แจ้งข้อหา-พิมพ์นิ้วมือ เสรีพิศุทธ์หมิ่นกษัตริย์

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์หมิ่นเบื้องสูงแล้ว

หลังคณะกรรมการของบช.น.สรุปผลสอบอดีตผบ.ตร.คดีถูกกล่าวหาอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์มีมูล โดยให้พิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติแล้วจึงจะเรียกสอบปากคำภายหลัง จากนั้นจะสรุปสำนวนเสนอสตช.พิจารณาสั่งฟ้องต่อไป เผยหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวิดีโอที่มีเสียงพูดอดีตผบ.ตร.ขณะนั่งดูทีวี ซึ่งพิสูจน์เสียงแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูงของบช.น.ที่มีพล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล รองผบช.น. เป็นหัวหน้าชุด ได้เดินทางไปยังบ้านพักของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผบ.ตร. พร้อมพนักงานสอบสวนสน.บางขุนนนท์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาคดีอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติตามระเบียบ โดยการแจ้งข้อกล่าวหากับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ครั้งนี้ เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูงมีความเห็นว่าคดีดังกล่าวมีมูล

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรม การพิจารณาฯของบช.น.มี 3 ขั้นตอน

ขั้นแรกคือ จะรับหรือไม่รับคดีนั้น ถ้ารับก็จะให้คณะกรรมการไปสอบสวนต่อว่าคดีดังกล่าวมีมูลหรือไม่มีมูล ถ้ามีมูลก็จะต้องดำเนินการต่อ จากนั้นให้ไปรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้คณะกรรมการ พิจารณาฯของบช.น.ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ซึ่งคดีของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในเวลานี้อยู่ใน ขั้นตอนที่ 2 คือ พนักงานสอบสวนไปแจ้งข้อหา เพื่อให้อดีตผบ.ตร.เข้าให้ปากคำ จากนั้นจะได้มีการนำผลการสอบสวนทั้งหมดเสนอคณะกรรมการของบช.น.พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวยังไม่มีกำหนดว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการของบช.น.มีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะเสนอเรื่องถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาอีกครั้ง ถ้ามีความเห็นตรงกันก็จะส่งสำนวนให้อัยการต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะกรรมการบช.น.ที่พิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงนี้มีการเลื่อนประชุมมาแล้วหลายครั้ง

จนครั้งสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.เรียก รองผบช.น.ทุกนายร่วมประชุมห้ามขาดประชุม โดยใช้วิธีการโหวตลงคะแนนลับ เพื่อป้องกันไม่ให้ใครรู้ว่ากรรมการคนใดออกเสียงอย่างไร จึงทำให้การประชุมมีมติออกมาว่าคดีดังกล่าวมีมูลในที่สุด สำหรับหลักฐานชิ้นหนึ่งที่มัดอดีตผบ.ตร.คือคลิปวิดีโอที่มีเสียงพูดของอดีตผบ.ตร.ขณะนั่งดูทีวี และมีการพิสูจน์เสียงแล้วว่าเป็นของอดีตผบ.ตร.จริง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์