หมักชนพันธมิตรฯ

"หมัก" แถลงชนพันธมิตรฯ ไม่หวั่นชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ จวกทำมากเกินไปแล้วไม่เห็นแก่บ้านเมือง รับอดทนมานานและจะอดกลั้นให้ถึงที่สุด แนะให้คอยดูใครเป็นมือที่สามโยนระเบิดป่วนชุมนุม บอกไว้ก่อนไม่ใช่รัฐบาล อัดสื่อสุมหัววิจารณ์รัฐให้เพลา ๆ ถามเอาแต่ไล่รัฐบาล และจะเอาใครมาเป็นแทน เย้ยใช่พวกข้างถนนหรือเปล่า


วันนี้ (25 ส.ค.) เมื่อเวลา13.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงว่า ตนต้องขอแถลงข่าวด้วยตนเองในวันนี้ เพราะเกรงว่าจะถูกประชาชนต่อว่าเรื่องที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศเป่านกหวีดขับไล่รัฐบาลครั้งใหญ่ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ประชาชนก็ถามว่ารัฐบาลจะทำอย่างไร ตนขอตอบชัดเจนวันนี้ว่ารัฐบาลไม่มีความคิดหรือตั้งใจว่าจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่ต้องถามกลับไปว่าทำไมพวกที่คิดทำอย่างนั้นจึงคิดจะทำอย่างที่ว่า


“ผมเป็นรัฐบาลที่มาโดยถูกต้องตามกฎหมาย ช่องทางที่จะล้มรัฐบาลก็ต้องไปผ่านช่องทางทางรัฐสภา จะไปร่วมมือกับใคร อย่างไร ก็ให้เขาไปลงคะแนนในสภาฯ ซึ่งก็เป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่อยู่ดี ๆ มานั่งชุมนุมกลางบ้านกลางเมือง ผมก็อดทนเพราะไม่อยากให้มีเรื่อง คิดว่าวันหนึ่งคงจะจบกันได้ แต่ปรากฏว่าพอถึงวันหนึ่งก็ประกาศว่าในวันที่ 26 ส.ค.จะมีการดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ ผู้คนทั่วบ้านเมืองก็ตื่นเต้นตกใจ วันนี้ผมมีหน้าที่ที่ต้องประกาศให้ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศทราบว่า ผมนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีของบ้านเมืองนี้ มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ใครจะใช้สิทธิ หรือประท้วงอะไร ขอให้ทำตามสมควร อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย แต่ถ้าเกินขอบเขตกฎหมาย ฝ่ายรักษากฎหมายก็จะดำเนินการ”นายสมัคร กล่าว


นายสมัคร กล่าวอีกว่า มันไม่มีเหตุผลที่จะมาดำเนินการแบบนี้ ไม่เห็นแก่บ้านเมือง จะทำลายสถานการณ์เศรษฐกิจบ้านเมืองอย่างไรถ้าอยู่ในขอบเขตตนก็พอทน

แต่มาออกข่าวถึงขนาดว่าจะทำอย่างโน้นอย่างนี้ จนคนในบ้านเมืองตื่นตระหนกตกใจ ไม่เป็นอันทำมาหากิน คิดว่าจะมีการก่อให้เกิดการจลาจล ตนคิดว่ามันมากเกินไป ตนจะอดกลั้นจนถึงที่สุด แล้วจะมอบให้คนที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ รัฐบาลจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจะมีการประชุมครม.ตามปกติ ซึ่งก็จะรอดูซิใครจะทำอะไรกับสถานการณ์อย่างนี้


“ประชาชนคนไทยทั้งประเทศโปรดเฝ้าดูว่าใครเป็นคนที่ทำผิดใครทำชอบ ใครทำในสิ่งที่ชาวโลกเขาไม่ทำกัน ผมบอกให้รู้เลยว่าหากเกิดเหตุอะไรขึ้นอย่าไปโทษมือที่สาม ขอให้คนไทยช่วยกันจับตาดูว่าใครที่จะทำตัวเป็นมือที่สาม รัฐบาลขอยืนยันว่าไม่นิยมที่จะมาฉกฉวยในเรื่องพรรค์นี้ถ้าใครจะคิดทำอะไร จะโยนระเบิด จะทำอะไรต่าง ๆ ตำรวจจะเป็นคนเฝ้าดูแล แล้วอย่ามาอ้างว่ารัฐบาลเป็นคนทำหรือก่อให้เกิดความเสียหาย รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเรื่องพรรค์อย่างนี้เพราะฉะนั้นถ้าใครจะก่อให้เกิดเรื่องก็ขอให้ทำให้เห็น เราจะได้ดำเนินคดีตามนั้น” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าว
 


นายสมัคร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 26 ส.ค. ขอให้ฟังและดูหน้าตนเวลาพูด และดูคำแถลงของตนที่แถลงอย่างตรงไปตรงมา ตนมีหน้าที่รับผิดชอบและดูแลบ้านเมืองนี้

ตนจะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด และนานเท่าที่จะนานได้ ทั้งนี้มีคนพวกหนึ่งมาตั้งข้อก่อการ ตนขอฝากใครที่จะเสนอข่าวให้ช่วยคิดและตรองด้วยว่าควรจะทำอย่างนั้นหรือไม่ ควรจะสนับสนุนคนที่จะก่อกวนล้มล้างรัฐบาลหรือไม่ คิดว่าสมควรหรือไม่ที่จะไปสนับสนุนเรื่องพรรค์อย่างนั้น ไม่สนับสนุนรัฐบาลหรือจะเหยียบย้ำรัฐบาลเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร แต่การจะรวมหัวกันสนับสนุนคนที่จะล้มล้างรัฐบาลนั้นขอให้คิดให้ดีว่าจะทำต่อไปหรือไม่ เราไม่ได้ทำผิดคิดร้าย มาโดยถูกต้องตามกฎหมาย คดีความต่างๆก็ไม่ขอวิจารณ์ ถึงเวลามีคำวินิจฉัยถ้าผิดแล้วต้องออกก็ออกถือเป็นเรื่องกรรมที่ตนได้ทำมาในอดีต ตนแน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นก็ตามตนรับได้ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้านเมืองไม่เสียหาย แต่ที่มันเสียหายจริง ๆ เพราะมีการทำข่าวกันเอิกเกริก
 
“ขอฝากไปถึงนักวิจารณ์ข่าวตอนเช้า ๆ ที่สุมหัวกัน จะพูดอะไรก็ถือเป็นสิทธิ แต่การเสนอข่าวเรื่องร้ายขึ้นมาจนถึงขนาดว่าบ้านเมืองจะไปไม่รอด ต้องคิดให้ดีหน่อย แม้ไม่ใช่การทำผิดแต่มันเกินไป พูดออกมาว่าวันนี้ วันนั้นนายสมัครและรัฐบาลต้องไปแน่ ศาลจะตัดสินอย่างนั้นอย่างนี้ คนนั้น คนนี้ต้องโดนแน่ ความจริงไม่ถึงอย่างนั้นหรอก คอยดูกันต่อไปก็แล้วกันว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไป ผมไม่ได้ตำหนิ แต่อยากบอกให้รู้ว่าเพลา ๆ กันบ้าง ไม่ชอบกันก็อย่าตั้งพวกตั้งฝ่าย แล้วพูดจากระทบกระแทกแดกดัน บางรายการผมก็เฝ้าดูไม่เคยมีความปรารถนาดีเลย พูดอย่างนี้ต้องแดกอย่างนี้ พอพูดอย่างนั้นต้องแดกอย่างนั้น คิดดูว่าหัวอกคนฟังจะคิดอย่างไร ไอ้นายกฯคนนี้มันไม่มีอะไรดีเลย ไอ้เจ้าตัวที่อยู่ข้างในนั่งข้างซ้ายตัวเล็กนั้นแหล่ะ กระทบกระแทกแดกดันทุกวัน ผมไปทำอะไรให้ถึงต้องมาเป็นศัตรู ผมว่ามันเกินเหตุ ผมไม่ได้เป็นคนเลวทรามต่ำช้ามาจากไหน วิถีทางการเมืองของผมเล่นการเมืองมาโดยตลอด แล้วจะเอาอย่างไรก็เอาเลยแต่ขอให้ถูกต้องตามกฎหมาย”นายสมัคร กล่าว
 
นายสมัคร กล่าวอีกว่า “ผมไม่อยากพูดถึงสื่อสารมวลชนแต่ไม่รู้ว่ามันสนุกตรงไหน ทำให้รัฐบาลพ้นไปได้

บางพวกก็จะขายแต่ข่าวอย่างเดียว มันทะเลาะก็เป็นข่าว อ้างว่าผู้สื่อข่าวต้องทำข่าว นึกถึงหัวอกบ้านเมืองและสถานะของบ้านเมืองและคนทำมาค้าขายกันบ้าง ไม่ต้องมาเข้าข้างกันหรอก เพียงแต่ไม่โดดเข้ามาเหยียบย่ำ ขอถามกลับไปด้วยว่าเหยียบย่ำให้รัฐบาลนี้หลุดพ้นไปแล้วจะเอาใครมา จะให้เลือกตั้งใหม่หรือแล้วใครจะเป็นคนยุบสภา แล้วพวกที่ปลุกระดมอยู่ข้างถนนนะหรือที่จะเปลี่ยนมาเป็นนายกรัฐมนตรี มันไม่ใช่ ผมขออธิบายเท่านี้แล้วอย่าหาว่าผมใช้เสียงรุนแรง ที่วันนี้ต้องใช้เสียงรุนแรงก็ให้สมควรกับคนซึ่งทำข่าวข่มขู่ให้ราษฎรหวั่นวิตก วันนี้ผมขอพูดข้างเดียว”
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายสมัคร แถลงเสร็จก็ได้เดินออกจากห้องทันที ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงมาตรการที่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในคืนนี้

นายสมัคร กล่าวว่า ตำรวจเขาจะดู อย่างไรก็ตามครม.จะประชุมกันตามปกติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีหน่วยงานไหนย้ายที่ไปทำอะไรทั้งสิ้น ถือเป็นเหตุการณ์ธรรมดาตามปกติ เมื่อถามว่าหากวันพรุ่งนี้ ครม.ไม่สามารถเข้ามาประชุมครม.ได้ตามปกติจะทำอย่างไร จะย้ายไปประชุมที่อื่นหรือไม่ นายสมัคร กล่าวย้อนถามว่า คุณจะคอยดูไหมมีใครฝากมาถามหรือ เมื่อถามต่อว่ากลุ่มพันธมิตรฯประกาศว่าจะเริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่เวลา 07.00น. นายสมัคร กล่าวว่า ให้มา 2 ยามก็ได้ เขาจะได้จัดการได้เร็วขึ้น


เมื่อถามย้ำว่าจะสั่งการให้ผบ.ทบ.และผบ.ตร.ดูแลเข้มงวดขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่เขาต้องดูแลอยู่แล้ว เมื่อถามอีกว่าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินมีการเตรียมพรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้วใช่หรือไม่ นายสมัคร ย้อนว่า ถามนำหรือคุณเป็นคนถามนำนะ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์