สมัครดักคอพธม. โดนปาบึม อย่าโทษรัฐบาล

จากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมพลเป่านกหวีดครั้งสุดท้ายในวันที่ 26 ส.ค. เพื่อทำสงครามขับไล่รัฐบาลแบบไม่ชนะไม่เลิกนั้น ล่าสุดนาย สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมา เตือนกลุ่มพันธมิตรฯให้ชุมนุมอยู่ในกรอบ ไม่เช่นนั้นจะ ถูกดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมดักคออย่าสร้างความปั่นป่วนแล้วไปโยนความผิดให้มือที่ 3

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงข่าวกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลในวันที่ 26 ส.ค. 

ขออนุญาตแถลงข่าววันนี้ เพราะเดี๋ยวจะถูกประชาชนต่อว่าว่าตกลงเรื่องที่มีการประกาศอะไรกันมากมายนั้น รัฐบาลจะเอาอย่างไร จะขอตอบชัดเจนว่ารัฐบาลไม่ได้คิด และ ไม่ได้ตั้งใจว่าจะเอาอย่างไร จะต้องถามกลับไปว่า ทำไมพวกที่คิดทำอย่างนั้น จึงได้คิดจะทำอย่างที่ว่า ตนเป็น รัฐบาลที่มาถูกต้องตามกฎหมาย ช่องทางที่จะล้มรัฐบาลต้องไปผ่านสภา จะไปร่วมมือกับใครอย่างไรให้ไปลงคะแนน ในสภา ต้องไปตามธรรมเนียม แต่อยู่ดีๆมานั่งชุมนุมกลาง บ้านกลางเมือง ตนก็อดทน เพราะไม่อยากมีเรื่อง คิดว่าวันหนึ่งคงจะจบกันได้ ปรากฏว่า วันหนึ่งคือวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) ประกาศว่าจะทำอย่างนั้น ผู้คนทั่วบ้านทั่วเมือง ก็ตื่นเต้นตกใจว่าอะไรอย่างไร 

“วันนี้ผมมีหน้าที่ประกาศให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทราบว่า ผม นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบของบ้านเมือง ใครจะใช้สิทธิประท้วงอย่างไรขอให้ทำตามสมควร ให้อยู่ในขอบเขตของ กฎหมาย ถ้าเกินขอบเขต ฝ่ายรักษากฎหมายจะดำเนินการ ไม่มีเหตุผลที่จะมาเล่นกันแบบนี้ ไม่เห็นกับบ้านกับเมือง จะทำลายสถานการณ์ เศรษฐกิจ บ้านเมืองอย่างไร ถ้าอยาก จะทำ ผมจะทน แต่การออกข่าวถึงขนาดจะทำอย่างโน้นอย่างนี้ ถึงขนาดคนในบ้านเมืองตื่นตระหนกตกใจ ไม่เป็น อันทำมาหากิน จนก่อให้เกิดการจลาจล ผมคิดว่ามันชักจะมากเกินไป ผมจะอดกลั้นจนถึงที่สุด จะรักษาความสงบ เรียบร้อยให้ดีที่สุด นานที่สุด และจะให้คนที่มีหน้าที่ดูแล รับผิดชอบ” นายกฯกล่าว

นายสมัครกล่าวว่า ในวันที่ 26 ส.ค. ทางรัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยน จะประชุม ครม.ตามปกติ และจะดูว่าใครจะทำอะไรในสถานการณ์อย่างนี้

คนไทยทั้งประเทศโปรดเฝ้าดูว่าใครเป็นคนที่ทำอะไรผิด ใครเป็นคนที่ทำ อะไรชอบ ใครเป็นคนทำอะไรที่ชาวโลกไม่ทำกัน บอกให้รู้ ไว้ด้วยว่า เดี๋ยวจะไปโทษมือที่ 3 ขอร้องประชาชนได้โปรด ดูว่าไอ้ใครที่จะทำตัวเป็นมือที่ 3 รัฐบาลขอยืนยันว่าไม่นิยม ที่จะมาฉกฉวยเรื่องพรรค์อย่างนี้ ถ้าใครจะคิดทำอะไร ใครจะโยนระเบิด ใครจะทำอะไรอย่างไรต่างๆ ตำรวจจะเป็นคนเฝ้าดูแล แล้วอย่ามาอ้างว่า รัฐบาลเป็นคนทำ หรือเป็นคนก่อให้เกิดความเสียหาย รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเรื่องพรรค์อย่างนี้ ฉะนั้นเมื่อมีใครก่อให้เกิดเรื่อง ก็ขอให้ทำให้เห็น เราจะได้ดำเนินคดีตามที่ได้ก่อเรื่องกันขึ้นมา บ้านเมือง อยู่กันมาดีๆแท้ๆ ขอให้ประชาชนทั้งหลายคิดหน่อยเดียว ว่าใครเป็นคนก่อเหตุ ก่อความยุ่งยากในบ้านเมือง โปรดดูด้วย ไม่ต้องแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเข้าข้างไหน แต่ขอให้ช่วยกันรักษาความสงบ
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์