อัยการสูงสุดหารือด่วนล่าตัวทักษิณ-พจมานผู้ร้ายข้ามแดน-ริบเงินประกัน13ล.ของลูกสาว

อัยการสูงสุดประชุมด่วนหาแนวทางนำตัว'ทักษิณ-พจมาน' กลับมาดำเนินคดีฐานะผู้ร้ายข้ามแดน  โฆษกกระทรวงต่างประเทศ อ้างรอประสานงาน-ยังกั๊กเรื่องถอนพาสปอร์ต ศาลฎีกาฯสั่งออกหมายจับ เบี้ยวนัดไม่มารายงานตัว สั่งริบเงินประกันของลูกสาว 13 ล้านบาท

หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยาไม่ยอมเดินทางกลับประเเทศไทยและไปรายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีที่ฐานทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาทเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม แต่กลับเดินทางไปประเทศอังกฤษ ทำให้ศาลฎีกาฯมีคำสั่งออกหมายจับ ปรากฏว่า อัยการสูงสุดได้เรียกหารือผุ้ที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วนเพื่อหาแนวทางในการนำตัวบุคคลทั้งสองมาดำเนินคดีในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมว่า นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งเรียกนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ และอัยการฝ่ายต่างประเทศ เข้าพบเพื่อประชุมหารือศึกษาข้อกฎหมายระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการขอลี้ภัย และ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อหาแนวทางว่าจะดำเนินการตามหมายจับของศาลฎีกาฯว่าจะสามารถ นำตัว พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน จากประเทศอังกฤษกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้หรือไม่อย่างไร

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน อาจจะขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษ ว่า  การขอลี้ภัยของคนชาติหนึ่ง เช่น คนไทย ที่จะขอลี้ภัยไปประเทศที่ 3 นั้น ต้องมีเหตุผลว่าอยู่ในประเทศนั้นไม่ได้ หรือมีความเสี่ยงภัยในประเทศนั้น หรือไม่สามารถรับการปกครองภายในประเทศนั้นๆ ได้ ดังนั้น ไม่มีรัฐบาลใด ที่จะประสานงานช่วยขอลี้ภัยให้กับพลเมืองของชาติตัวเอง มิฉะนั้นจะเป็นการรับรองว่าประเทศนั้น ไม่สามารถดูแลความปลอดภัยของคนของชาติตัวเองได้ และจะเป็นการยืนยันการขอลี้ภัยของผู้ร้องขอ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่ทางการไทยจะขอลี้ภัยให้พ.ต.ท.ทักษิณ

นายธฤต กล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะขออยู่ในอังกฤษเป็นเวลานานโดยหลักการสามารถอยู่ในหลายสถานะ เช่น เป็นนักธุรกิจ  ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานะของผู้ลี้ภัย อย่างไรก็ตาม กระทรวงยังไม่ได้รับข้อมูลว่า พ.ต.ท.ทักษิณขอลี้ภัยแล้วหรือไม่  อย่างไรก็ดี เท่าที่ทราบตามกฎหมายเข้าเมืองของประเทศอังกฤษที่ดูแลโดยกระทรวงมหาดไทยจะห้ามการเปิดเผยสถานะการขอเข้าเมือง แม้ว่าจะเป็นการร้องขอระหว่างรัฐต่อรัฐ เพื่อเป็นการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังรอการประสานงานจากศาลและอัยการว่า ประสงค์จะให้กระทรวงดำเนินการอย่างไร เพราะไทยกับอังกฤษได้มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอยู่แล้ว ถ้าจะมีการร้องขอให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ  กระทรวงจะติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยหรือสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอังกฤษ เพื่อร้องขอไปยังกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า สำหรับการถอนคืนหนังสือเดินทางทางการทูตนั้นก็มีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งทางกระทรวงต้องนำข้อพิจารณาของศาลมาประกอบการดำเนินการ โดยหลักการแล้วศาลมีสิทธิเพิกถอนหรือระงับหนังสือเดินทางของบุคคลที่ถูกพิพากษาว่า มีความผิดเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลนั้นหลบหนีออกนอกประเทศ  แต่ในกรณีที่บุคคลนั้นอยู่ในต่างประเทศ การมีหนังสือเดินทางจะเป็นตัวระบุสัญชาติของคนคนนั้นว่า เป็นคนไทย และรัฐบาลต้องยอมรับว่า คนนั้นมีสัญชาติไทย

ด้านหนังสือพิมพ์แมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์ (เอ็มอีเอ็น) ของอังกฤษ ระบุว่าโฆษกกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษกล่าวว่า การส่งตัวบุคคลซึ่งไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษนั้นขึ้นอยู่กับข้อกล่าวหา และสถานะของศาลที่พิจารณาคดีดังกล่าว ปกติแล้วอังกฤษจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับไทย เว้นเสียแต่ว่า บุคคลดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการเพื่อขอลี้ภัยอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม โฆษกรายเดียวกันนี้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือบุคคลในครอบครัวได้ยื่นขอลี้ภัยดังกล่าวแล้วหรือไม่ โดยให้เหตุผลว่า ทางกระทรวงไม่สามารถให้ความเห็นในกรณีการขอลี้ภัยของแต่ละบุคคลได้

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณเอง ก็ไม่ยอมให้ความเห็นถึงข่าวลือสะพัดที่ว่า กำลังเตรียมขอลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ เวลา 14.30 น. วันเดียวกัน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายโกเมน สุวัฒิกะ และ น.ส.อัจฉรา ใหม่เอี่ยม ผู้ช่วยทนายความนายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท เดินทางไปยื่นคำร้องแถลงชี้แจงเหตุผลกรณีที่จำเลยทั้งสองไม่มารายงานตัวต่อองค์คณะฯ ตามกำหนดนัด โดยระบุว่า ทนายความได้รับรายงานจากผู้ประสานงานว่าจำเลยทั้งสองยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย และไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวต่อศาลในวันเดียวกันนี้ได้

ต่อมาเวลา 15.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาฯพิจารณาคำร้องของจำเลยแล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองไม่เดินทางกลับประเทศไทยและไม่มารายงานตัวต่อศาลภายในกำหนด เป็นการผิดสัญญาประกัน จึงมีคำสั่งให้ปรับจำเลยทั้งสองตามสัญญาประกัน ให้ธนาคารนำส่งเงินตามสัญญาประกันต่อศาลภายใน 5 วัน และให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาประกันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานทำไว้กับศาลนั้น น.ส.พินทองทา บุตรสาว ใช้สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งมูลค่ารวม 15 ล้านบาท ขอประกันตัวบิดาและมารดา โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตีราคาประกัน 8 ล้านบาท ส่วนคุณหญิงพจมานตีราคาประกัน 5 ล้านบาท รวม 13 ล้านบาท

ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า  การที่ศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานครั้งนี้ถือเป็นการออกหมายจับเป็นครั้งที่สองในคดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษก โดยครั้งแรกศาลออกหมายจับเพื่อนำตัวมาแสดงต่อศาลและสอบคำให้การ หลังจากที่ อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีแล้วศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ซึ่งขณะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

นายคำนวณกล่าวว่า จะแจ้งคำสั่งศาลให้ผู้ประสานงานเพื่อแจ้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานทราบ สำหรับการไต่สวนพยานจำเลยวันที่ 15 สิงหาคม จะยังคงต้องดำเนินไปตามปกติ ส่วนจะแถลงต่อศาลขอยื่นคำให้การจำเลยทั้งสองเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่นั้น ต้องรอดูว่าในการไต่สวนพยานจำเลยวันที่ 15 สิงหาคมก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์