สื่อนอกแฉ ทักษิณทำเรื่อง ขอลี้ภัยแล้ว

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ติดต่อมอบหมายให้ดำเนินการกับกลุ่มพันมิตรฯ ที่นำรูปข้อความประกาศจับ

รวมทั้งใช้เอกสารราชการปลอมไปติดประกาศทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เสียหาย เบื้องต้นจะแจ้งความต่อตำรวจก่อน จากนั้นจะฟ้องร้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย พร้อมกับจะร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้กลุ่มพันธมิตรฯเอาป้ายและรูปภาพดังกล่าวลง การตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณเพราะเห็นว่า ตัวเองถูกละเมิดสิทธิ ทางกลุ่มพันธมิตรฯทำเกินกว่าเหตุ ทั้งที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นการละเมิดสิทธิ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามกฎหมายผู้มีหน้าที่ออกหมายจับมี 2 กรณี คือ ถ้าอยู่ในชั้นสอบสวน เจ้าพนักงานตำรวจสามารถออกหมายจับได้ แต่ต้องทำเรื่องขออนุญาตศาล คือทั้งหมดศาลจะเป็นผู้อนุมัติออกหมายจับ แต่หากคดีอยู่ในชั้นศาลแล้วจำเลยไม่มาให้การต่อศาล ศาลสามารถอนุมัติออกหมายจับได้ทันที ส่วนการดำเนินการกับตำรวจที่ออกหมายจับนั้น จะพิจารณาว่าเป็นการทำเกินกว่าหน้าที่หรือไม่ยังไม่มีข้อสรุป 

วันที่ 20 ส.ค. ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย นายวัชระ แสงประทุม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ

แถลงถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่นำหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ไปเผยแพร่ตามสถานที่ต่างๆว่า กรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯนำหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานไปเผยแพร่ เป็นการละเมิดสิทธิของ พ.ต.ท. ทักษิณและคุณหญิงพจมานอย่างร้ายแรง เหมือนเป็นการประจานว่าเป็นผู้ร้ายอาญาแผ่นดิน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณได้ มอบให้ทีมทนายความไปแจ้งความดำเนินคดี 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯและผู้ประสานงานพันธมิตร ที่ สน.ดุสิต เวลา 17.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ข้อหาดูหมิ่นและปลอมแปลงเอกสาร เพราะตามแบบฟอร์มหมายจับของศาลจะไม่มีรูปถ่าย แต่กลุ่มพันธมิตรฯกลับนำรูป พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานไปเปิดเผยจึงเป็นการจงใจกลั่นแกล้งให้ ได้รับความเสียหาย ทั้งที่ใครก็รู้กันทั่วประเทศว่า พ.ต.ท. ทักษิณและคุณหญิงพจมานมีหน้าตาเป็นอย่างไร และหน้าที่การเผยแพร่หมายจับเป็นของตำรวจไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรฯ โดยจะดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรฯจะทั้งทางอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่งด้วย ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะเรียกค่าเสียหายจำนวนเท่าใด

นายวัชระกล่าวว่า นอกจากนี้กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการกับ สตช.ได้หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าการออกหมายจับทำถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ถ้าพบว่าไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินคดีกับตำรวจด้วย

โดยเฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้บอกผ่านนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษากฎหมายว่า รู้สึกไม่สบายใจที่มีหมายจับออกมาเผยแพร่ทั่วบ้านเมืองในทางเสียหาย ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ล่วงละเมิดสิทธิของศาลในการออกหมายจับ เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะกำกับดูแล สตช. ที่ปล่อยให้มีการออกหมายจับหรือไม่ นายวัชระตอบว่า นายกฯจะไปทำอะไรได้ ส่วนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดให้มาให้ปากคำคดีที่ดินรัชดาฯ ในวันที่ 23 ส.ค. นั้น คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานคงไม่มาให้ปากคำ เพราะการอยู่ประเทศอังกฤษ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถใช้สิทธิลี้ภัยได้ โดยอ้างเหตุผลทั้งเรื่องการเมืองและความปลอดภัย ขณะนี้กำลังดำเนินการเรื่องการขอลี้ภัยอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทยของอัยการด้วย


วันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์ รายงานว่า ทีมทนายความของ พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังทำเรื่องเพื่อขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษ โดยอ้างว่าหากอยู่ในประเทศไทย เขาและครอบครัวจะไม่ได้รับความปลอดภัย
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์