เร่งเคลียร์ตึกชินวัตรฯ ตั้งพรรคเพื่อไทย

สำหรับความคืบหน้าการหาสถานที่ตั้งพรรคเพื่อไทย เพื่อรองรับ ส.ส.พรรคพลังประชาชนหลังจากถูกยุบพรรคนั้น วันที่ 22 ส.ค.ทางแกนนำของพรรคได้เตรียมติดต่อขอเช่าอาคารชินวัตรไหมไทย ย่านถนนพระราม 4

โดยกิจการผ้าไหมชินวัตรที่เปิดจำหน่ายอยู่บริเวณชั้น 1 ได้ขึ้นป้ายลดราคาแบบล้างสต๊อกให้หมดภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ขณะที่นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปราการ และเหรัญญิกพรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำจด ทะเบียนจัดตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานที่ ทำการพรรคเพื่อไทย โดยใช้อาคารไหมไทยชินวัตรว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาค่าเช่ารายเดือนกับเจ้าของอาคาร เดิมทีค่าเช่าแพงมาก แต่สามารถเจรจาลดลงมาได้ระดับหนึ่ง เพราะพรรคไม่มีนายทุน ความคืบหน้าอยู่ ระหว่างการปรับปรุงอาคารภายใน แต่จะไม่ใช้ทั้งอาคาร จะเช่าเฉพาะบางส่วน

ทั้งนี้การตั้งพรรคเพื่อไทยเป็นการเตรียมความพร้อมหากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ โดยจะยึดสโลแกนพรรคเหมือนที่เคยประสบความสำเร็จมาในสมัยพรรคไทยรักไทย สิ่งไหนขาดจะปรับปรุง เสริมนโยบายที่ดี

นายสงครามกล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น มีความเป็นไปได้ แต่เป็นหนึ่งในหลายตัวเลือก

โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคต้องเข้าได้กับทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการ สื่อมวลชน ทหาร เรื่องนี้สำคัญ เพราะเราไม่ต้องการให้บ้านเมืองมีปัญหา อยากกลับมาสู่ความสงบ สมานฉันท์ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นตัวเลือกขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสงครามตอบว่า นายพายัพไม่เอาแน่นอน เพราะเจ็บและพอกับการเมืองแล้ว ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่มาเช่นกัน เนื่องจากทุกคนต่างมีงานยุ่ง อย่างไงก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะประชุมใหญ่ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเลือกตำแหน่งคณะผู้บริหาร ตอนนี้มีผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชาชนที่สอบตก รวมถึงอดีต ส.ส. ทยอยสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยบ้างแล้ว เรื่องการรับสมาชิกนั้นคงไม่มีเงื่อนไขอะไรมาก ต่างจากการรับผู้สมัคร ส.ส. ต้องคัดเลือกเป็นพิเศษ อย่างน้อยต้องเป็นผู้ที่มีฐานทางการเมือง มีความรู้ ความสามารถ ส่วนนักวิชาการ เทคโนเครตนั้น อาจให้ลงสมัครอยู่บัญชีสองและสาม เหมือนแนวทางที่พรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชนเคยทำ

ขณะที่ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเตรียมใช้อาคารชินวัตรไหมไทยตั้งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากได้เข้าพบนายพายัพ ชินวัตร น้องชาย  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถือว่า อาคารชินวัตรเป็นตัวเลือกหนึ่ง เป็นสถานที่เราชอบและอยากจะได้อาคารนี้อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนหลายคนลงพื้นที่ และได้แจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่าถ้ามีการยุบพรรคพลังประชาชน ไม่ต้องห่วงหรอก มีพรรคเพื่อไทย และชาวบ้านพร้อมที่จะสนับสนุนไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย


ทางด้านนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยที่จะรองรับอดีต ส.ส.และ ส.ส.พรรคพลังประชาชนหลังถูกยุบพรรคว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม 100% ที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง

เพราะ กกต. ได้รับรองความถูกต้องทุกอย่างแล้ว และเท่าที่ได้พูดคุยกับ ส.ส.กลุ่มต่างๆภายในพรรค โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนเนวิน เชื่อว่าสุดท้ายจะไปอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ต้องทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยคือพรรคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อย่างนี้คิดว่าไม่มีปัญหา พ.ต.ท.ทักษิณ เคยบอกว่าเท่าที่ดูสถานการณ์พรรคพลังประชาชนคงไม่รอดต้องถูกยุบ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะผู้ใหญ่ในพรรคเตรียมพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว ให้เป็นบ้านหลังใหม่ ใครเห็นตัวอักษรย่อหรือโลโก้จะเข้าใจว่าเป็นพรรคของทักษิณ คือ ท.ทหารหมายถึง “ทักษิณ” และ พ.พาน หมายถึง “พจมาน” ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น เท่าที่ ได้ฟังผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนน่าจะชัดเจนว่าเป็นนายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่คนที่เป็นหัวหน้าพรรคอาจจะไม่ใช่คนที่เป็นนายกฯ  

ด้านนายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. ร้อยเอ็ด กลุ่มอีสานพัฒนา พรรคพลังประชาชน ในฐานะที่ปรึกษานายสุพล ฟองงาม รมช.มหาดไทย กลุ่มเพื่อน เนวิน

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกวิจารณ์ว่าใกล้ชิดกับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แต่จะได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อไม่เอาคนกลุ่มของนายเนวิน ว่า ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงจะให้มาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วจะทำให้ถูกมองได้ว่ามีส่วนพัวพันกับใครอย่างไรหรือไม่ เมื่อถามว่านายสุจริตใกล้ชิดกับนายเนวินแค่ไหน นายนิรันดร์ตอบว่า ไม่ทราบ แต่มีเสียงวิจารณ์ว่าสนิทสนมกัน ทั้งนี้ลึกๆไม่รู้ว่ามีความสัมพันธ์กันแค่ไหน มีความสัมพันธ์ในผลประโยชน์เรื่องอะไร ไม่ถูกต้องที่นายสุจริตจะมาเป็นหัวหน้าพรรค เมื่อถามว่าในฐานะที่จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยชุดแรกจะต้องปะทะกับนายสุจริตอยู่แล้ว นายนิรันดร์ตอบว่า  ก็ดูต่อไปและต้องวัดกันอย่างไรไม่แน่ว่านายสุจริตจะได้เป็นหัวหน้าพรรคจริงหรือไม่ 

นายนิรันดร์กล่าวถึงกรณีที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชาชน เพื่อย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยว่า ตอนแรกจะรอให้ยุบพรรคก่อน และทั้งหมดเคลื่อนไปอยู่พรรคเพื่อไทย

แต่พวกเราหารือกันแล้วเห็นว่าในสัปดาห์หน้าจะมีอดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชนประมาณ 20 คนลาออกจากสมาชิกพรรค เพื่อไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ถ้าตนมีโอกาสจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในเขตที่ ส.ส.ว่าง จ.ร้อยเอ็ด แต่ถ้ารัฐบาลอยู่ไม่ยาวก็ต้องสมัครสมาชิกพร้อมกัน ส่วนกรณีการเตรียมตั้งสาขาพรรค 4 สาขาตามภาคต่างๆให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ในภาคอีสานที่ได้คุยกันเบื้องต้นจะตั้งที่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เมื่อถามว่าเมื่อถึงเวลานายสุพล ฟองงาม จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายนิรันดร์ตอบว่า น่าจะตามมาอยู่ด้วยกัน  

สำหรับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน

ให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชาชนที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคว่า ในการประชุม ส.ส.ของพรรควันที่ 26 ส.ค.นี้ จะเป็นคนเปิดประเด็นในที่ประชุมพรรค และมี ส.ส.อีกหลายคนจะช่วยพูดสนับสนุน โดยชี้ให้เห็นว่าพรรคและรัฐบาลเจอมรสุมอะไรอยู่ ถ้าไม่ผนึกกำลังกันจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เราอยู่บ้านเดียวกัน ยังมีความแตกแยกกันมันเหมือนเผาบ้านตัวเอง ดังนั้น เพื่อให้บ้านหลังนี้ อยู่ต่อไป และให้หัวหน้าครอบครัวมีกำลังใจ จะขอให้ สมาชิกสนับสนุนนายสมัครเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นนายกฯต่อไป โดยขอเป็นมติในที่ประชุม การกระทำแบบนี้เป็นการให้กำลังใจท่านนายกฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์