´ทรท.-ชาติไทย-พันธมิตร´น้อมรับพระราชดำรัส

กรุงเทพธุรกิจ

9 มิถุนายน 2549 16:22 น.

ทรท.-ชาติไทย-พันธมิตรฯ น้อมรับพระราชดำรัส วอนทำอะไรให้คิดถึงในหลวงมากกว่าตัวเอง แนะรัฐนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงปรับใช้กับเมกกะโปรเจกสร้างสมดุลสังคม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกระแสพระราชดำรัสในพระราชพิธีถวายพระพรชัยมงคลในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ว่า ตนขอให้ทุกฝ่ายน้อมรับและนำไปปฏิบัติ พระราชพิธีวันนี้ได้เห็นแล้วว่าประชาชนทั้งประเทศมีความจงรักภักดี ตนเห็นบรรยากาศแล้วรู้สึกตื้นตัน เพราะประชาชนทุกหมู่เหล่าแสดงออกถึงความจงรักภักดี และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

เมื่อถามว่ากระแสพระราชดำรัสตอนหนึ่งที่ให้คนไทยนึกถึงคุณธรรม ความรักความสามัคคีรักษา และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อกันไปได้ตลอดรอดฝั่ง จะทำให้สถานการณ์การเมืองที่หลายฝ่ายประกาศเคลื่อนไหวอีกครั้งภายหลังพระราชพิธีแล้วเสร็จลดความขัดแย้งลงไปได้หรือไม่

นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องน้อมรับและนำไปปฏิบัติ พระองค์ท่านอยากให้เกิดความสามัคคีของคนในชาติ และวันนี้เป็นวันที่คนไทยมีความรู้สึกปิติยินดี ตนจึงไม่ขอพูดถึงเรื่องการเมือง

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขอน้อมรับพระราชดำรัสใส่เกล้าใส่กระหม่อมและขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายน้อมรับคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนำไปปฎิบัติ ซึ่งเชื่อว่าถ้าทุกคนทำได้ โดยเฉพาะในเรื่องของความสามัคคี จะทำให้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะคลี่คลายไปในทางที่ดีอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามขอฝากให้ทุกคนที่ได้ฟังกระพระราชดำรัสนั้นต้องตั้งสติทุกครั้ง อย่าใช้อารมณ์ ก่อนที่จะทำอะไรลงไป และที่สำคัญก่อนจะทำอะไรจะต้องคิดถึงพระองค์ท่านให้มากกว่าตัวเอง โดยจะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ในหลวงสบายพระทัยไม่สร้างความทุกข์ เพราะที่ผ่านมาในหลวงทรงเคยรับสั่งว่าทุกข์ของแผ่นดินและประชาชนก็คือทุกข์ของท่าน ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องรู้รักสามัคคีเพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะอัญเชิญนำพระราชดำรัสที่ต้องนำมาประสานใจซึ่งกันและกันในการสร้างความสามัคคี เพื่อนำพาประเทศไทยมีการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งจะเป็นการสนองกระแสพระราชดำรัส

ทั้งนี้ รัฐบาลควรนำโอกาสนี้มาหาทางออก เพื่อสร้างความสามัคคี และลดการเผชิญหน้ากันในสังคม รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลน้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการเมกกะโปรเจกเพื่อสร้างความสมดุลให้กับสังคม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์