บิ๊กบัง ย้ำไม่หวนการเมือง ชี้รัฐประหารเกิดยาก ยันรัฐธรรมนูญดีอยู่แล้ว

'พล.อ.สนธิ' ย้ำจุดยืนไม่หวนกลับสู่การเมืองอีก แนะให้แก้ที่วัฒนธรรมทางการเมืองดีกว่า ชี้รัฐประหารเป็นไปได้ยาก ใช้กำลังทหารไม่เกิดประโยชน์ ยันรัฐธรรมนูญ 50 ดีอยู่แล้ว

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "แนวโน้มสู่ภาวะวิกฤติของสังคม"

ที่มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม แต่ไม่ขวางถ้ารัฐบาลจะแก้
จากนั้น ที่ประชุมเปิดโอกาสให้ซักถาม ผู้ร่วมฟังถามถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาทำงานให้กับชาติอีกครั้งเพื่อคลี่คลายปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ พล.อ.สนธิตอบว่า ได้สัมผัสกับการเมืองมา 2 ปีกว่าๆ หลายคนบอกว่าการเมืองเป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่าเข้าไปและจะทำให้เกิดปัญหา แต่มองอีกแง่หนึ่งว่าถ้าคนดีๆ ไม่เข้าไปแล้วใครจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาบ้านเมือง นั่นคือหลักการที่มองอยู่ แต่อยากบอกว่าถ้าไม่แก้วัฒนธรรม ประเพณีทางการเมือง ปัญหาในไทยแก้ยาก
 

"ผมตอบคำถามตรงนี้ไม่ได้ ถ้าเข้าไปแล้วทำอะไรกับบ้านเมืองไม่ได้ ช่วยบ้านเมืองไม่ได้ เข้าไปเราก็ลำบาก ถ้าเป็นอย่างนั้นมาช่วยทำให้บทบาทของคนไทยเป็นบทบาทที่พัฒนาทางด้านสังคม หรือพัฒนาด้านอื่นๆ น่าจะดีกว่า" พล.อ.สนธิกล่าว


ต่อมา พล.อ.สนธิตอบคำถามผู้สื่อข่าวซึ่งถามถึงความพร้อมที่จะเล่นการเมืองหรือไม่ ว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากเป็นอย่างนี้คงไม่น่าเล่น


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรต่อกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเรียกร้องทหารออกมาแก้ไขวิกฤต พล.อ.สนธิกล่าวว่า ตอบแทนกุศโลบายพันธมิตรไม่ได้ การเรียกร้องเป็นสิทธิของพันธมิตร แต่การกระทำอะไรขึ้นอยู่กับ ผบ.เหล่าทัพ เชื่อว่าการใช้กำลังทหารคงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร แต่จะมีวิธีการอื่นหรือไม่ ต้องลองปรึกษากัน สำหรับความรุนแรงที่ จ.อุดรธานี ยังไม่ถึงขนาดต้องนำ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาใช้ เพราะเงื่อนไขไม่เหมือนกัน


เมื่อถามว่า โอกาสที่จะเกิดรัฐประหารในสังคมไทยยังมีหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า "มันมีโอกาสเป็นไปได้ยาก"


อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญ 2550 มีความสมบูรณ์ และ คมช.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐธรรมนูญฉบับนี้ลงประชามติไปแล้ว คนส่วนใหญ่ยอมรับ อยู่ที่รัฐบาลมีอำนาจแก้ไขหรือไม่ หากแก้ได้ก็แก้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์