จ่อถอนทหารเขาพระวิหาร

"เตช" นำ "ฮอ นัมฮอง" เข้าเฝ้าฯในหลวง ก่อนแถลงผลหารือทวิภาคีรอบสอง กัมพูชาประกาศพร้อมถอนกำลังทหารออกจากเขาพระวิหาร รอประชุมสองฝ่ายหาข้อยุติ 29 ส.ค. คาดพร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมปราสาทพระวิหารได้ทันทีหลังถอนทหาร


วันนี้ (19 ส.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. นายเตซ บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำนายฮอ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา พร้อมคณะ เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรัขันธ์ ภายหลังการหารือร่วมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อเจรจาข้อตกลงพื้นที่ประสาทเขาพระวิหาร เป็นครั้งที่สอง ที่ โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ตลอดช่วงวันที่ผ่านมา


จากนั้น นายเตซ พร้อมด้วย นายฮอ นัมฮอง ได้เดินทางกลับไปยังโรงแรมดุสิตธานีหัวหิน เพื่อแถลงผลการหารือ

โดยนายฮอ นัม ฮอง กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือว่าก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวหนึ่ง หลังจากที่วันที่ 28 ก.ค. ได้คืบหน้ามาก้าวหนึ่งแล้ว ซึ่งได้มีการปรับกำลังทหารบางส่วนแล้วและเหลือกำลังทหารอยู่เพียงบางส่วน ด้วยเจตนาดีของสองประเทศที่ได้ร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งไทยและกัมพูชาไม่ได้เป็นแค่เพื่อนบ้าน แต่ยังมีศาสนา วัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน และยังอยู่ในครอบครัวอาเซียน จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่แก้ปัญหาโดยสันติวิธี จากนี้ไปจะเดินหน้าไม่กลับมา เมื่อมีเจตนาทางการเมืองที่ดีแล้วต้องใช้ความอดทนแล้ว เราเห็นว่าในศตวรรษที่ 21 หมดยุคที่จะเผชิญหน้าทางการทหารแล้ว


ส่วนกรณีการปรับลดกำลังทหาร นายฮอ นัมฮอง กล่าวว่า กัมพูชาจะถอนทหารออกจากบริเวณเขาพระวิหาร แต่จะคงกำลังตำรวจและสารวัตรทหารเอาไว้

และกัมพูชาจะถอนทหารออกทั้งหมดก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายได้ถอนทหารออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนการจะเปิดให้มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมปราสาทพระวิหารได้เมื่อไรนั้น ก็ต่อเมื่อได้มีการถอนทหารแล้ว ก็จะพิจารณาเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ซึ่งคิดว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวด้วยว่า การถอนคำร้องที่ยื่นไปยังคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจะทำในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นความเชื่อมั่นของตนเอง แต่ยังไม่ได้เสนอต่อรัฐบาล


ด้านนายเตช กล่าวถึงข้อตกลงการถอนกำลังทหารของฝ่ายไทย ว่า ตนคงไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องทางการทหารที่ต้องเจรจาต่อไป โดยวันที่ 29 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมระหว่างชุดประสานงานชั่วคราวของฝ่ายกัมพูชากับประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์