ปชป.พร้อมแจง ´อภิสิทธิ์-เทพเทือก´ มั่นใจ หลักฐานแก้ต่าง

อภิสิทธิ์ พร้อมยืนยัน!



หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักไทยร้องเรียนให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมานายสุริยา ทรงวิทย์ อดีตรองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้ตั้งข้อกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ 6 ข้อ พร้อมเรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชิปัตย์ เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาในวันที่ 14 มิ.ย.นั้น


เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (13 มิ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมประชุมกับทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ กกต. กรณีพรรคไทยรักไทยร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้ (14 มิ.ย.) โดยทีมกฎหมายได้เชิญนายไทกร พลสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายอีสานกู้ชาติ เข้าให้ข้อมูลด้วย ภายหลังการประชุม นายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า


ไม่หนักใจอะไร แต่เท่าที่ดูข้อกล่าวหาแล้วรู้สึกแปลกใจ ยืนยันในวันนี้ เวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์และตนจะไปให้ ปากคำกับคณะอนุกรรมการฯ เพราะตั้งใจจะร่วมมือกับ กกต. ทุกอย่างมีข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และมีข้อมูลมากกว่าที่เคยยื่นให้ กกต.ไปแล้ว จะเล่าให้ฟังทุกอย่าง คิดว่าในที่สุดเรื่องนี้ความจริงจะเป็นที่ประจักษ์และคลี่คลาย จะได้ไม่มีการนำไปเบี่ยงเบนบิดเบือนกันอีก


อนุกรรมการยัน ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา!



ผู้สื่อข่าวถามว่า ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มั่นใจในคณะอนุกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ นายสุเทพตอบว่าไม่เป็นไร แต่ขณะนี้ไม่รู้ว่าคณะอนุกรรมการชุดนี้มีใครบ้าง ดังนั้น ในวันนี้ จะขอรายชื่ออนุกรรมการทุกคน จะได้รู้จักว่าเป็นใครบ้าง รวมทั้งขอดูคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ จาก กกต. ทั้งนี้ไม่ได้มีอคติอะไร จะเป็นใครสอบก็ได้ แต่ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง เมื่อถามว่าพรรคไทยรักไทยพยายามประโคมว่าข้อกล่าวหาของคณะอนุกรรมการฯสามารถยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายสุเทพตอบว่า เป็นเรื่องของพรรคไทยรักไทย อย่าเพิ่งออกมาพูดกันตอนนี้ เก็บไว้รอให้พ้นงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีก่อน


ด้าน นายสุริยา ทรงวิทย์ อดีตรองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักไทยร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรอบการสรุปสำนวนว่า วันนี้ จะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาชี้แจงข้อกล่าวหา ถ้าการให้ข้อมูลไม่ได้ พาดพิงถึงใคร การสอบสวนก็จบเร็ว โดยจะดูว่าข้อกล่าวหาฟังได้หรือไม่เพียงใด ลักษณะการสรุปสำนวนเปรียบเทียบได้กับเจ้าพนักงานสอบสวนที่สรุปสำนวนไปให้อัยการ ซึ่งอัยการอาจสั่งสอบเพิ่ม หรือสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ได้ ความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ จึงไม่เป็นไปอย่างเด็ดขาด แต่ขึ้นอยู่กับ กกต.จะสรุปสุดท้ายอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากได้ข้อมูลเป็นที่ยุติแล้วพบว่ามีความผิด คณะอนุกรรมการฯ ต้องชี้มูลไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายสุริยาตอบว่า คงไม่พูดไปถึงว่ามีมูลสมควรยุบพรรค แต่เป็นการรวบรวมพยานและข้อเท็จจริงส่งไปว่าข้อกล่าวหาฟังได้แค่ไหน อย่าเอาการสอบสวนของตนไปเปรียบเทียบกับชุดของนายนาม ยิ้มแย้ม เพราะคณะอนุกรรมการแต่ละชุดเป็นอิสระต่อกัน ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ตรงไปตรงมาที่สุด





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์