พันธมิตรฯเข้าไปในทำเนียบได้ สมัครแถลงหลังประชุมครม.

กลุ่มพันธมิตรตัดโซ่เข้าสู่พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว

ปักหลักบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า มือที่สามโผล่ฉีดสเปรย์ทำเนียบฯป้ายสีพันธมิตรฯ ตร.ตรึงกำลังแน่นตึกไทยคู่ฟ้า แกนนำพันธมิตรฯประกาศไม่กลัวหากถูกจับ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เผยได้เตรียมแผนสำรอง ป้องกัน ASTV เกี่ยวสัญญาณ NBT ออกอากาศ พร้อมปิดลับสถานที่ออกอากาศ


(26ส.ค.)  การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเพื่อขับไล่รัฐบาลตั้งแต่เช้าที่ผ่านมาโดยได้กระจายไปตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 08.20 น. กลุ่มพันธมิตรฯประมาณ 10 คนพยายามฝ่ารั้วกั้น ตรงประตูฝั่งมัฆวานฯเพื่อเข้าทำเนียบฯ แต่ถูกตำรวจสกัดกั้นไว้


ต่อมาเวลา 13.15 น. กลุ่มพันธมิตรฯที่ชุมนุมบนถนนพิษณุโลกและสะพานชมัยมรุเชฐนับหมื่นคน ซึ่งอยู่บริเวณทางเข้า-ออก ประตู 1 ทำเนียบฯ

ได้พยายามขย่มรั้วเหล็กจนหัก โดยมีตัวแทน 6 คนได้เดินเข้ามาภายในทำเนียบฯ แต่ตำรวจล็อกประตูไว้ทัน ซึ่งชายทั้ง 6 คนได้นั่งที่ถนนภายในทำเนียบฯตรงข้ามตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมจับมือชูขึ้นแสดงความสะใจที่บุกเข้ามาได้
จากนั้นก็จับมือกันเดินออกไป ท่ามกลางเสียงตะโกนโห่ร้องด้วยความดีใจของกองเชียร์ โดยโฆษกบนรถหกล้อของกลุ่มพันธมิตรฯประกาศว่า ตรงนี้คือซ้อมใหญ่ เวลาจะออกรบก็ต้องมีการซ้อม หากจะยึดทำเนียบฯก็จะทำได้โดยง่าย


จากนั้นพันธมิตรฯได้ยกรั้วเหล็กที่พังลงไปขึ้นมาวางและประกอบขึ้นใหม่  

ทั้งนี้เวลาใกล้เคียงกันบริเวณประตู 8 ซึ่งใกล้กับสะพานมัฆวานรังสรรค์ กลุ่มพันธมิตรฯประมาณ 10 คนได้บุกเข้ามาในทำเนียบฯ เลียบคลองผดุงกรุงเกษม แต่ตำรวจได้ปิดประตู 7 ไว้ทัน ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เดินสำรวจไปมา จากนั้นจึงเดินกลับออกไปทางประตู 8 

จนกระทั่ง เวลา 14.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯใช้คีมตัดโซ่รั้วประตู 5 ด้านทำเนียบฯ
นำโดยนายประพันธ์ คูณมี และได้ทลายรั้วประตู 1 รวมทั้งเคลื่อนขบวนมาทางสะพานอรทัยเพื่อบุกเข้ามาด้านหน้าทำเนียบฯ จากนั้นก็เริ่มโยกประตูรั้วเข้ามายึดสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าไว้ได้สำเร็จ


ทั้งนี้แกนนำพันธมิตรฯที่ดูแลการชุมนุมครั้งนี้ มีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนางสาวอัญชลี ไพรีรัก บัญชาการบนรถหกล้อ ที่บนสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะที่พันธมิตรหลายหมื่นคนยึดทำเนียบฯได้สำเร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลักบริเวณทำเนียบรัฐบาล ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ปราบจราจลไว้ ได้ตั้งแถวกั้นบริเวณทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าเอาไว้ 
มือที่สามโผล่ฉีดสเปรย์ทำเนียบฯป้ายสีพันธมิตรฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  มีกลุ่มบุคคลโพกผ้าและใส่เสื้อเหลืองปะปนไปกับกลุ่มพันธมิตรฯเดินเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยบุคคลกลุ่มดังกล่าวได้นำเอาสีสปรย์มาฉีดพ่นไปตามป้ายและอาคาร สร้างความเสียหายให้กับสถานที่ราชการและสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯจนมีปากเสียงกัน โดยได้มีการเชิญการ์ดมาตรวจสอบการกระทำดังกล่าว เพราะอาจสร้างความเสียหายให้กับกองทัพประชาชนที่ประกาศกู้ชาติดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ


อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการตรวจสอบปรากฎว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯแต่อย่างใด

แต่ได้แอบปะปนมาสร้างความเสียหายเพื่อป้ายความผิดให้กับกลุ่มพันธมิตรฯตัวจริง จึงได้ถูกเชิญออกไป โดยทางพันธมิตรฯได้มีการประกาศให้แนวร่วมช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน หากเห็นอะไรไม่ชอบมาพากลก็ขอให้แจ้งกับการ์ดเพ่อตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่พันธมิตรสามารถบุกเข้าทำเนียบได้และเมื่อพล.ต.จำลอง  ศรีเมือง มาสมทบพร้อมรถเครื่องเสียงใช้เป็นเวทีในการปราศรัยซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าทำเนียบ

พล.ต.จำลองได้พยายามจะนำรถเครื่องเสียงเข้ามาอยู่ด้านในทำเนียบเพื่อตั้งเวทีปรากฏว่าไม่สามารถนำเข้ามาได้ เนื่องจากตำรวจ ไม่เปิดประตูใหญ่ให้ 
พล.ต.จำลองได้ตัดสินใจตั้งเวทีบริเวณรอบรั้วทำเนียบด้านตรงข้ามตึกไทยคู่ฟ้าและให้ประชาชนเข้ามาชุมนุมภายในบริเวณทำเนียบ  ทั้งนี้ได้มีกำลังจนท.ปราบจรลาจลคอยควบคุมบริเวณ ตึกไทยคู่ฟ้าไม่ให้ฝูงชนบุกรุกเข้าไปได้

เมื่อเวลา 15.00 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่หน้ากระทรวงคมนาคมราวหมื่นคนเดินเท้าไปสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากมีการประสานมาว่าสามารถยึดภายในทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว


เมื่อเวลา 15.10 น.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ การเคลื่อนของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันนี้ว่า มีการแบ่งออกเป็น 4 ทีม ซึ่งทุกทีมจะปักหลักค้างคืน 

โดยทีมแรกจะปักหลักที่บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ NBT มีผู้ควบคุมรับผิดชอบจำนวน 4 คน  ประกอบด้วยนายภูวดล  ทรงประเสริฐ  นายอมร  รัตนานนท์  และนายพิเชษฐ  พัฒนโชติ และนายยุทธยงค์  ลิ้มเลิศวาที   


ทีม  2  ปักหลักที่กระทรวงการคลัง  มีผู้รับผิดชอบ คือนายพิภพ ธงไชย  และนายเติมศักดิ์  จารุปาน

ทีม 3 ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล จะมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้รับผิดชอบดูแลควบคุม จุดนี้จะเป็นเป้าหมายหลัก

ส่วนทีมที่ 4 จะปักหลักอยู่ บริเวณสะพานมัฆวานฯ เป็นกำลังหลักคอยส่งหน่วยกองหนุนไปยังที่ต่างๆ 


นอกจากนี้ นายสมเกียรติ กล่าวว่า การชุมนุมลักษณะดาวกระจายครั้งนี้ ทุกอย่างจะเรียบร้อย โดยที่รัฐบาลจะไม่สามารถทำงานได้ 

ในที่สุดจะเสื่อมความชอบธรรมลงไปหมด
สำหรับเหตุการณ์ตั้งแต่เช้านั้น ที่จุดสะพานมัฆวานฯ ยังมีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ยังปักหลักคุมม็อบเรือนหมื่นไว้อย่างเหนียวแน่น โดยพล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากมีการประกาศภาวะฉุกเฉินและจับแกนนำ ไม่ต้องเป็นห่วง เราเตรียมคนไว้สู้ต่อแล้ว และหากตำรวจ ไม่ปล่อยพธม.ที่ถูกจับที่เอ็นบีทีเมื้อเช้านี้ เราจะไปกดดันที่สตช.วันนี้แน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์