2แกนนำคนรักอุดรมอบตัว

ด้านนายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร (ผบก.ภ.) อุดรธานี

ร่วมแถลงถึงเหตุเหตุการณ์ชมรมคนรักอุดรปะทะกับกับกลุ่มพันธมิตรอุดรธานี เมื่อวันที่ 24 กรกฎา คมที่ผ่านมาว่า ผู้ที่กระทำผิดชัดเจนคือ แกนนำ 2 คน และยังมีผู้ร่วมทำผิดจำนวนมากที่ต้องออกหมายจับ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน หากทางตำรวจไม่ดำเนินการใดๆ ผู้ว่าฯจะจับกุมเองทั้งหมด เพราะทำให้เกิดความเสียหายแก่จังหวัด

"ผมเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด เหลือเวลาอีกสองเดือนเศษ จะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย ทุกคนมีสิทธิที่จะเดินทางมาอุดรธานี เพื่อเรียกร้องหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ไม่ว่ากลุ่มใดสามารถกระทำได้ แต่ต้องเป็นไปโดยความเรียบร้อย หากทำผิดกฎหมาย จังหวัดจะต้องจับกุม" นายสุพจน์กล่าว และว่า ไม่มีใคร สามารถมาสั่งให้ทำอะไร เพราะเป็นข้าราชการจะต้องตรงไปตรงมา สาบานได้ว่าไม่มีใครมาสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดโดยเด็ดขาด

ด้าน พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะขึ้นมาสอบสวน 1 คณะ และคณะสืบสวน 2 คณะ

โดยทั้ง 3 คณะอยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.ต.เฉลิมชัย จงศิริ รอง ผบช.ภ.4 ซึ่งจากหลักฐานขณะนี้มีผู้ทำความผิดชัดเจน 2 คนคือ นายขวัญชัย สาระคำ หรือขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และนายอุทัย แสนแก้ว แกนนำชมรมคนรักอุดร น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนคนอื่นๆ จะออกหมายเรียกและหมายจับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายขวัญชัยและนายอุทัยได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ บก.ภ.อุดรธานี

โดยมีสมาชิกชมรมคนรักอุดรราว 200 คน เดินทางมาให้กำลังใจ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ 1.เป็นหัวหน้า หรือผู้นำ ในการสั่งการให้มีการมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป 2.เป็นผู้ประกาศให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญ หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวาย ให้เกิดการต่อสู้กันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าร่วมในการนั้นหรือไม่ ทำให้มีผู้ได้รับอันตราย เกิดการชุลมุน ซึ่งนายขวัญชัย และนายอุทัย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราว

นายขวัญชัยกล่าวก่อนเข้ารับทราบข้อหาว่า มาแสดงตัวเพราะมีข่าวว่าได้หลบหนีไปแล้ว ที่รีบมาเพราะไม่ผิด

และภาพที่ปรากฏตามสื่อโทรทัศน์ต่างๆ เป็นการเตรียมการเพื่อจับผิดชมรมคนรักอุดร เพราะออกซ้ำๆ ซากๆ ขณะที่ชมรมคนรักอุดรถูกตีกลับไม่มีการแพร่ภาพ "ที่บอกว่า หากใครสามารถตีนายเจริญ หมู่จรพันธ์ แกนนำพันธมิตรอุดรธานี จะได้ 1 หมื่น และตี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้รับ 2 หมื่นบาทนั้น ยอมรับได้พูดจริง ไม่ขอปฏิเสธ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์