เกาะติดพันธมิตรฯ

14.33 น. พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯว่า ทางตำรวจได้รับคำสั่งว่าไม่ให้ใช้กำลังในการต่อต้าน หรือใช้ความรุนแรงในการควบคุมสถานการณ์ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หวั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือในการยุยงประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุม


ในส่วนของผู้ต้องหาที่บุกเข้าไปยัง NBT พล.ต.ต.สุรพล ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะผู้ต้องหามีจำนวนมาก พร้อมทั้งยืนยันว่า การรักษาการณ์ในขณะนี้ยังคงใช้แผน กรกฎ48 ที่ใช้ความละมุนละม่อนในการคุมสถานการณ์


13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว  แต่เหตุการณ์โดยรวมยังอยู่ในความสงบทางกลุ่ม พันธมิตรยังคงถยอยกันเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งนี้ตั้งแต่มีการชุมนุมมา นี้เป็นการรุกเข้าสู่พื้นที่ภายในทำเนียบฯได้มากที่สุดตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล


12.52 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า กลับเข้าสู่สภาพปกติแล้ว หลังจากที่ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. ได้ลงมาเจรจากับพันธมิตรฯ ที่ข้อเรียกร้องให้รถถ่ายทอดสดของ NBT ออกไปจาก บช.น. และงดรายงานสด เบื้องต้น ผบช.น. ได้ประสานและนำรถของ NBT ออกจากพื้นที่ รวมถึงรถของ Thai PBS ด้วย ซึ่งสร้างความพอใจให้กลุ่มพันธมิตรฯ และยอมเคลื่อนกำลังกลับไปยังสะพานมัฆวานรังสรรค์


12.45 น.
นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน กล่าวประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ใน 6 จุดว่า จะประมาทไม่ได้ เพราะการบุกเข้าไปใน NBT แสดงถึงความชัดเจนในการใช้ความรุนแรง แรงกว่าการทำรัฐประหารในช่วงการยึดอำนาจ เชื่อว่าหลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ หารือกับผบ.เหล่าทัพแล้ว น่าจะมีทางออกที่จะต้องไม่ใช้กำลังรุนแรง พร้อมทั้งเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้หมดที่พันธมิตรฯกระทำ เป็นความเดือดร้อนของประชาชนั้งสิ้น และนายกฯจะเป็นผู้หาทางออกที่ดีที่สุดให้


ที่กระทรวงการคลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตร ประกาศปักหลักชุมนุมที่กระทรวงการคลังในคืนนี้


11.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มพันธมิตรฯยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ นอกจากชุมนุมอยู่ด้านนอก โดยสถานการณ์โดยรวมยังมีการขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลทั้ง 2 เวที โดยมีชายชุดดำของกลุ่มพันธมิตร สกรีนคนเข้าออกบริเวณทำเนียบรัฐบาล


11.36 น.
กลุ่มพันธมิตรฯ สามารถกดดันเจ้าหน้าที่เข้ามาภายในกระทรวงการคลังได้แล้ว โดยเข้าทางประตูที่4


11.25 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านหน้าสถานีโทรทัศน์ NBT บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เข้ามาด้านใน เพื่อจะทำการตั้งเวทีอีกหนึ่งเวที นอกจากนั้นมีพันธมิตรฯบางส่วนเข้าไปด้านในอาคาร แต่เป็นการเข้าไปอย่างสงบ ทั้งนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเข้าไปเพื่อต้องการเชื่อมต่อสัญญาณกับ ASTV หรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องรอแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯออกแถลงการณ์อีกครั้ง ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร


11.13 น.
ที่ บช.น. พันธมิตรฯสามารถบุกเข้ามาภายในได้แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่ประมาณ 2 กองร้อย ทั้งนี้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ออกมาเจรจากับตัวแทนพันธมิตรฯด้วยตัวเอง โดยผลของเจรจาจะรายงานให้ทราบต่อไป


10.54 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ NBT บางส่วนที่ติดค้างอยู่ด้านใน หากตรวจพบบัตรประจำตัวที่แสดงให้เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ NBT จะถูกกลุ่มพันธมิตรฯ กักตัวไว้ภายใน ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ในขณะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประกาศงดการเรียนการสอนในภาคบ่าย


10.50 น.
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวพันธมิตรฯบางส่วนที่ถูกจับกุมไปในช่วงเช้า หลังพยายามบุกเข้าไปยังสถานีโทรทัศน์ NBT พร้อมทั้งประกาศว่าจะเคลื่อนตัวไปยังจุดต่างๆ รวม 9 จุด ภายในไม่เกิน 1 ชม.


10.30 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้สัมภาษณ์ว่า ทหารจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้ประชาชนสบายใจได้.

10.02 น.
ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล กลุ่มพันธมิตรฯ ได้พยามยามที่จะพังประตูเข้ามาภายใน บช.น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200 นาย ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย โดยกลุ่ม พันธมิตรฯได้เข้าล้อมรถออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ NBT ทำให้ถูกตัดสัญญาณ ไม่สามารถออกอากาศได้


ทั้งนี้ ผู้ประกาศข่าวของ NBT รายงานว่า
หนึ่งในช่างภาพของ NBT ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากการถูกกระชากลงมาจากกำแพง ที่สถานีโทรทัศน์ NBT ขณะเข้าไปทำหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์.


10.00 น.
ที่สถานีโทรทัศน์ NBT ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มพันธมิตรฯ ได้บุกเข้าไปในบริเวณอาคารออกอากาศทั้งในส่วนของวิทยุ และโทรทัศน์ ทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้ ขณะนี้สถานีโทรทัศน์ NBT ได้มีการออกอากาศจากจุดต่างๆ รวมทั้งหมด 6 จุด โดยจะมีการตัดสัญญาณไปมา เพื่อทำหน้าที่รายงานสถานการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป.


09.54 น.
ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่มีการบุกเข้ามาด้านใน แต่ยังมีการประกาศเป็นระยะถึงสถานการณ์ล่าสุดจากสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบุกเข้าพื้นที่ สถานีโทรทัศน์ NBT หรือ ที่กระทรวงคลัง ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตจากกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังน้อยกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา โดยจากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ทราบว่า หากมีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น ก็สามารถที่จะเรียกกำลังเสริมได้ทันที


09.51 น.
 ผู้สื่อข่างรานยงานว่า ก.คมนาคม กลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วน ได้ปีนรั้วเข้าไปด้านใน โดยอ้างว่าต้องการที่จะเข้าห้องน้ำเพียงอย่างเดียว โดยรวมแล้วยังไม่มีสถานการณ์ใดน่าเป็นห่วง ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมสถานการณ์อยู่


09.46 น.
ที่กระทรวงการคลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงเช้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1,000 นาย คอยรับมือ ปิดประตูทางเข้าออกทั้งหมด พนักงานต้องแสดงบัตรก่อนเข้าพื้นที่ โดยมีกลุมพันธมิตรฯมารวมตัวอยู่ด้านหน้าเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่ม พันธมิตรฯ เรียกร้องให้ นพ.สุรพงษ์ รมว.คลัง ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งอีกสักครู่ นายสุริยะใส กตะศิลา หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะขึ้นกล่าวถึงจุดยืนของการเดินทางมารวมตัวกันหน้ากระทรวงการคลังอีกครั้งหนึ่ง


09.32 น.
พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รักษาการแทน ผบก.ตำรวจทางหลวง รายงานว่า ที่ท่าแซะ จ.ชุมพร กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในจังหวัดภาคใต้ ได้เดินทางมารวมตัวกัน โดยเอาเต้นท์มาตั้งขวางถนนทั้งขาขึ้นและขาล่อง ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมเส้นทางสำรองไว้สำหรับประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์