นายการุณ ใสงาม อดีตสว.ก็ปราศรัยให้พันธมิตรฯเตรียมพร้อมตลอด

ทั้งนี้ ประชาชนบริเวณดังกล่าว ต่างสอบถามว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น ขณะเดียวกันมีประชาชนที่เดินทางมาจากสนามหลวงได้นำภาพถ่ายมาให้ดู พบว่ามีกลุ่มประชาชนใส่เสื้อแดงประมาณร้อยคนที่กำลังขึงป้ายผ้าเวทีอยู่

จากนั้นเวลา 14.30 น.นายการุญ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมกลับสะพานมัฆวานฯ เนื่องจากไม่มีนปก.มาแต่อย่างใด แต่หากมาก็พร้อมมารวมตัวอีก จากนั้นทุกคนจึงทยอยกลับที่ตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันที่ 5 ว่า ช่วงเช้าวันนี้ผู้ชุมนุมได้ช่วยกันขนกระเบื้องหลังคาจากสำนักปลัดสำนักนายกฯไปปูบนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพราะสนามหญ้าเปียกและนอกไปด้วยน้ำและโคลนเนื่องจากฝนได้ตกลงมา ทั้งนี้ผู้ชุมนุมยังได้สร้างห้องอาบน้ำและห้องสุขาชั่วคราวไว้ทั่วทุกมุมตึกและซอกอาคารต่างๆ รวมทั้งยังมีการบุกเปิดห้องในอาคารต่างๆเพื่อทำเป็นห้องพัก และยังมีความพยายามที่จะขุดส้วมซึมบริเวณตึกบัญชาการ 1 อีกด้วย

ทั้งยังใช้อาคารจอดรถของนายกฯไว้เป็นที่พักอาศัย โดยรถยนต์ของทำเนียบฯที่เช่าไว้ให้นายกฯ รองนายกฯ และฝ่ายการเมืองที่จอดอยู่นั้น ผู้ชุมนุมใช้เป็นที่ตากผ้าไปแล้ว รวมทั้งมีการขนเต๊นท์จากเวทีมัฆวานรังสรรค์เข้ามาในทำเนียบฯทางประตู 5 นอกจากนี้ กองทัพธรรมมูลนิธิได้เริ่มตั้งโรงครัวบริเวณหลังตึกแดง ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมครม.ด้วย ส่วนอาคารพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกันก็โดนทุบกระจก เพราะไม่มีตำรวจอยู่ภายในอาคารเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ยังมีมวลชนทยอยมาจากจังหวัดต่างๆเข้ามาเป็นระยะ โดยมีการบริจาคอาหารและน้ำดื่มเข้ามาจำนวนมาก ทั้งนี้ยังมีการนำแผ่นผ้าใบหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ไปแปะไว้บนรถควบคุมผู้ต้องหาอีกด้วย

น.สอัญชลี ไพรีรักษ์ โฆษกบนเวทีพันธมิตรฯ ประกาศว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กลับมาถึง กทม.และเดินทางกลับเข้าบ้านที่ซอยนวมินทร์ 81 ทันที ส่วนเส้นทางการเสด็จขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมฟังแกนนำเท่านั้น โดยจะเปิดเส้นทางการเสด็จให้เอง อย่าไปหลงกล ผู้ที่ใช้โทรโข่งประกาศ

น.ส.อัญชลี ประกาศด้วยว่า พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีต ส.ว.ได้โทรศัพท์ไปหาเพื่อน จปร.7 ให้นายกเทศมนตรีสระบุรี ส่งรถสุขามาให้การนสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะขณะนี้ประชาชนเดือดร้อน เรื่องห้องสุขาอย่างหนัก ดังนั้นเพื่อเป็การแก้ปัญหาเฉพาะหนาขอให้การ์ดอาสาของพันธมิตรฯ เข้าเคลียร์เอกสารสำคัญทางราชการภายในตึกสันติไมตรี โดยนำไปเก็บรวบรวมไว้ที่ห้อง 1 จากนั้น จะการ์ดจะเปิดประตูตึกสันติไมตรีทุกบาน พร้อมกับตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อต้อนรับกุล่มผู้ชุมนุมให้เข้าไปเดินชมควมมงดงามและเข้าใช้ห้องสุขาได้อย่างเต็มที่ เพราะตึกสันติไมตรี มีไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองได้ เหตุใดประชาชนผู้เสียภาษี และไม่เคยเลี่ยงภาษีจะเข้ไปใช้ไม่ได้

เมื่อเวลา 12.00 น. การ์ทพันธมิตรฯ กว่า 10 นาย พยายามที่จะเปิดประตูตึกสันติไมตรี เพื่อที่จะเข้าไปใช้บริการห้องน้ำ และเยี่ยมชมความงดงามภายใน โดยรับอ้างคำสั่งจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้ เนื่องจากมีเสียงคัดคัานจากผุ้ชุมนุมบางส่วน อ้างว่าตึกดังกล่าวเป็นสถานที่ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองและรับเสด็จหลายครั้ง จึงไม่สมควรที่จะบุกประตูเข้าไป การ์ดของพันธมิตรฯจึงได้ถอยออกมา

ขณะเดียวกันที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก็มีการ์ดจำนวนหนึ่ง บุกเข้าประตูด้านหลังของตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อเข้าไปเปิดประตูด้านหน้าของตึก โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็สามารถเปิดได้ อย่างไรก็ตามทางการ์ด ยังไม่เปิดให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในตึก โดยระบุว่า จะเตรียมไว้สำหรับเป็นที่ประชุมของ 5 แกนนำเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์