´วิษณุ´บอก´แปลกดี´ อัดกกต.ไม่ชี้มูลความผิดคดีจ้างพรรคเล็ก

กรุงเทพธุรกิจ

7 มิถุนายน 2549 15:03 น.

´วิษณุ´งงกกต. ส่งให้อัยการเอาผิดพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก แต่ไม่ชี้มูลความผิด บอก´แปลกดี´ ย้อนถาม´สอบสวนทำไม´ ระบุทำให้คนเข้าใจเป็นเกมซื้อเวลา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่ชี้มูลความผิดเรื่องยุบพรรค กรณีพรรคไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ตนก็ไม่รู้เรื่อง ได้อ่านหนังสือพิมพ์แล้วก็แปลกใจ ปกติ กกต. ควรจะชี้มูลไป โดยชั้นแรก กกต.ต้องชี้มูลไป แล้วส่งให้อัยการมีคำสั่งออกมา จากนั้นจึงส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ก็ยังงงๆอยู่ว่าทำไม กกต.จึงยังไม่ชี้มูล โดยให้อัยการเป็นผู้พิจารณาเองว่าจะเอาอย่างไร ก็แปลกดี ตนส่งคืนไปหลายเรื่อง กรณีการสอบวินัย เพราะตั้งคณะกรรมการฯให้ไปสอบวินัย ก็ต้องชี้มาเลยว่าถูกหรือผิด เราก็จะดูให้อีกที โดยไม่จำเป็นต้องเห็นตามก็ได้ แต่ถ้าไม่ชี้มาว่าถูกหรือผิด ก็ต้องถามกลับไปว่าแล้วดำเนินการสอบสวนมาทำไม

นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.อาจจะไม่เข้าใจ คงคิดว่าทำแค่นี้ก็พอ หรืออาจจะคิดว่าบอกไปแล้ว แต่อัยการสูงสุดยังเห็นว่าไม่ชัด อยากจะให้ชัดเจนกว่านี้ ก็ไม่เป็นไร ก็แจ้งไปใหม่ได้ ถ้าให้อัยการเป็นผู้ชี้ขาดแทน ก็สามารถทำได้ แต่จะใช้เวลานาน จนกระทั่งถูกกล่าวหาว่าซื้อเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ กกต.จะให้อัยการดำเนินการรวบรวมหลักฐาน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ตนทราบว่าอัยการสูงสุดได้ติดต่อกับ กกต.อย่างเป็นทางการแล้วว่า ให้ทำให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ขั้นตอนพยานหลักฐานที่ออกมา จะระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของคนบางคน เรื่องของพรรค เรื่องของที่ประชุม เรื่องของผู้บริหาร หรือของใครที่เกี่ยวข้อง จะเป็นตัวชี้ได้ ว่าความผิดนี้จะตกอยู่ที่ใคร

เมื่อถามว่า หากมีการยุบพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคจะสามารถกลับมาเล่นการเมืองได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่คำวินิจฉัยในการยุบพรรค เพราะบางกรณีอาจจะมีคำสั่งห้ามกลับมาเล่นการเมืองอีก หรือบางกรณีก็สามารถกลับมาได้ ดังนั้นอย่าเอาหลายเรื่องมารวมกัน ต้องรอดูคำวินิจฉัยว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์