มติพรรคร่วมรบ.ย้ำกอดคอ นายกฯชื่อสมัครคนเดิม

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงผลการหารือพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้ (30 ส.ค.) ว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังยืนยันที่จะกอดคอกันร่วมรัฐบาล โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยจะใช้ที่ประชุม 2 สภาวันพรุ่งนี้ หาทางออกแก้ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ ไม่มีการหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากได้มีการตั้งกรรมาธิการร่วมกันแล้วทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล และมีมติร่วมกันว่ามีหลายจุดที่มีปัญหาต้องมีการแก้ไขเพื่อให้เกิดประโยชน์และสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ให้เป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
 "บ้านเมืองที่มีวิกฤติขณะนี้คงไม่มีการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เป็นวิกฤติที่นอกเหนือกติกา คนที่ห้ามไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ ให้เอารัฐธรรมนูญปี 50 ก็ไม่เห็นปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เกินเลยกติกาของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยไปแล้ว แต่ผมก็เชื่อมั่นว่า ความถูกต้อง ต้องชนะความไม่ถูกต้อง ธรรมต้องชนะอธรรม" หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวและว่า สื่อมวลชน และทุกคนก็เป็นคนไทย มีประเทศชาติบ้านเมือง และมีกติกาคือรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน มีพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวกัน มีถิ่นกำเนิดเดียวกัน การอภิปรายวันพรุ่งนี้จะไม่แยกว่าเป็น ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สมาชิกรัฐสภาทุกคนมาจากการเลือกตั้ง จะตั้งธงว่าวิกฤติบ้านเมืองขณะนี้จะเดินไปทางไหน จะเดินไปในทางที่ผิด หรือ ทางที่ถูก และเป็นกลางไม่ได้ด้วย ต้องชี้ว่าอะไรผิด อะไรถูก ไม่เช่นนั้น ถือว่าไม่มีวุฒิภาวะที่จะเข้าไปนั่งรัฐสภา วิกฤติที่เกิดขึ้น เป็นวิกฤติที่สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นผู้กำหนดตั้งแต่เริ่มต้น ออกกฎหมาย ออกกติกา รวมทั้งได้อาสากับประชาชนเข้ามาสรรหาผู้ประเทศ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ธงในการอภิปรายในวันพรุ่งนี้จะอภิปรายว่า วิกฤติบ้านเมืองขณะนี้ตรงไหน ถูก-ผิด และมาช่วยกันแก้ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย นายเสนาะ กล่าวต่ออีกว่า สื่อมวลชนมีทั้งนายกสมาคมผู้สื่อข่าวต่างๆ ก็ต้องมีการประชุมเช่นเดียวกันด้วย ว่า วิกฤติบ้านเมืองในขณะนี้ อะไรผิด อะไรถูก เพราะเวลา ส.ส.ทำผิด สื่อก็ยังตัดสิน ลงหนังสือพิมพ์ด่า 7-8 เดือน รัฐบาลก็รับได้ แต่ขณะนี้ อะไรผิด อะไรถูก สื่อมวลชนก็น่าจะต้องประชุมกัน และชี้ผิด ชี้ถูกออกมา ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะอยู่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังเชื่อว่า ธรรม ต้องแพ้อธรรมไม่ได้ ความชอบธรรมจะพ่ายแพ้ความไม่ชอบธรรมไม่ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์