กล้านรงค์ยันป.ป.ช.ไร้อคติหมัก สอบตั้งดวงมิชอบ

วันนี้ (24 ส.ค.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคำร้องกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กระทำการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่

ทำให้ประเทศชาติเสียหายจากการแต่งตั้ง ร.ต.ดวง อยู่บำรุง กล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการสนทนาประสาสมัครโดยแสดงท่าทีไม่พอใจที่ถูกตั้งกรรมการสอบ ว่า การตั้งอนุกรรมการไต่สวนดังกล่าวเกิดจากการที่มีผู้ส่งเรื่องร้องเรียนมาว่าการแต่งตั้ง ร.ต.ดวง เป็นไปโดยไม่ชอบ คณะกรรมการป.ป.ช.จึงมีมติรับเรื่องไว้พิจารณาโดยตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯขึ้นมาหาข้อเท็จจริง ซึ่งจำไม่ได้ว่ามีผู้อยู่ในข่ายถูกตั้งกรรมการไต่สวนจำนวนกี่คน และเป็นใครบ้าง แต่เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯแล้ว ได้มีการแจ้งให้นายกรัฐมนตรีในฐานะรมว.กลาโหม รับทราบคำสั่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนฯ เพื่อให้พิจารณาคัดค้านอนุกรรมการฯภายใน 15 วัน ตามกฎหมาย
นายกล้านรงค์ กล่าวว่า หากนายสมัคร ใช้สิทธิคัดค้านอนุกรรมการคนใด จะมีการนำเรื่องให้ที่ประชุมป.ป.ช.พิจารณา หากที่ประชุมเห็นว่าคำค้านฟังขึ้นก็จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาใหม่แทนผู้ที่ถูกคัดค้าน และจะส่งคำสั่งไปให้นายสมัครเพื่อคัดค้านอีกครั้งหนึ่ง แต่หากนายสมัคร ไม่ใช้สิทธิคัดค้าน คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ จะเดินหน้าสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้ข้อสรุป โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการรวบรวมเอกสารหลักฐาน สอบบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อน ถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดก็ต้องดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง จากนั้นจึงตั้งข้อกล่าวหาและเชิญให้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งผลการสอบอาจจะไม่ถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะรมว.กลาโหมก็ได้

เมื่อถามว่านายสมัคร ถามกลับมาว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเกิดการทุจริตอย่างไร และทำให้บ้านเมืองเสียหายตรงไหน

เพราะในหนังสือไม่มีการแจ้งรายละเอียด ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ กล่าวว่า มีข้อกล่าวหาว่าเป็นการแต่งตั้งมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหาย เหมือนกับการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำงาน ทั้งนี้หนังสือที่ส่งให้นายสมัคร ไม่ได้แจ้งรายละเอียดดังกล่าว แต่ได้แจ้งไปตามคำร้องที่ต้องไต่สวน ส่วนจะมีการชี้แจงรายละเอียดให้นายสมัคร เข้าใจหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาทางป.ป.ช.ไม่เคยชี้แจงใคร เพราะได้ทำตามกฎหมายทุกอย่างแล้ว
เมื่อถามว่านายสมัคร ถามอีกว่าข้อกล่าวเรื่องการทุจริต แสดงว่านายสมัคร รับเงินจากร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรืออย่างไร นายกล้านรงค์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีเรื่องการเรียกรับเงิน แต่เป็นการร้องว่าแต่งตั้งโดยไม่ถูกต้อง และหากสอบแล้วพบว่ามีการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนที่บอกว่าเป็นการเซ็นอนุมัติตามกระบวนการที่เสนอมาจากเจ้าหน้าที่ตามลำดับชั้นนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องมีการไต่สวนเจ้าหน้าที่ตามลำดับชั้นด้วย  ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ตามลำดับชั้นทำความผิดก็ต้องดำเนินการ “ยืนยันว่าผมไม่มีอคติ ไม่ได้ต้องการกลั่นแกล้งหรือคิดจะสกัดนายสมัคร แต่อย่างใด อีกทั้งการไต่สวนยังใช้เวลาอีกนาน และผมก็เป็นรุ่นน้องมหาวิทยาลัยเดียวกับนายสมัครด้วย แต่ผมต้องทำตามหน้าที่ เพราะถ้าไม่แจ้งคำสั่งตั้งกรรมการไต่สวนให้ทราบก็อาจจะเข้าข่ายว่าผมทำผิดกฎหมายก็ได้” นายกล้านรงค์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์