เนวิน-เจ๊แดงบีบ หมัก ให้ลาออกจากนายกฯ

วันนี้ (30 ส.ค.) นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า จากการประเมินความเสียหายกรณีตำรวจเข้าบุกยึดและทำลายสิ่งของของผู้ชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ วานนี้ (29 ส.ค.) พบว่าเสียหายเป็นเงินกว่า 16 ล้านบาท จึงเตรียมให้ทนายความฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจำนวนนี้จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

นายพิภพ ยังยืนยันว่าการเคลื่อนไหวเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถทำได้ หากนายกรัฐมนตรีลาออก พันธมิตรฯ ก็พร้อมยุติการชุมนุม แต่ทั้งนี้ หากมีการเลือกตั้งใหม่ และพรรคพลังประชาชนกลับมาเป็นรัฐบาล รวมทั้งมีความพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก ก็จะออกมาต่อสู้อีก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นวันที่ 5 แล้วที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณภายในทำเนียบรัฐบาล โดยในช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา ยังคงมีการปราศรัยสลับกับการแสดงดนตรีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ ประชาชนจากต่างจังหวัดในหลายจังหวัด ได้ทยอยเดินทางเข้ามาถึงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลกว่า 30,000 คน

สำหรับกรณีเมื่อวานนี้ ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกแก๊สน้ำตาที่บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น ขณะนี้ได้ขอรับบริจาคน้ำขวดและน้ำเกลือเพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก

นายไทกร พลสุวรรณ ในนามกลุ่มอีสานกู้ชาติ ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ระบุว่าเวลานี้มี 2 กลุ่มภายในพรรคพลังประชาชน ที่กดดันนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่ง คือ กลุ่มของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่จะผลักดันให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน และกลุ่มของ "เจ๊แดง" นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะผลักดันนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีนางเยาวภา ขึ้นมาแทน

ซึ่งนายไทกร ระบุว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเคลื่อนไหวกดดันต่อไป เพราะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองเก่าออกไป

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ทางแกนนำพันธมิตรฯ ได้รับรายงานว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ได้บุกยึดบ้านพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และโทรทัศน์เอเอสทีวี ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จึงระดมพลประมาณ 2,000 คน รุดออกจากทำเนียบฯ เดินทางไปยังบ้านพระอาทิตย์ ทันที ก่อนหน้านั้น ได้เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อมีวัยรุ่นชายคนหนึ่ง พกพาอาวุธระเบิดควัน เดินเข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทางการ์ดพันธมิตรฯ เห็นว่ามีท่าทางน่าสงสัยจึงควบคุมตัว และตรวจค้นภายในกระเป๋าสะพาย พบระเบิดควันจำนวนหนึ่ง แต่จากการสอบถามพบว่าเป็นเพียงวัยรุ่นธรรมดา ไม่ใช่ผู้ไม่หวังดีลอบเข้ามาทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุม จึงปล่อยตัวไป 


ด้าน พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะดำเนินการฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการทำลายข้าวของ และรื้อเต็นท์บริเวณถนนราชดำเนิน ก็เป็นสิทธิของผู้ที่ถูกกล่าวหา สามารถยื่นฟ้องร้องได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์