นายกฯตอบสั้นปมพระวิหารเรื่องยังไม่เสร็จ

นายกฯตอบสั้นๆ กรณีถอนทหารว่า 'เรื่องยังไม่เสร็จ' ด้านผบ.ทบ.รอคำสั่งรัฐบาลถอนทหารออกจากชายแดนก่อน เชื่อผลการเจรจาทำให้ลดความตึงเครียด หลังทั้ง 2 ฝ่ายลงเอยยอมถอนทหารพ้นวัด ได้ 5 ข้อสรุปเบื้องต้น ก่อนนำไปสู่การประชุม 'เจบีซี' ต่อไปโดยเร็ว

นายกฯ แจงถอนทหารออกนอกพท.ทับซ้อน'ยังไม่เสร็จ'


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงกรณีการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อน หลังการเจรจากรณีข้อพิพาทระหว่างชายแดนไทย-กัมพูชา  ของพื้นที่ปราสาทพระวิหารระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและกัมพูชา ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่จังหวัดเสียมเรียบ โดยใช้เวลาในการหารือทั้งสิ้น กว่า 12 ชั่วโมง ว่า "เรื่องยังไม่เสร็จ"


'ผบ.ทบ.'ชี้การถอนกำลังทหารขึ้นอยู่กับรัฐบาลสั่งการ
 

เมื่อเวลา 06.00 น. ที่กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติที่ประชุมในการพิจารณาข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ที่ให้ประเทศไทย-กัมพูชา ถอนกำลังออกนอกพื้นที่เพื่อลดปัญหาความตึงเครียด ว่า อยากที่ทราบตอนนี้ก็รอดีกว่า คงไม่ต้องถึงขั้นให้ตนไปสั่งการก่อน รอว่าผลจากการประชุมนั้น ยังไม่เป็นการปฏิบัติที่ต้องดำเนินการ จะต้องมาให้รัฐบาลได้สั่งการก่อน และกองทัพจะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ออกมาน่าจะเป็นการลดปัญหาความตึงเครียดในพื้นที่ได้ และทั้งสองฝ่ายก็มีแนวทางปฏิบัติ โดยที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ช่วยลดความตึงเครียดและทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานผลการประชุมการเจรจาแบบทวิภาคีกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร

ระหว่างนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ผู้นำคณะตัวแทนฝ่ายไทย กับนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ผู้แทนคณะฝ่ายกัมพูชา ที่โรงแรมอังกอร์พาเลซรีสอร์ทแอนด์สปา เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้
 

1.ทหารทั้งสองฝ่ายจะอดทนอดกลั้นไม่ใช่ความรุนแรง

2.จะจัดประชุมคณะกรรมการเขตแดน (เจบีซี) ต่อไปโดยเร็วที่สุด

3.ทั้งสองฝ่ายจะถอนทหารออกจากวัดคีรีสุขสวาย บริเวณปราสาทพระวิหาร

4.ทั้งสองฝ่ายจะประสานกันในการเก็บกู้กับระเบิดในบริเวณนั้น

5.การประชุมครั้งนี้จะไม่มีข้อผูกพันต่อการปักปันเขตแดนที่จะมีต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า "เราตกลงที่จะขอให้รัฐบาลของเราถอนทหาร เราจะตัดสินในคงทหารไว้ในพื้นที่พิพาทจำนวนเท่าไหร่ในการหารือครั้งหน้า เราจะระงับอย่างสุดแรงและหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหาร"
      
นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีต่างประเทศไทย กล่าวว่า หวังว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะนำไปสู่การถอนทหารในอนาคต ฝ่ายไทยจะรายงานผลการประชุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 29 ก.ค.


กระทั่งเวลา 22.00น. ทั้งสองฝ่ายแถลงร่วมกัน นายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า ดีใจที่การประชุมก้าวหน้าได้ผลดี ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ 2 ประเทศในการแสวงหาสันติภาพ ที่ประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ไม่ได้เป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่นายเตชกล่าวว่า หวังว่าการร่วมมือครั้งนี้ จะทำไปสู่การถอนทหารในอนาคตต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์