อย่าเป็น..อย่างที่กำลังจะเป็น / เปลวสีเงิน

ไทยโพสต์

เปลวสีเงิน
คนปลายซอย

9 มิถุนายน 2549 กองบรรณาธิการ

วันนี้-มีข้อมูลเกี่ยวกับประเทศหนึ่งที่ "คุณชูเกียรติ ชูโต" รวบรวมส่งมาให้ผม ทุกอย่างมัน "ใกล้เคียง" กันเหลือเกิน ต้องอ่านครับ เพื่อจะได้ตัดสินใจกันว่าเราจะเป็นอย่างที่เราเคยเป็น และเป็นอยู่ก่อนหน้านี้ หรือว่าอยากจะเป็น อย่างที่กำลังถูกนโยบาย "ประชานิยม" ทำให้เป็น?

-ประเทศอาร์เจนตินา ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ มีพื้นที่ใหญ่ประมาณ ๕ เท่าของประเทศไทย ปลูกพืชได้ทุกประเภท พื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่เขตร้อนไปจนถึงเขตหนาว เฉพาะที่ราบมีชื่อ PAMPAS ก็ใหญ่กว่าประเทศไทยถึง ๑.๕ เท่า มีความอุดมสมบูรณ์มาก เหมาะสำหรับเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์ นอกจากนี้อาร์เจนตินายังมีน้ำตกขนาดใหญ่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งมีแร่ธาตุ น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ

-อาร์เจนตินาปัจจุบันมีพลเมือง ๓๗ ล้านคน ได้เอกราชตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และใช้รัฐธรรมนูญตามแนวสหรัฐเมื่อ พ.ศ. ๒๓๙๖ (สมัย ร.๔) ในขณะที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๕

-ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๑ อาร์เจนตินาไม่ได้เข้าร่วมสงคราม จึงไม่ถูกกระทบกระเทือนและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว รายได้ต่อหัวของประชากรสูงกว่าสเปน อิตาลี สวีเดน และสวิส กรุงบัวโนสไอเรส รุ่งเรือง และหรูหราคล้ายนครนิวยอร์ก และปารีส

-หลังสงครามโลกครั้งที่ ๒
นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษชื่อ โคลิน คลาร์ก ได้ทำนายว่าอาร์เจนตินาจะเจริญรุ่งเรืองเป็นที่ ๒ ของโลก รองจากสหรัฐเท่านั้น เพราะอาร์เจนตินามีองค์ประกอบที่ดีเยี่ยม คือ ความอุดมสมบูรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ภูมิอากาศที่ดี ตลอดจนประชาชนไม่มีความขัดแย้งทางเชื้อชาติ

อย่างไรก็ตาม เวลาได้พิสูจน์ว่า โคลิน คลาร์ก ทำนายผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาลืมพิจารณาปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนา...นิสัยใจคอ ค่านิยม และคุณภาพของประชากร

-เวลาอันยาวนานได้ยืนยันให้เห็นถึงนิสัยใจคอ ค่านิยม และคุณภาพของชาวอาร์เจนตินา ดังนี้ ๐ ผลิตได้ระดับต่ำเหมือนประเทศกำลังพัฒนาทั่วไป แต่ประชากรรักความสนุกสนาน และบริโภคตามแบบชาวนิวยอร์กและปารีส สรุปได้ว่า Monkeys see, monkeys do หรือลิงเห็นคนทำอะไรก็ทำตามบ้าง โดยไม่คำนึงถึงสถานภาพตนเอง

๐ การออมต่ำ และต้องกู้หนี้ยืมสิน หรือหวังเงินทุนจากต่างประเทศ พึ่งตัวเองไม่ได้

๐ ขี้เกียจและอ่อนแอ เพราะประเทศมีความอุดมสมบูรณ์ และเคยชินกับการได้รับความช่วยเหลือและของฟรีจากนโยบาย "ประชานิยม" ของรัฐบาลส่วนใหญ่ที่ขึ้นมาบริหารประเทศ

๐ ขี้โกงจนเป็นิสัย มีการฉ้อราษฎร์บังหลวง การโกงการเลือกตั้ง และฉ้อฉลต่างๆ ตลอดจนการหลีกเลี่ยงภาษีของคนทุกกลุ่ม

๐ เห็นแก่ตัวมากกว่าส่วนรวม เล่นพรรคเล่นพวก และแตกความสามัคคี

๐ ทหารและพลเรือน รวมทั้งทหารด้วยกันเอง ต่างแย่งชิงอำนาจกัน โดยผ่านการปฏิวัติซ้ำซากเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศแต่อย่างใด

๐ ไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความเจริญ

๐ อวดดี เย่อหยิ่ง ถือว่าประเทศมีความอุดมสมบูรณ์ และมีทรัพยากรมากมาย ไม่ตระหนักถึงจุดอ่อนของตนเอง และไม่แก้ไข

-ตั้งแต่ได้รับอิสรภาพเป็นต้นมา ทหารและพลเรือนต่างผลัดกันครองอำนาจ และรัฐบาลส่วนใหญ่บริหารประเทศอย่างไม่มีประสิทธิภาพ แต่พยายามอยู่ในอำนาจนานๆ โดยการ ซื้อใจ และความนิยมของประชาชน และผู้สนับสนุนผ่านนโยบายประชานิยม ซึ่งอาจให้ผลดีในระยะสั้น แต่สร้างปัญหาในระยะยาว นโยบายดังกล่าวมีเช่น

๐ สร้างความเจริญแบบศูนย์กลางเดียว คือกรุง "บัวโนสไอเรส" (เหมือนประเทศไทย) จนในปัจจุบันมีคนอพยพไปอยู่ถึงประมาณ ๑๔ ล้านคน หรือร้อยละ ๕๐ ของประชากรทั้งหมด และสร้างปัญหาชุมชนแออัด แหล่งเสื่อมโทรม เช่น ซ่องโสเภณี ฯลฯ

๐ ส่งเสริมการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้าโดยการตั้งกำแพงภาษี ผลคือ การผลิตภายในประเทศไม่มีประสิทธิภาพ และก็ยังต้องนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบอยู่ดี

๐ ส่งเสริมการเกษตรเป็นหลัก เพราะผู้มีอำนาจส่วนใหญ่เป็นเจ้าของที่ดิน ร่ำรวยมาจากเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์ ในขณะเดียวกันผลิตผลการเกษตรต้องพึ่งดินฟ้าอากาศ และถูกกีดกันจากผู้ซื้อตลอดเวลา

-ให้เงินสนับสนุนการศึกษา, ห้ามขึ้นราคาสินค้า, เพิ่มจำนวนข้าราชการและขึ้นเงินเดือน, เอาใจกรรมกร, แจกของคนจน, ลดภาษี, ตั้งรัฐวิสาหกิจ และส่งพรรคพวกเข้าไปบริหารหาประโยชน์

ผลคือ ประชาชนคนกลุ่มต่างๆ อ่อนแอ เพราะเคยชินกับการได้รับความช่วยเหลือ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และพยายามร้องขอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด รัฐบาลก็ประสบปัญหางบประมาณขาดดุล ต้องนำเงินทุนสำรองของประเทศออกใช้ ต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่ม ซึ่งทำให้เงินเฟ้อและต้องกู้เงินจากต่างประเทศ

อาร์เจนตินาประสบหายนะทางเศรษฐกิจทั้งหมด ๕ ครั้ง และต้องกู้เงินจาก IMF ๓ ครั้ง ครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๑ ยิ่งนาน หนี้ต่างประเทศยิ่งมาก

อารเจนตินา ในปัจจุบัน น่าจะเรียกว่าเป็น "มรดกโลก" เพราะประเทศและกิจการต่างๆ กลายเป็นทรัพย์สินของต่างชาติสารพัดสัญชาติไปแล้ว คือ

๐ น้ำประปา ซึ่งเคยเป็นรัฐวิสาหกิจ ได้ถูกแปรรูปหรือขายทุกเมือง (คล้ายฟิลิปปินส์) เฉพาะในกรุงบัวโนสไอเรส ถูกขายให้บริษัทอังกฤษ และฝรั่งเศส ราคาน้ำประปาในเมืองหลวงแห่งนี้แพงกว่ายุโรป ไม่มีใครให้น้ำกินฟรีๆ การเดินทางกันเป็นหมู่คณะต้องตกลงกันก่อนว่า ใครจะจ่ายค่าน้ำดื่ม

๐ ไม่มีถนนแม้แต่สายเดียวเหลือเป็นของรัฐ ถนนใน ๒๓ จังหวัด และ ๑ เขตการปกครองเป็นของประเทศอื่นหมด เช่น สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฯลฯ มีการเก็บเงินค่าผ่านทางทุกสาย คนจนไม่มีปัญญาเดินทาง

๐ สถานีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ฉบับเก่าแก่กว่าร้อยปี บริษัทผลิตเหล็กกล้า และแม้แต่โรงเรียนชั้นดีก็ถูกขาย ฝรั่งซื้อเอาไว้สร้างภาพและล้างสมองประชาชนในระยะยาว

๐ สายการบิน เป็นของสเปน ขณะที่ไฟฟ้าเป็นของฝรั่งเศส สเปน และสหรัฐ ค่าไฟฟ้าแพงมาก ทั้งที่การผลิตไฟฟ้าประมาณร้อยละ ๕๐ ใช้กำลังน้ำตกซึ่งมีอยู่มากในประเทศ

๐ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นของอิตาลี สเปน แคนาดา และอังกฤษ

๐ กิจการค้าส่งและค้าปลีก เป็นของต่างชาติเกือบทั้งหมด มีกว่า ๕๐๐ แห่ง ร้านค้าปลีกของชาวพื้นเมืองเหลือน้อยเต็มที ซึ่งเท่ากับเศรษฐกิจของประเทศถูกครอบงำโดยต่างชาติ และกำไรก็ถูกส่งกลับประเทศต้นกำเนิด

๐ ที่ดินร้อยละประมาณ ๕๐ เป็นของต่างชาติ และประเทศสหรัฐได้ซื้อที่ดินประมาณ ๑ ล้านเอเคอร์ (เอเคอร์ละ ๒.๕ ไร่) เพื่อปลูกพืชตัดต่อพันธุกรรมหรือ GMO โดยไม่สนใจว่าพืชดังกล่าวจะแพร่พันธุ์ไปครอบงำพืชท้องถิ่นหรือไม่ และเพียงใด

๐ เนื้อวัวและน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ถูกกีดกันจากสหรัฐ และประเทศยุโรป เด็กในวัยเรียน ๑.๒ ล้านคนไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะถูก IMF สั่งให้ตัดงบประมาณ เรียกว่ายึดครองแล้วยังเหยียบให้จมดินด้วย

-ประเทศอาร์เจนตินา ไม่มีการเรียนประวัติศาสตร์ เด็กและเยาวชนไม่รู้จัก และไม่ภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง ประชาชนถูกสลายความมีชาตินิยมและถูกปั่นหัวโดยสื่อทุกชนิดให้หลงไหลในวัฒนธรรมบริโภคนิยม

ไม่สนใจไยดีในชาติ ไม่เคยมีหนังสือหรือละครที่แสดงถึงการสร้างตัว มีแต่น้ำเน่าประเภท แม่ผัวตบลูกสะใภ้ หรือเจ้าชายรักกับสาวยาจก (เหมือนประเทศไทย) ประชาชนอายที่จะเป็นคนอาร์เจนตินา เมื่อถูกถามต่างบอกว่าตนมีเชื่อสายสเปน อิตาลี ฯลฯ ความรักและความภูมิใจในชาติหมดไปจนถึงครูโรงเรียน ใช้ธงชาติเช็ดโต๊ะ และบอกว่าไม่รู้จะซักไปทำไม?

-การเมืองการปกครอง ถูกแทรกแซงและผลักดันโดยสหรัฐมานานแล้ว มีการปั้นและสนับสนุนนักการเมืองที่นิยมสหรัฐให้เข้ารับตำแหน่ง จะได้หันซ้าย-หันขวาตามความต้องการสหรัฐ (เหมือนประเทศไทย!?!)

-นักการเมือง (ประธานาธิบดี) ที่แปรรูปรัฐวิสาหกิจ (ขายให้ต่างชาติหรือนำเข้าตลาดหลักทรัพย์) หอบเงินค่าคอมมิชชั่นก้อนมหึมาไปอยู่ต่างประเทศพร้อมภรรยาสาวคนใหม่

-อาชีพส่วนใหญ่ของคนอาร์เจนตินา คือ

๐ เกษตรกรรายย่อย ซึ่งไม่ยอมขายที่ดินของตน ส่วนรายใหญ่ทำโดยบริษัทข้ามชาติ ซึ่งได้ที่ดินอุดมสมบูรณ์ และแรงงานชาวอาร์เจนตินาผลิตสินค้าราคาถูกส่งกลับไปป้อนประเทศของตนด้วยราคาแพงซึ่งทำให้ได้กำไรมาก

๐ ลูกจ้างบริษัทต่างชาติ

นี่คือประเทศที่ประชาชนขาดความรักชาติ และความสามัคคีเหมือน..ประเทศไทย.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์