ชัยสิทธิ์สอนมวยบิ๊กป๊อกอย่าลำเอียงดึงพวกขึ้น เตือน ผบ.ทบ. ทหารปฏิวัติ กุมอำนาจถาวรไม่ได้

อดีตผบ.สส. ระบุการแต่งตั้งโยกย้ายในกองทัพต้องดูขีดความสามารถของบุคคลเตือน ผบ.ทบ. อย่าคิดว่า ทหารปฏิวัติคืออำนาจถาวร ดึงพวกขึ้นเพื่อวางตัวปฏิวัติตลอด อยากให้กองทัพมีความเป็นกลาง แม่ทัพบกต้องหูตากว้าง เลขามท. 1 แย้มอีก 2 สัปดาห์ "โกวิท" ชงโผบิ๊กมท. เข้าครม.

"ชัยสิทธิ์"สอนมวย"บิ๊กป๊อก"หูตาต้องกว้าง

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) และญาติผู้พี่ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายของกองทัพ ว่า อยากให้มีการเฉลี่ยความสามารถไม่ใช่ให้น้ำหนักแก่คนใดคนหนึ่งหรือในกองทัพใดกองทัพหนึ่ง และไม่อยากให้มีกองพันทหารญาติอยู่ ซึ่งสมัยที่ตนเป็นผบ.ทบ.ดูขีดความสามารถของบุคคลเท่านั้น ในสมัยตนไม่มีเรื่องรุ่น เพราะแต่ละรุ่นมีคนดี คนเลว ไม่ใช่รุ่นนี้ใหญ่ที่สุด ตนไม่เชื่อรุ่นไหนจะเก่งเพียงรุ่นเดียว แต่ตนเชื่อว่าผบ.ทบ.คนนี้คงคิดได้ ทั้งนี้อย่าคิดว่า ทหารปฏิวัติแล้วคือ อำนาจถาวร การปกครองลูกน้องหรือเฉลี่ยขีดความสามารถตามกองทัพต่างๆ กองทัพมีอยู่ 4 กองทัพ ไม่ใช่ว่ากองทัพนี้เป็นสายของเราเท่านั้นหรือคนนี้ต้องเป็นเด็กของตน เมื่อเกษียณไปตนก็ยังสั่งได้ แสดงว่า เป็นการวางตัวเพื่อปฏิวัติตลอด

 “ อยากให้กองทัพมีความเป็นกลาง นำคนที่มีความสามารถขึ้นมา และหูตาผบ.ทบ.ต้องกว้าง ให้ความเป็นธรรมกับเขา ไม่ใช่ว่าคนจากกองทัพอื่นมีขีดความสามารถเก่งขนาดไหนก็ขึ้นไม่ได้ ถือว่าไม่ยุติธรรม หรือทหารกรุงเทพฯเท่านั้นจึงจะเป็นใหญ่เป็นโตได้ ถือว่าไม่ถูกต้อง เหมือนคนกรุงเทพฯต้องเป็นใหญ่ที่สุดก็ไม่ถูกต้อง เพราะมีตั้งหลายจังหวัด ดังนั้นกองทัพต้องนำคนที่มีความสามรถมาพิจารณา ไม่ใช่ว่าเป็นคนของใคร สายไหน เพราะจะทำให้แตกแยก และคนที่ไม่ดีจะน้อยใจ ทหารมีข้อดีคืออดทนมาก และจำเป็นต้องยอมรับ แต่วันหนึ่งไม่แน่ หากเป็นเช่นนี้กองทัพจะไม่เข้มแข็ง เกิดความแตกแยก แบ่งพรรคพวก แต่คิดว่า ผบ.ทบ.คงคิดได้เหมือนผม และคงไม่ทำอะไรอย่างที่ผมพูดไป ” พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าว

เลขามท. 1 แย้มอีก 2 สัปดาห์ "โกวิท" ชงโผบิ๊กมท.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม นายศุภชัย ใจสมุทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันที่ 25 สิงหาคมจะแถลงข่าวความคืบหน้าในพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมครม. วันที่ 26 สิงหาคม จะมีการเสนอโยกนายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อตั้งรักษาการปลัดฯ คนใหม่ก่อนหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่น่าจะมี ส่วนการเสนอชื่อคนแทนายพงศ์โพยมที่จะเกษียณราชการนั้นยังมีเวลาอีกเยอะ ไม่ต้องรีบ คาดว่าพล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเสนอรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยเข้าสู่การพิจารณาของครม. ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์