พันธมิตรฯ ออก 6 คำประกาศิต จี้ เตช เลิกพาสปอร์ตแดงทักษิณ

พันธมิตรฯ ออก 6 คำประกาศ จี้ เตช เลิกพาสปอร์ตแดง แม้ว-อ้อ ขู่หากละเว้นจะถูกดำเนินคดีทั้งทางกม.และสังคม แกนนำพันธมิตรฯ นำกลุ่มผู้ชุมนุมบุก ก.ต่างประเทศ ตามยุทธวิธีดาวกระจาย โดยสันติ-ปราศจากอาวุธ จี้เตชเร่งริบพาสปอร์ตแดงของ ทักษิณ หลังหลบหนีไปกบดานอยู่อังกฤษ ศรัณยู ขึ้นเวทีกู่ร้องเพลงเสียดสี แม้ว กระหึ่มหน้ากต.

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีขับกล่อมเพลง ปลุกระดมกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นเพลงแนวเสียดสีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  สร้างความคึกคักอย่างมาก โดยมีการเปิดเครื่องเสียงดังกระหึ่มอยู่หน้ากระทรวงการต่างประเทศ

 

พันธมิตรฯ ออกคำประกาศจี้ เตช เลิกพาสปอร์ตแดง
 
       คำประกาศ
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
       เรื่อง
       ขอให้กระทรวงการต่างประเทศปกป้องอธิปไตยของชาติและนำตัวผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดินมารับโทษด้วยกระบวนการยุติธรรมของไทย
       
        ณ บัดนี้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและองค์กรแนวร่วม ตลอดจนพี่น้องประชาชน ได้เดินทางมาที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อมาประกาศเรียกร้องว่า
       
        1.ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ว่าการกระทำของรัฐบาลที่ได้มีมติคณะรัฐมนตรีและการลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชาขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 190 นั้น
       
        เราขอเรียกร้องให้นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศส่งหนังสือแจ้งไปยังสหประชาชาติและรัฐบาลประเทศกัมพูชาเพื่อเพิกถอนข้อตกลงและแถลงการณ์ร่วมทั้งหมดอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ และรักษาสิทธิ์มิให้ประเทศไทยเสียเปรียบด้วยกฎหมายปิดปากต่อไปในวันข้างหน้า
       
        2.ตามที่คณะกรรมการมรดกโลกมีมติให้ 7 ชาติ เข้ามาจัดการพื้นที่อนุรักษ์เกือบหมื่นไร่รอบเขาพระวิหารซึ่งเป็นดินแดนของประเทศไทย เป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎระเบียบของคณะกรรมการมรดกโลกและเป็นการยึดครองอธิปไตยของประเทศไทยไปให้ประเทศกัมพูชานั้น
       
        เราเรียกร้องให้นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเร่งรีบทำหนังสือแจ้งปฏิเสธมติดังกล่าวไปยังคณะกรรมการมรดกโลกในทันที และทำหนังสือแจ้งไปยังชาติต่างๆ ที่จะเข้ามาจัดการว่าประเทศไทยไม่ยอมรับมตินั้น เพราะเป็นดินแดนของประเทศไทย และห้ามเข้ามาจัดการใดๆ ทั้งสิ้นในการละเมิดอธิปไตยของชาติไทยทุกรูปแบบ
       
       3.เราขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า เขาพระวิหารของประเทศไทยได้ถูกละเมิดดินแดนอย่างร้ายแรง ด้วยการยึดครองโดยทหารกัมพูชาที่เข้ามาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดสิขคีรีศวร และยังส่งชาวกัมพูชาเข้ามายึดครองอยู่โดยมิชอบ
       
       ดังนั้นผลการเจรจาที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทย และนาย ฮอ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศกัมพูชา โดยให้ทั้งสองประเทศถอนทหารออกจากเขาพระวิหารนั้น ทำให้ประเทศไทยต้องเสียเปรียบ ทำให้คนไทยไม่สามารถขึ้นไปบนเขาพระวิหารได้เพราะถูกปิดกั้นไว้ไม่ให้รับรู้ว่าประเทศกัมพูชายึดครองอยู่อย่างไม่ถูกต้อง และทำให้ชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้ามาสามารถอยู่บนเขาพระวิหาร และในบริเวณอุทยานแห่งชาติพระวิหารได้ต่อไป อีกทั้งยังเป็นปกปิดความผิดให้กับนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนยกดินแดนเขาพระวิหารให้ประเทศกัมพูชาไปอย่างไม่ถูกต้อง
       
       เราจึงขอเรียกร้องให้นายเตช บุนนาค โปรดปฏิบัติตนในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทย แสดงความรับผิดชอบด้วยการแก้ไขผลการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อยุติความเสียเปรียบในอธิปไตยของชาติไทยโดยทันที
       
       4.นอกจากการเจรจาให้ถอนทหารไทยให้ออกจากพื้นที่ในดินแดนไทยที่ถูกรุกล้ำเข้ามาบริเวณปราสาทพระวิหารแล้ว ยังมีการตกลงอีกว่าจะเจรจาเรื่องปราสาทตาเหมือนธมอีก เท่ากับเป็นการขยายพื้นที่การบุกรุกและละเมิดอธิปไตยของไทยต่อไปอีก เพราะขณะนี้ได้เกิดรูปแบบซ้ำซากที่ชาวกัมพูชาได้ลักลอบเข้ามาอยู่บริเวณปราสาทตาเหมือนธมเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับเขาพระวิหารอีกแห่งหนึ่ง
       
       เราจึงเรียกร้องให้นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหนังสือบันทึกช่วยจำในการที่ชาวกัมพูชาได้บุกรุกอธิปไตยในดินแดนของประเทศไทยโดยทันที
       
       5.สำหรับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในบริเวณอ่าวไทย ในขณะนี้ประเทศกัมพูชาได้ให้ชาติมหาอำนาจหลายชาติสัมปทานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไปแล้ว และกำลังขุดเจาะสำรวจหาแหล่งพลังงานในพื้นที่ของประเทศไทยอีกด้วย อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ของชาติไทยโดยมิชอบ และปราศจากการทักท้วงใดๆจากรัฐบาลไทย
       
       เราจึงขอเรียกร้องให้นายเตช บุนนาค ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เร่งทำหนังสือประท้วงรัฐบาลกัมพูชาให้ยุติการกระทำดังกล่าวในทันที
       
       6. เราขอให้นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รีบประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางทุกประเภทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดินโดยทันที
       
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเตือนในท้ายที่สุดว่า หากนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศคนใด มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตลอดจนทำให้ประเทศชาติสูญเสียหรือเสียเปรียบในอธิปไตยของชาติ จะต้องถูกดำเนินคดีและถูกลงโทษทางสังคมจนถึงที่สุด
       
        พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
        วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551
 

พันธมิตรฯ เริ่มเคลื่อนบุกบัวแก้ว เดินทัพเป็นระเบียบ

 

ความเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่ม เดินเท้าจากบริเวณสถานที่ชุมนุมมุ่งหน้าไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ท่ามกลางอาสาสมัครพันธมิตรฯ ที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนำเชือกไนล่อนมากกั้นข้างทาง ถ.พิษณุโลก ที่จะผ่านหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะต้องเดินผ่าน ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบ

 

นอกจากนี้ มีรายงานแจ้งว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมประชาชนจำนวนมากได้เดินทางมาร่วมสมทบกับประชาชนที่รออยู่บริเวณกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยมีนักรบศรีวิชัยเดินนำหน้า อย่างไรก็ตาม ได้มีการปิดเส้นทางการจราจรบนถนนศรีอยุธยาตัดกับแยกอุรุพงษ์ด้วย

 

พันธมิตรฯทยอยรวมตัว - ขรก.มาทำงานตามปกติ

 

จากกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ย้ำถึงมติของแกนนำฯ ทั้ง 5 คือ ให้มีกำหนดการเดินทางไปยังกระทรวงต่างประเทศในช่วงเช้าของวันที่ 21 ส.ค.นี้ โดยนัดรวมพลที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในเวลา 09.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มแนวร่วมฯ มารวมตัวแสดงพลังบริสุทธิ์โดยอหิงสา สันติวิธี และปราศจากอาวุธ เพื่อไปทวงถามกรณีที่นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ เพิกเฉย ไม่ริบพาสปอร์ตทูต (แดง) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีซื้อขายที่ดินรัชดาฯ แต่กลับหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษ
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดนัดรวมตัวมีกลุ่มแนวร่วมทยอยเดินทางกันมาอย่างไม่ขาดสาย ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้ากระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 กองร้อย ได้กระจายกำลังอยู่บริเวณหน้ากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดูแลความปลอดภัยรวมถึงป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ทางด้านข้าราชการและลูกจ้างของกระทรวงการต่างประเทศต่างทยอยเดินทางมาทำงานเช้ากว่าทุกวัน

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นัดประชุมข้าราชการระดับสูงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยที่จะรับมือกลุ่มพันธมิตรฯ โดยคำสั่งให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงเดินทางมาถึงกระทรวงก่อนเวลา 08.00 น. โดยกระทรวงจะปิดประตูด้านฝั่งถนนศรีอยุธยา และวางแผงเหล็กกั้นตลอดแนวรั้ว และเปิดให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน รวมทั้งผู้มาติดต่อกระทรวง เข้าออกประตูฝั่ง ถ.พระราม 6 เพียงประตูเดียว



ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์