ปชป.ย้ำคว่ำบาตรประท้วงสันติ - ตอก แม้ว เผด็จการพันธุ์ใหม่!

ปชป.ย้ำคว่ำบาตรประท้วงสันติ - ตอก แม้ว เผด็จการพันธุ์ใหม่!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 มีนาคม 2549 12:05 น.

ปชป.ย้ำการคว่ำบาตรเลือกตั้งเป็นการประท้วงแบบสันติวิธี ไม่ยอมรับกลไกที่ ทักษิณ สร้างขึ้นมาโดยอ้างกรอบประชาธิปไตย ชี้เผด็จการสายพันธุ์ใหม่ ไม่เชื่อชูธงปฏิรูปการเมืองจากใจจริง ตอกนายกฯ เปรียบเทียบ อองซาน ซูจี ไม่ได้ ต้องเทียบเผด็จการทหารพม่า

วันนี้ (2 มี.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังดูบรรยากาศการจับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย ผ่านการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ว่า สถานการณ์ที่เห็นเป็นการเลือกตั้งปลอมที่เหมือนกับนักมวยขึ้นเวทีคนเดียว และชกลมไปเรื่อยๆ แถมยังไปเกณฑ์กองเชียร์มาเชียร์ตัวเอง ซึ่งเป็นอีกภาพหนึ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทย และเชื่อว่าของเก๊คงอยู่ได้ไม่นาน

ไปเกณฑ์กองเชียร์มาบอกให้สู้ๆ บอกให้ต่อยให้ล้มชนะให้ได้ ผมคิดว่าทั้งหมดคือกระบวนการการเลือกตั้งเก๊ ซึ่งดำเนินการโดยท่านทักษิณ ชินวัตร ผมคิดว่าท่านกำลังถลำลึกสร้างความไม่ถูกต้องให้กับประเทศไทยมากขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนจะเกิดความวุ่นวายตามมาหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประชาชนว่าจะออกไปใช้สิทธิหรือไม่อย่างไร แต่ผมแปลกใจว่าประชาชนคิดไกลกว่านักการเมือง เขาบอกว่าวันที่ 2 เม.ย.จะไม่ออกไปเลือกตั้ง แต่จะไปเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 19 เม.ย.แทน พวกผมก็ไม่ต้องไปชี้นำอะไร แต่ถ้าครบ 30 วันแล้วยังไม่มี ส.ส.ในสภาก็คงไม่สามารถเลือกนายกฯได้ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองต่อไป นายองอาจ กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคยังคงเดินหน้าทำงานการเมืองด้วยการประท้วงแบบสันติวิธี ซึ่งถือว่าเป็นการต่อสู้อย่างหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร สามารถทำได้ แต่เราเห็นตรงกันว่าไม่ควรยอมรับพื้นฐานของความไม่ถูกต้องที่นายกฯ สร้างขึ้นโดยอาศัยกลไกในระบอบประชาธิปไตย อาศัยข้ออ้างว่าทำตามกติกา ตนยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำผิดกติกา แต่เราไม่ทำตามทางเดินที่นายกฯ พยายามขีดเส้นให้เราเดิน เพราะเรารู้ว่าเป็นทางเดินที่นำไปสู่ความหายนะของประเทศ

นายองอาจ กล่าวว่า การยกนางอองซาน ซูจี มาเปรียบเทียบแสดงว่านายกฯ กำลังชูภาพความเป็นเผด็จการของตัวท่านเองให้เห็นชัดเจน เพราะนางซูจีคือคนที่ทำตามกติกาทุกอย่าง แล้วเป็นอย่างไร ผลที่ได้รับจากพวกเผด็จการที่มีแนวคิดแบบเดียวกับนายกฯ รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับนางซูจี ที่ชนะการเลือกตั้งแล้วไม่ให้นางซูจีออกนอกบริเวณ นั่นเป็นเพราะความคิดเผด็จการของรัฐบาลทหารพม่า

ผมคิดว่า อองซาน ซูจี คือนักประชาธิปไตย และคิดว่าวันนี้ยังเห็นตัวตนของนายกฯ ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าท่านคือเผด็จการสายพันธุ์ใหม่ตัวจริงของประเทศไทย แล้วพวกเราจะคิดหรือว่าเผด็จการสายพันธุ์ใหม่จะสามารถมาเป็นผู้ชูธงปฏิรูปการเมือง เดินตามกติการะบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่แน่นอน นายองอาจ กล่าว

ส่วนกรณที่นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังสามารถกลับตัวทันในการส่งผู้สมัครโดยไม่ต้องกลัวเสียหน้า นายองอาจ กล่าวว่า นายสุรนันทน์อย่ายื่นข้อเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ ทำตัวเหมือนหัวหน้าพรรคไทยรักไทยที่กลับกลอกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน ขณะนี้หัวหน้าพรรคไทยรักไทยสามารถทำอะไรก็ได้เพื่อที่จะรักษาอำนาจไว้ให้คงอยู่ต่อไปเท่านั้นเอง แต่ประชาธิปัตย์คงไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ยืนยันว่าการตัดสินใจของประชาธิปัตย์คือทำตามระบอบประชาธิปไตย การประท้วงไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งคือการต่อสู้ทางหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยแบบสันติวิธี เพื่อที่จะประกาศให้คนทั้งประเทศเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบธรรมอย่างไร ประชาชนก็จะเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มาจากการยุบสภาที่ไม่ชอบธรรม และมาจากผู้นำที่ไม่สามารถให้การยอมรับได้ ทำอะไรไม่ถูกต้องอย่างไร คิดว่า ณ วันนี้ประชาชนจะเข้าใจถึงจุดยืน การทำงานและการตัดสินใจของฝ่ายค้านในครั้งนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์