แม้ว อโหสิกรรม ไม่คิดแก้แค้น

'ป๋าเปรม'ไม่อวยพรวันเกิด'แม้ว' ทำเพียงแค่'ยิ้ม' 'ทักษิณ' เผย ไม่คิดล้างแค้นกับผู้ที่เคยทำอะไรไม่ดีกับตนเอง โดยได้เข้าวัดทำบุญ กรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร และผู้จองเวรตลอดเวลา พร้อมอยากเห็นคนไทยให้อภัยกัน และหันหน้าเข้าหากัน สร้างความปรองดองในชาติ


'ป๋าเปรม'ไม่อวยพรวันเกิด'แม้ว' ทำเพียงแค่'ยิ้ม'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ขออวยพรในโอกาสวันครบรอบวันเกิด 59 ปี ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพล.อ.เปรมเพียงยิ้ม และเดินออกจากกลุ่มผู้สื่อข่าวทันทีเมื่อถูกถามคำถามเกี่ยวกับวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ


'แม้ว'พร้อมครอบครัวตักบาตรแต่เช้า ย้ำอยากให้ปท.สงบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว ได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์วัดเพลงบางพลัด 9 รูป เพื่อทำบุณตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุ 59 ปีของพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ต้องการให้ประเทศมีความสงบเรียบร้อย และตนไม่ได้ดูดวงในโอกาสวันคล้ายวันเกิด แต่มีคนมาดูดวงให้


ภายหลังพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวตักบาตรเสร็จ ก็ได้ออกไปทักทายประชาชนประมาณ 10 คน ที่เดินทางมาอวยพรวันเกิดด้วย

'ทักษิณ' ย้ำวันเกิด จะอโหสิกรรม และไม่คิดแก้แค้น


เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300 คน ที่เดินทางมาอวยพรล่วงหน้า เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 59 ปี ในวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ชั้นล่างอาคารชินวัตร 3 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทุกคนที่แสดงความรักความห่วงใยแก่ตนมาตลอด แต่ขณะนี้ยังมีความไม่เข้าใจในหมู่คนไทย จึงอยากให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งได้แต่เรียกร้องวิงวอน และพยายามไม่ไปยุ่งเกี่ยวอะไร แต่ถ้าต่างคนต่างกลั่นแกล้งทำร้ายกันและกัน คงยุติยาก


'ความไม่สงบของบ้านเมืองที่เกิดขึ้น คนที่เดือดร้อนมากที่สุด คือคนไทยที่หาเช้ากินค่ำ คนยากจน แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือประเทศชาติเสียหาย ผมอยากฝากว่า ผมเข้าวัดทำบุญนั่งสมาธิ อโหสิกรรมทุกวัน กรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร ผู้จองเวรทั้งหลายตลอดเวลา ตัวผมนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่คือประเทศ อยากเห็นชีวิตคนไทยดีขึ้น หวังว่าคนไทยทุกคนจะให้อภัยกัน และนำความสันติกลับสู่ประเทศโดยเร็ว พวกเราเป็นผู้รักสันติ และอยู่ในกรอบตลอดเวลา แต่ขณะนี้บ้านเมืองเริ่มไม่มีกรอบกันมากขึ้น อยากให้ทุกคนอดทนกันต่อไป สักวันสิ่งที่ดีย่อมชนะสิ่งที่ไม่ดี วันนี้เขาไม่เข้าใจเรา สักวันเขาจะเข้าใจเรา เมื่อเข้าใจเรา ก็จะรู้ว่ามันเสียหายไปเยอะแล้ว' พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า
' สำหรับผม ขอให้ทุกฝ่ายรู้ว่า ผู้ที่ได้ทำอะไรไม่ดีต่อผม ผมไม่ได้คิดล้างแค้น เจ็บใจอะไร ตรงข้าม ผมคิดว่า คนเรามีอารมณ์ความรู้สึกกันได้ แต่อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ให้ประเทศเข้าสู่ความปรองดองแห่งชาติ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ '


ผู้สื่อข่าวถามว่า ต่างฝ่ายต่างมีทิฐิ การปรองดองจะเป็นไปได้ยากหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า บางครั้งก็ถือทิฐิใส่กันมากเกินไป ปล่อยวางไม่ได้ ลองปล่อยวางแล้วคิดว่า ไม่มีใครอยู่ยงคงกระพัน

ทั้งอายุขัย ตำแหน่ง ความเป็นอยู่ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอนิจจัง ถ้าเข้าใจคำว่า อนิจจัง ก็ควรปล่อยวาง แล้วหันหน้าเข้าหากันแบบคนไทยด้วยกันดีกว่า
เมื่อถามว่า หากมีการเรียกร้องให้กลับมาแก้ปัญหาบ้านเมืองอีกครั้ง จะตัดสินใจอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า 'ไม่หรอก ในใจผมเองจริงๆ แล้ว อยากให้เสร็จเรื่องเสร็จราวของผม แล้วอยากจะไปทำมาหากินอยู่ต่างประเทศ' เมื่อถามว่า สิ่งที่รอให้เสร็จหมายถึงคดีต่างๆ ใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า 'ก็ทำไป คือ ผมเป็นคนเคารพกติกา อยากขอร้องให้ทุกฝ่าย คนที่กลั่นแกล้งผม ขอให้เคารพในกติกาด้วย'


 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เปิดห้องบนชั้น 33 ของอาคารชินวัตร 3 รับการอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 59 ปีล่วงหน้า

มีคณะบุคคลต่างๆ เข้าอวยพรจำนวนมาก เช่น อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุธรรม แสงประทุม นายอดิศร เพียงเกษ นายสุชาติ ตันเจริญ ฯลฯ รัฐมนตรีรัฐบาลปัจจุบัน เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพงศกร อรรณพพร นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาคนที่ 1 ได้นำ ส.ส.ประมาณ 10 คน เดินทางมาโดยรถบัสของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่แยกเดินทางมาพร้อมทีม ส.ส.ประมาณ 5 คน


ข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และสอบถามสารทุกข์สุกดิบผู้ที่เข้าอวยพรทุกคนอย่างอารมณ์ดี

นอกจากนี้ยังมีคนในครอบครัวชินวัตร ร่วมเป็นกำลังใจด้วย ทั้งคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว รวมทั้ง นางเยาวเรศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว โดยบุตรทั้ง 3 คน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ช่วยกันแจกหนังสือ รวบรวมคำกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีโลกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (ปี 2546-2551) ชื่อ 'Thailand on the world stage' (ประเทศไทยบนเวทีโลก) จัดพิมพ์โดยมูลนิธิไทยคม ความหนาประมาณ 200 หน้า ด้วยกระดาษสี่สีอย่างดี แก่ผู้มาร่วมงาน


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดจริงของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะตักบาตรร่วมกับครอบครัวที่บ้านพัก

และไม่ได้เดินทางไปฉลองที่ จ.เชียงใหม่ แต่อย่างใด เพราะคนในครอบครัวต้องการความเป็นส่วนตัว ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวอย่างอารมณ์ดีถึงของขวัญที่เตรียมให้ พ.ต.ท.ทักษิณว่า 'ไม่บอก เพราะเดี๋ยวคุณพ่อจะรู้ก่อน แล้วจะไม่ตื่นเต้น'

ส่วนที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาถึงโรงแรมดุสิตไอซ์แลนด์ จ.เชียงราย

โดยมีนายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และประชาชนกว่า 100 คน มาต้อนรับและมอบดอกไม้ ปรากฏว่า บริเวณหน้าโรงแรม ได้มีการแจกใบปลิวเชิญร่วมงาน 'รวมพลคนฮักทักษิณ' โดยเชิญร่วมทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอายุครบ 59 ปี และเวลา 17.30 น. จะมีกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญ พ.ต.ท.ทักษิณ (ลุงแม้วของเฮา) ที่บริเวณหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวรสเยี่ยม ไปจนถึงหน้าบริเวณโรงแรมแสนภู โดยเจ้าภาพในงานวันเกิดคือ ประธานคนรักทักษิณเชียงราย เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวรสเยี่ยม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์