เตชระบุทักษิณไม่ใช่คนธรรมดาต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ

ที่รัฐสภา นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุไม่มีนโยบายในการถอนพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลซึ่งต้องรอให้นายกรัฐมนตรีบัญชามายังกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนต่อการยกเลิกพาสปอร์ตดังกล่าวซึ่งต้องขึ้นกับบัญชาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเพียงคนเดียวและต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ


"เพราะคนที่เกี่ยวข้องเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้วินิจฉัย แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ก็คงเป็นอำนาจการตัดสินใจของกระทรวงการต่างประเทศ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯไม่ได้เป็นคนธรรมดา"นายเตชกล่าว


เมื่อถามว่านายกฯระบุว่ายังไม่เจอรมว.ต่างประเทศ นายเตช กล่าวว่า หนังสือการขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณายกเลิกพาสปอร์ตแดงดังกล่าว เพิ่งจะส่งไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ร่างระเบียบการถอนพาสปอร์ตแดงให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตนั้นที่ผ่านมา ได้มีวิวัฒนาการเกี่ยวกับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของสถานทูตอยู่ตลอด
เมื่อถามว่าในกรณีที่เป็นพาสปอร์ตแดงถือเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายเตช กล่าวว่า เฉพาะกรณีนี้เท่านั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากตัดสินใจอย่างไรนายกฯจำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ นายเตช กล่าวว่างต้องมีการหารือกัน โดยในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 26 สิงหาคมนี้ ตนจะหารือเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงได้มีโอกาสพิจารณาหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์