สมัคร ห้าม ส.ส.เข้าพบที่บ้าน หวั่นวิ่งเต้น เผยรายชื่อครม.เสร็จแล้ว

เผยรายชื่อ ครม.ใหม่เรียบร้อยแล้ว 'สมัคร' ห้าม ส.ส.เข้าพบที่บ้าน หวั่นวิ่งเต้นเกิดแรงกระเพื่อม 'ศรีเมือง เจริญศิริ 'พ้นข้อห้าม ลุ้นเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม โยก 'เฉลิม' คุมสาธารณสุข

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม.เพียงครั้งเดียว โดยอาจรอความชัดเจนว่ารัฐมนตรี 3 คน จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่จากคดีหวยบนดินที่ศาลฎีกาจะมีคำสั่งในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้หรือไม่
 
ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งในการปรับ ครม.ว่า ไม่อยากพูดเรื่องการปรับ ครม. เพราะกลัวไปกดดันนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากนายกฯถูกกดดันมากๆ ตนอาจถูกย้ายได้


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือเรื่องการปรับ ครม.ภายในพรรคพลังประชาชน


แหล่งข่าวจากแกนนำ พปช.เปิดเผยว่า ขณะนี้รายชื่อ ครม.ชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยมาระยะหนึ่งแล้ว

โดยนายสมัครได้สั่งคนใกล้ชิดว่า ในระยะนี้ห้าม ส.ส.พปช.คนใดเข้าพบนายสมัคร ที่บ้านพักหมู่บ้านโอฬาร ซอยนวมินทร์ 27 เพื่อป้องกันการวิ่งเต้น จนเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรค และเมื่อนายสมัครกลับไปที่บ้านพักก็เป็นเวลาที่ต้องการจะพักผ่อน จึงไม่ควรมี ส.ส.มาพบ
 

'รายชื่อ ครม.ชุดใหม่ ล่าสุด ได้ปรากฏชื่อของนายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน พปช.ที่ใกล้ชิดตระกูลชินวัตร และเคยมีชื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสมัคร 1 มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ที่ยังไม่พ้นระยะเวลา 2 ปี ที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลังการพ้นตำแหน่ง ส.ว.มหาสารคาม จึงยังไม่ได้รับตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้พ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว และนายศรีเมือง จึงมีชื่อเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แทนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่จะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่อาจจะต้องไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข' แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับตำแหน่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น ล่าสุด ยังเป็นโควต้าของตระกูล สะสมทรัพย์ โดยมีชื่อนายอิทธิ ศิริลัทธยากรร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พปช.ที่มีความใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แทนนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ในวันที่ 29 กรกฎาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์