´วาสนา´อ้างทำถูกกม.และวิธีปฏิบัติส่วนตัว ไม่มีมติส่งอัยการยุบ ทรท.

กรุงเทพธุรกิจ

7 มิถุนายน 2549 18:08 น.

ประธาน กกต.อ้างทำถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย และวิธีปฏิบัติของตนเอง ที่ไม่มีมติ กกต.ส่งให้อัยการเพื่อทำสำนวนส่งศาลรธน.เพื่อยุบพรรคไทยรักไทย ลั่นสรุปไปก็เท่ากับเสือก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีส่งพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดให้อัยการสูงสุด โดยที่ไม่มีมติ กกต. ว่าสมควรยุบพรรคไทยรักไทย กรณีจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

โดยเขาระบุว่า เป็นเรื่องของกฎหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งได้ทำทุกอย่างตามกฎหมาย และถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของตนด้วย ที่ทำงานสอบสวนอะไรเป็นการลับ แล้วจะไม่มีการเอาเรื่องการสอบสวน หรือรายละเอียดการสอบไปบอกกับใคร เพราะฉะนั้นต้องลับจากมือของตนไปถึงปลายทาง

เมื่อถามว่า ทำไมกรณีการสั่งยุบพรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย กกต.ถึงได้มีมติว่าสั่งยุบพรรค พล.ต.อ.วาสนากล่าว เสียงแข็งยืนยันว่า ไม่เคยมีมติ และ กกต.ไม่เคยทำสองมาตรฐาน ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่งอัยการสูงสุดไปแล้ว หากเขาไม่เห็นด้วยก็ส่งเรื่องกลับมาตั้งคณะกรรมการร่วมกัน แต่ตอนนี้รอดูเขาก่อน

"ผมไม่มีสองมาตรฐาน ทำแบบเดียวกันทั้งสองกรณี ไปอ่านกฏหมายได้ และผมก็ส่งให้เขาแถลงแล้วให้เอากฎหมายไปดูกันด้วย จะได้เข้าใจ ผมต้องทำที่ละขั้นตอน เอาไว้อัยการสูงสุดส่งเรื่องกลับมา ว่ากกต.ต้องมีมติ ก็จะมาว่ากันอีกครั้ง ปั๊ทโธ่จะให้ผมสรุปได้อย่างไร เดี๋ยวเขาก็หาว่าผมเสือกนะสิ เข้าใจหรือเปล่า อ่านกฎหมายกันด้วย" พล.ต.อ.วาสนากล่าว

เมื่อถามว่า ทำไมกกต.ไม่ใช้อำนาจของ กกต. ตามมาตรา 67 วรรค 3 ที่ระบุว่า หากนายทะเบียนเห็นสมควรระงับการดำเนินการของพรรคการเมืองใด ซึ่งกระทำตามมาตรา 66 ให้แจ้งต่ออัยการสูงสุด ขอให้ศาลสั่งระงับการกระทำดังกล่าวของพรรคการเมือง พล.ต.อ.วาสนากล่าวว่า เขาต้องทำตามที่ละขั้นตอน ไว้ถึงขั้นตอนนั้นยค่อยมาว่ากันใหม่ พล.ต.อ.วาสนายังกล่าวด้วยว่า หนังสือที่เขากำลังเขียนนั้นยังไม่เสร็จ เพราะรายละเอียดมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์