เนวินรับหน้าที่ร่อนจม.ทักษิณสั่งลาสยบ ข่าวทรยศ พปช.จูบปาก-ดันหมักเต็มตัว

'แม้ว'ออกแถลงการเหตุผลไม่กลับไทย ขณะที่โฆษกยัน 'ทักษิณ' เขียนแถลงการณ์เอง อ้าง 'อดีตนายกฯ'โทร.ฝาก 'เนวิน' ดูแลพปช. ย้ำสัมพันธ์ปึ้กไว้ใจมอบจม.สั่งลาให้ 'ยี้ห้อย' น้องเขยตกใจ 'แม้ว'เจอหมายจับ พปช.จูบปาก-ดัน 'สมัคร'เต็มตัว

'แม้ว'เขียนจม.แจงเหตุไม่กลับไทย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ถึงเหตุผลที่ไม่เดินทางจากประเทศจีนกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม และไม่เข้ารายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท ในวันที่ 11 สิงหาคม ตามนัดหมาย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เดินทางไปประเทศอังกฤษ ที่บุตรทั้ง 3 คนคือ นายพานทองแท้ น.ส.แพทองธาร และ น.ส.พินทองทา เดินทางไปรอที่ประเทศอังกฤษก่อนหน้านี้แล้ว  

คลิกอ่าน- แถลงการณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ฉบับเต็ม

โฆษกยัน 'แม้ว' เขียนแถลงการณ์เอง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เขียนคำแถลงการณ์ด้วยลายมือตัวเอง ไม่มีการปลอมขึ้นมา โดย พ.ต.ท.ทักษิณส่งแถลงการณ์ดังกล่าวจากประเทศอังกฤษมาเมืองไทยเมื่อเช้าวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งรายละเอียดอยู่ในคำแถลงการณ์หมดแล้ว และ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้บอกให้ทีมโฆษกแถลงเพิ่มเติมใดๆ อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานเตรียมทำเรื่องลี้ภัยไปอยู่ประเทศอังกฤษใช่หรือไม่ นายพงศ์เทพตอบว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่า เนื้อหาในแถลงการณ์มีการโจมตีกระบวนการยุติธรรมค่อนข้างรุนแรง จะมีผลต่อคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณในชั้นศาลหรือไม่ นายพงศ์เทพตอบว่า ไม่มีความเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีความยาว 3 หน้า เขียนด้วยลายมือของพ.ต.ท.ทักษิณเอง โดยส่งแฟ็กซ์แถลงการณ์ไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที แต่น่าสังเกตว่าที่อยู่ของผู้ส่งแถลงการณ์ดังกล่าว เป็นเครื่องแฟ็กซ์จากโรงแรม  'PULLMAN BANGKOK KINGPOWER' ย่านซอยรางน้ำ หมายเลขแฟ็กซ์ต้นทาง 02-6809998 ลงเวลา 11.27 น.

แหล่งข่าวจากโรงแรมพูลแมนฯกล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้เจ้าหน้าที่นำมาส่งแฟ็กซ์ที่บิสซิเนสเซ็นเตอร์ของโรงแรม ซึ่งเป็นการใช้บริการตามปกติที่โรงแรมเปิดให้บริการอยู่แล้ว

อ้าง 'แม้ว'โทร.ฝาก'เนวิน'ดูแลพปช.

แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งขณะนั้นอยู่ระหว่างการรับประทานอาหารร่วมกับนายศักสยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกกระทรวงมหาดไทย และคนใกล้ชิดจำนวนหนึ่ง ที่ห้องอาหารโรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ในซอยรางน้ำ โดย พ.ต.ท.ทักษิณได้พูดคุยถึงการไม่เดินทางกลับประเทศไทยและการเผยแพร่คำแถลงการณ์ โดย พ.ต.ท.ทักษิณระบุกับนายเนวิน เพื่อฝากฝังพรรคพลังประชาชนว่า 'ฝากให้ช่วยดูแลพี่น้องในพรรคด้วย'

เชื่อสัมพันธ์'แม้ว-เนวิน'ยังปึ้ก

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผย ว่า การที่แถลงการณ์ของ พ.ต.ทักษิณ ซึ่งส่งไปยังสื่อมวลชนต่างๆ ผ่านทางแฟ๊กซ์ ปรากฎสถานที่ส่งมาจากโรงแรม พูลแมน คิงพาวเวอร์ เป็นความจงใจ ของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เป็นสถานที่ที่นายเนวิน เข้าไปใช้บริการนั่งทำงานเป็นประจำ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงไว้วางใจนายเนวิน ไม่ได้ทรยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่กลุ่มอีสานพัฒนากล่าวหา

"การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องส่งแถลงการณ์ ผ่านนายเนวินแสดงว่า ยังคงไว้วางใจนายเนวินเพื่อให้เผยแพร่ข่าวแถลงการณ์ดังกล่าว เพราะข้อความในแถลงการณ์มีข้อความที่หมิ่นแหม่หลายประการ โดยเฉพาะเรื่องกระบวนการยุติธรรมเ พราะหากส่งผ่านคนอื่นอ่านจะไม่ได้รับการเผยแพร่และถูกตัดทอนในบางส่วน แต่หากเป็นนายเนวินรับปากที่จะเผยแพร่โดยไม่มีการตัดทอน แต่ดำเนินการผ่านช่อง 11 ให้เป็นสถานีแม่ข่ายถ่ายทอดอีกด้วย" แหล่งข่าวพรรคพลังประชาชนกล่าว

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า รู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว เพราะมีการวางหมากเกมทำลายล้าง พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเราจะยืนหยัดอยู่รวมกัน การเลือกตั้งทุกครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นนโยบายหลักในการหาเสียง เพราะท่านยังอยู่ในหัวใจประชาชน เราจะยืนหยัดสืบสานเจตนารมณ์ของท่าน และถ้าใครเข้าร่วมก็จะได้รับชัยชนะ

 น้องเขยตกใจ 'แม้ว'เจอหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อไปรายงานตัวต่อศาลฎีกาฯจนถูกออกหมายจับ โดยนายสมัครได้ทำท่ายกมือห้ามญาติ และเดินฝ่าวงล้อมผู้สื่อข่าวออกไป

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณขอลี้ภัยจริงก็ไม่น่าจะมีผลกระทบกับการทำงานของรัฐบาล และพรรคพลังประชาชน ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น้องเขยพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงท่าทีตกใจเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลฎีกาฯออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยถึงกับอุทานว่า หา!Ž ก่อนกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของศาล รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ส่วนพรรคพลังประชาชนจะเดินหน้าต่อไปตามวิถีทาง ไม่เกี่ยวอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ญาติมีชะตากรรมเช่นนี้ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณนิ่งสักพักก่อนตอบว่า 'เอ่อคือ... คนเคยอยู่บ้าน เวลาไปเมืองนอก ไม่ได้กินแกงเผ็ด ไม่ได้กินน้ำพริกสัก 2-3 มื้อก็รู้สึกว่าไม่สบาย ก็... เห็นใจที่ต้องจากบ้านไป'

มุ้งพปช.จูบปาก-ดัน 'สมัคร'เต็มตัว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน  กล่าวว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณไม่อยู่ในประเทศไทย ส.ส.พรรคพลังประชาชนจะต้องดูแลกันเอง โดย พ.ต.ท.ทักษิณพูดกับ ส.ส.เสมอว่าให้สามัคคีกัน ดังนั้น ส.ส.พรรคพลังประชาชนทุกคนควรปรับยุทธวิธีเพื่อให้อยู่รอด ภายใต้การนำของนายสมัคร

ขณะที่นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณไม่อยู่จำเป็นอย่างยิ่งที่พรรคพลังประชาชนจะต้องกลับมาหารือกันเพื่อจัดยุทธศาสตร์และทิศทางกันใหม่ โดยจะต้องหาใครคนหนึ่งมาทดแทน พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้มาเป็นผู้นำพรรค คิดว่าอาจจะเป็นนายสมัครก็ได้

นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า ยอมรับ พ.ต.ท.ทักษิณไม่อยู่มีผลกระทบจิตใจของสมาชิก แต่เชื่อว่าพรรคจะอยู่ต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา และถ้ามียุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็อาจจะแยกออกเป็นหลายพรรคและมีแนวนโยบายคล้ายคลึงกัน จากนั้นก็กลับมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มอีสานพัฒนามีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น เลขาธิการสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯอยู่ต่อไป เพราะข้อบังคับไม่มีข้อใดระบุว่านายกสมาคมจะพ้นจากตำแหน่งเมื่ออยู่ต่างประเทศ และการไม่ได้อยู่ในประเทศก็ไม่มีปัญหาต่อการบริหารงานสมาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์