ทรท.คุยลั่นทุ่ง อนุเล็งฟัน ปชป. ตามร้องเป๊ะ 6 ข้อ

คม-ชัด-ลึก

"เทพเทือก" ขำ อนุ กกต.ตั้ง 6 ปม มุ่งยุบประชาธิปัตย์ ลั่นไม่หนีควง "อภิสิทธิ์" แจง 14 มิ.ย.นี้ พร้อมนัด 16 มิ.ย.เปิดทุกประเด็น ขณะที่ ทรท.คุยลั่น ชงให้เองทั้ง 6 ข้อ มั่นใจไม่รอดแน่ ด้านเลขาฯ กกต.งานหนักขอขึ้นเงินเดือนย้อนหลังถึง 1 เม.ย. 2548

ทีมกฎหมายพรรคไทยรักไทย ระบุว่า ข้อกล่าวหาทั้ง 6 ข้อ ที่ประธานอนุกรรมการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สอบสวนกรณีพรรคไทยรักไทยร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นข้อสรุปที่ทีมกฎหมายของพรรคสรุปส่งให้อนุกรรมการ กกต. และเชื่อมั่นว่า หลักฐานที่มีอยู่สามารถยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้แน่

นายสุรชัย เบ้าจรรยา คณะทำงานฝ่ายกฎหมายและการเมืองพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เรื่องการยุบพรรคยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำความผิดชัดเจนมากกว่าของพรรคไทยรักไทย โดยมีหลักฐานประกอบมากมาย โดยพรรคได้ไปยื่นเรื่องไว้กับ กกต.ถึง 6 ข้อหา ล้วนเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการบอยคอตการเลือกตั้ง การขัดขวางการเลือกตั้งที่ภาคใต้ การขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือแม้แต่การเสนอใช้มาตรา 7

"ทั้งหมดนี้มีหลักฐานยืนยัน คือ วิดีโอ สิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งคณะทำงานฝ่ายการเมืองและกฎหมายพรรคไทยรักไทยหารือประเมินกันแล้ว คิดว่าไม่น่าพลาด มั่นใจว่าจะยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างแน่นอน เพราะหลายเรื่องเป็นมติของพรรคประชาธิปัตย์โดยตรง โดยขณะนี้คนของพรรคประชาธิปัตย์ก็มีท่าทีหนักใจ ออกมาเต้นแร้งเต้นกากันใหญ่" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับความผิดของพรรคไทยรักไทยที่ถูกกล่าวหานั้น ให้ตัดทิ้งไปได้เลย เพราะเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ดูจากหลักฐานและเหตุผลแล้ว ไม่มีอะไรที่จะยุบพรรคไทยรักไทยได้เลย กรณีที่นายสุเทพกล่าวหา พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จ้างผู้สมัครพรรคเล็กให้ลงเลือกตั้งด้วยเงิน 5 หมื่นบาทนั้น จากภาพวิดีโอวงจรปิดที่นายสุเทพนำมาเปิดเผย เป็นการนำมาปะติดปะต่อให้เป็นเรื่องเป็นราว คิดว่าเป็นเรื่องตลกมากกว่า

ทั้งนี้ถ้าสมมติว่าเป็นจริง อยากถามว่าเงินแค่ 5 หมื่นบาท จะยุบพรรคไทยรักไทยได้หรือ อีกทั้งยังไม่ใช่มติพรรคด้วย เป็นการกล่าวหาส่วนบุคคลเท่านั้น ส่วนการที่ กกต.ไม่ชี้มูลการยุบพรรคและส่งเรื่องไปที่อัยการสูงสุด มันก็ชัดเจนแล้วว่าเป็นเพราะความผิดไม่ชัด ไม่มีหลักฐานยืนยัน ดังนั้นขอเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์อย่าพยายามเล่นการเมืองมากไป อย่าไปตื๊อให้เสียเวลา ไปจัดการเรื่องของตัวเองให้เรียบร้อยดีกว่า

ปธ.อนุ กกต.รับเรียก "อภิสิทธิ์-สุเทพ"

ขณะที่ นายสุริยา ทรงวิทย์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักไทยร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ของ กกต.ยอมรับว่า ในวันที่ 14 มิถุนายน เวลา 13.30 น. คณะอนุกรรมการได้มีหนังสือเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาชี้แจงข้อกล่าวหา กรณีที่พรรคไทยรักไทยร้องเรียนว่าพรรคประชาธิปัตย์มีการกระทำที่เข้าข่ายมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

ทั้งนี้แม้คณะอนุกรรมการจะรับฟังการชี้แจงของบุคคลดังกล่าวแล้ว ก็ยังไม่สามารถที่จะสรุปสำนวนได้ในเร็วๆ นี้ เพราะมีพยานอีกหลายปากที่ต้องสอบ รวมถึงยังไม่รู้ว่าบุคคลที่คณะอนุกรรมการเชิญมาชี้แจงนั้นจะพาดพิงไปถึงบุคคลใดอีก หากพาดพิงถึงใครก็ต้องเชิญมาสอบอีก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องที่มีการร้องคือขอให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเมื่อคณะอนุกรรมการสอบสวนเสร็จแล้ว ก็จะมีความเห็นเสนอไปยัง กกต. และขึ้นอยู่กับ กกต.ว่าจะเห็นอย่างไร

สุเทพชี้ข้อกล่าวหาตลกที่สุด

ด้านนายสุเทพ กล่าวถึงกรณี กกต.เรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปชี้แจงข้อกล่าวหา 6 ประเด็น ตามที่คณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ กกต.ส่งหนังสือให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 14 มิถุนายนว่า พรรคได้รับหนังสือจากคณะอนุกรรมการ กกต.แล้ว ตามข้อกล่าวหา 6 เรื่อง การสมคบกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยล้มรัฐบาล การขอนายกรัฐมนตรีพระราชทานตาม มาตรา 7 การไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การรณรงค์ให้ประชาชนลงช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน การจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็ก 3 พรรค ให้ใส่ร้ายพรรคไทยรักไทย และการขัดขวางพรรคการเมืองเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งที่ จ.สงขลา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์