วิปรบ.ซัดส.ส.พปช.อ่านกม.ไม่เป็น ชี้แก้กม.คดีนักการเมืองให้สู้ 3 ศาล ขัดรธน.

วิปรัฐบาลปัดแก้ กม.พิจารณาคดีนักการเมือง 3 ศาล ชี้ทำไม่ได้ขัดรธน. แค่แก้ตาม รธน.มาตรา 278 ถ้ามีพยานหลักฐานใหม่ ยื่นอุทธรณ์ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ใน 30 วันหลังพิพากษา ส.ส.พปช.ลพบุรี ปฏิเสธหวังช่วย 'ทักษิณ' กลุ่มเพื่อน'เนวิน' ตีปี๊บสายตรงนายใหญ่

'สมัคร' เปรย2-3วันนี้ลมสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.00 น. วันที่ 12 สิงหาคม ภายหลังนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว ได้ขึ้นเวทีสุนทรภรณ์ ของกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อร่วมร้องเพลง อาทิ รักชาติยิ่งชีพ บ้านเกิดเมืองนอน โลกหมุนเวียน ต้นตระกูลไทย และโชคมนุษย์

นายสมัครได้กล่าวก่อนร้องเพลงโชคมนุษย์ ว่า เพลงนี้ชอบมาตั้งแต่เด็ก และเผอิญชื่อเพลงมาเข้ากับสถานการณ์รัฐบาล ที่มาอย่างกระโดกกระเดก " 2-3 วันนี้ ทำท่าว่าลมจะสงบ ดูท่าจะเล่นไปได้อีกนาน" นายสมัครกล่าวพร้อมหัวเราะ

วิปรบ.ชี้แก้กม.คดีนักการเมือง'3ศาล'ขัดรธน.

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน (พปช.) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิปรัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ว่า ขณะนี้การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ กำลังศึกษาอยู่ในขั้นของการแปรญัตติ และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแต่เป็นเพียงการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดไว้ในมาตรา 278 ที่ระบุว่า ในกรณีที่ผู้ต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ อาจยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ไม่สามารถแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ให้เป็นการพิจารณาแบบ 3 ศาลได้ เพราะจะเท่ากับว่าเป็นการเขียนกฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่หากจะแก้ไขให้พิจารณาแบบ 3 ศาลนั้นจะต้องไปแก้ไขที่รัฐธรรมนูญ 2550 ก่อน ดังนั้น คนที่บอกว่าแก้ไขให้พิจารณาแบบ 3 ศาลได้แสดงว่าคนนั้นอ่านกฎหมายไม่เป็น

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลไม่เคยมีการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ซึ่งน่าจะเป็นความเห็นส่วนตัวของนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน มากกว่า เพราะไม่สามารถทำได้ จะขัดต่อบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ

'สุชาติ' พลิ้วให้ยกเว้นบุคคลธรรมดา

ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พปช. กล่าวว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ให้มีการพิจารณาคดีแบบ 3 ศาล เพียงแต่ต้องการให้มีการแยกระหว่างนักการเมืองกับบุคคลธรรมดา ซึ่งกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นนักการเมืองก็ดำเนินการพิจารณาคดีแบบปกติคือศาลเดียว แต่บางกรณีที่เป็นบุคคลธรรมดา อย่างนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก จากคดีกล่องขนม 2 ล้านบาทนั้น น่าจะมีการแก้ไขให้กรณีแบบนี้ให้ไปอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญาปกติที่มีการพิจารณากันแบบ 3 ศาลเท่านั้น และไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ใดๆ ทั้งสิ้น

วิปค้านเหน็บถ้าไม่กระทบ 'แม้ว' คงไม่แก้

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตว่า การที่วิปรัฐบาลเล็งแก้กฎหมายฉบับนี้ อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจหลักการของกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2550 เนื่องจากรายละเอียดของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ต้องการให้มีองค์กรที่มีหน้าที่จัดการการทุจริต ประพฤติมิชอบ และกระทำผิดกฎหมาย ที่นอกเหนือไปจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกทั้งกฎหมายฉบับนี้เสนอเข้ามาโดยศาลฎีกา ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภากำหนดให้เป็นกฎหมายแล้ว ดังนั้น การที่วิปรัฐบาลต้องการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ โดยเปลี่ยนให้เป็นการพิจารณาในขั้นตอนของ 3 ศาลพิจารณาเช่นเดียวกับคดีอาญาทั่วไป คิดว่าอาจเข้าข่ายขัดต่อหลักการของกฎหมายตัวนี้ และยังขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 ด้วย

"ขอตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ากฎหมายนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชาชนจะแก้หรือไม่" นายสาทิตย์กล่าว

'สมชาย' มั่นใจปัญหาในพปช.จบแล้ว

ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชาชน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปช. กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ ส.ส.ทุกกลุ่มภายในพรรคจนลงตัวแล้ว ไม่เพียงกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มอีสานพัฒนา มั่นใจว่าจะไม่มีกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหวอีก พรรคพลังประชาชนเปิดโอกาสให้ใครอยากแสดงอะไรก็ทำได้ แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับแนวทางของพรรค

เพื่อนเนวินตีปี๊บสายตรง 'นายใหญ่'

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษก พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน ที่มีความใกล้ชิดกับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การเดินทางไปพำนักยังต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณจะทำให้พรรคมีความเข้มแข็งมากขึ้น เพราะกลุ่มต่างๆ ในพรรคจะกลับมาสามัคคีกันมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวที่ออกมาว่ากลุ่มเพื่อนเนวินจะหักหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ โดยไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้นก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณเลือกที่จะโทรศัพท์มาพูดคุยกับนายเนวิน เพื่อฝากฝังให้ดูแลพี่น้อง ส.ส.พรรคด้วยความห่วงใยและผูกพันที่มีต่อกันมานาน รวมทั้งเอกสารแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีข่าวว่าถูกเผยแพร่ออกมาโดยตรงจากโรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ก็เท่ากับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไว้เนื้อเชื่อใจกลุ่มเพื่อนเนวินอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

กลุ่มเหนือยังปึ้กหนุนนโยบาย 'แม้ว'

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พปช. กล่าวว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ในประเทศไทย ก็ยังเชื่อว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจะยังนำพาพรรคให้เดินต่อไปได้ ส่วนกลุ่ม มุ้งต่างๆ ในพรรคช่วงนี้คงไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร แม้จะมีข่าวออกมาว่ามีบางกลุ่ม จะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไปจับมือกับฝ่ายตรงข้าม เพราะยังสามารถพูดคุยกันได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือในช่วงหลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดียุบ พปช. ซึ่งจะต้องมาดูอีกครั้งว่า ส.ส.คนไหนจะอยู่กับร่วมกันต่อไป หรือใครจะแยกตัวเองไปตั้งพรรคการเมืองใหม่

"ผมพูดคุยกับ ส.ส.ภาคเหนือแล้ว  40 กว่าคน ทุกคนก็ยืนยันว่าจะอยู่ร่วมกันต่อไป ในพรรคการเมืองใดสักพรรคหนึ่ง เพราะพวกเราเชื่อในคำแนะนำของนายใหญ่ที่ให้คำแนะนำเราตลอดมา และเชื่อว่าประชาชนจะยังสนับสนุนนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนภาคอีสานนั้นยังไม่ได้คุยกัน แต่ก็ยังเชื่อว่า ส.ส.ภาคอีสานฉลาดพอที่จะอยู่ร่วมกัน ไม่อย่างนั้นจะหาเสียงลำบากและไม่ได้รับเลือกให้มาเป็น ส.ส." นายสุรพงษ์กล่าว 

ปชป.อัด 'สมัคร' สร้าง 10 ชนวนขัดแย้ง

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการ 116 วันจากวันแม่ถึงวันพ่อ เพื่อความสมานฉันท์ ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มโครงการ แต่ตนเชื่อว่าโครงการนี้จะสำเร็จได้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเป็นหลัก แต่ที่ผ่านมา นายสมัคร ในฐานะผู้นำการบริหารประเทศ กลับมีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดชนวนเกิดความขัดแย้งแยกย่อยได้เป็น 10 เรื่อง 1.เริ่มแรกที่นายสมัครเข้ามาทำงาน ก็ได้พูดเรื่องเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 โดยระบุว่ามีคนตายเพียง1 คน 2.ที่ระบุว่าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบ มีสาเหตุมาจากการอดอาหารและทับกันตาย 3.ที่อ้างว่ามีมือสกปรก อีแอบผมขาว และมือที่มองไม่เห็นจ้องล้มรัฐบาล 4.มีขบวนการวางแผนปฏิวัติล้มรัฐบาล แต่สุดท้ายก็โทษว่าเป็นความผิดของสื่อ 5.เหตุการณ์ปะทะคารมและมีปัญหากับสื่อหลายครั้ง 6.การที่รัฐฐาลผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ

นายเทพไทกล่าวอีกว่า 7.นายสมัครเคยระบุว่าจะสนับสนุนให้มีการล้างแค้นทางการเมือง 8.การประกาศว่าจะสลายม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยระบุว่าจะใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด 9.จัดรายการสนทนาประสาสมัคร เพื่อเป็นช่องทางโจมตีผู้อื่น และ 10.สนับสนุนให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ใช้สื่อของรัฐจัดรายการความจริงวันนี้ เพื่อโจมตีผู้อื่น โดยเฉพาะองค์อิสระ ซึ่งทั้ง 10 ข้อคือฉนวนความขัดแย้ง หากรัฐบาลไม่จริงจังที่จะสมานฉันท์ ตนคิดว่า 365 วันก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น นายกฯ ต้องทำเป็นตัวอย่าง โดยงานแรกที่ต้องทำ คือถอดรายการความจริงวันนี้ ออกจากสถานีโทรทัศนเอ็นบีที เพื่อจะได้แสดงออกถึงการเริ่มต้นสร้างความสมานฉันท์

'จำลอง' ยังถือธงไล่รบ.สมัครต่อ

เวลา 12.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรกล่าวบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จะไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้วก็ตาม แต่ยืนยันว่าจะเดินหน้าชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและขับไล่รัฐบาลของนายสมัคร

'บิ๊กจิ๋ว' เชื่อความขัดแย้งหลักจบแล้ว

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มพันธมิตรยังคงชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลต่อไป ว่าคงจะมีปัญหาอื่น แต่ไม่ทราบว่าเงื่อนไขคืออะไร ความขัดแย้งมีแน่ในสังคม แต่เอาเรื่องหลักๆ ส่วนเรื่องเล็กน้อยอย่าไปสนใจมาก หันหน้ามาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองได้แล้ว เราล้าหลังเกินไปแล้ว แต่ดูแล้วปัญหาน่าจะหมด เพราะข้อขัดแย้งหลักจบไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต่อจากนี้ภาพนายกรัฐมนตรีตัวจริงจะชัดเจนขึ้นหรือไม่ พล.อ.ชวลิตถามกลับอย่างอารมณ์ดี ว่ามีตัวจริงตัวปลอมด้วยหรือ ความจริงนายสมัครพยายามเต็มที่ที่จะทำงาน ต้องให้กำลังใจ นอกจากมีปัญหาอะไรที่คนอื่นเห็น แต่ตนยังไม่เห็น

แนะให้ 'ศักดา' ลากตัวคนผิด

เมื่อถามว่า นายสมัครควรออกมาชี้แจงกรณีนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พปช. ที่ออกมากเปิดเผยมีคนใกล้ชิดนายสมัครรับเช็คสินบน 10 ล้านบาทหรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ต้องเห็นใจนายสมัครว่า ถ้าจะยุ่งกับเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องที่ใครจะออกมาพูดสักคน ทุกวันคงจะยุ่ง ไม่ต้องไปทำอะไร ต้องให้ความจริงพิสูจน์ หากนายศักดาเห็นว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ก็ดำเนินการไปตามขั้นตอน หากมีคนไม่ดีอยู่ในรัฐบาล คนนั้นก็ต้องรับโทษไป ไม่เห็นมีใครหลุดพ้นกรรมได้สักคน

ส่วนรัฐบาลนายสมัครจะสามารถพาชาติผ่านวิกฤตไปได้หรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า "ถ้าไม่ไว้ใจรัฐบาล จะไว้ใจใคร ต้องมอบความไว้วางใจให้ นอกจากเขาห่วยแตกจริงๆ จึงจะมาจัดการกัน และจะมีอะไรที่ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบวาระ นอกจากคุณสมัคร จะมีปัญหาเรื่องอะไร ก็ต้องว่ากันไป แต่คิดว่ารัฐบาลมาด้วยวิถีทางการเลือกตั้ง แม้การเลือกตั้งไม่ค่อยดีนัก แต่ กกต.ก็ทำเต็มที่ อย่าไปลิดรอนกำลังใจท่าน บรรดากระบวนการที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบนักการเมืองที่เรียกว่าองค์กรอิสระ พวกเราต้องให้กำลังใจ เพราะท่านทำงาน เสียสละมาก แต่ละคนเหนื่อยจริงๆ บางคนเบื่อ แต่ต้องทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์