ชิดชัยส่งอุกฤษประสานกอส. กองทัพพร้อมตั้ง´สันติเสนา´

ไทยรัฐ

วันนี้ (7 มิ.ย.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงรายงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ที่เสนอมาตรการสมานฉันท์เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ยืนยันจะให้ความสำคัญกับมาตรการแก้ปัญหา โดยจะจัดคณะทำงานเข้าไปดูแล นอกจากนี้ จะให้นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอยส.) เข้าไปดูแลรายละเอียดทั้งหมด

ส่วนกรณีที่ปัญญาชนมุสลิมไม่เห็นด้วยกับการตั้งเงินรางวัลจูงใจให้กับบุคคลที่ยิงต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบหากคนร้ายได้รับบาดเจ็บจะได้รางวัล 50,000 บาทและหากคนร้ายเสียชีวิตจะได้รางวัล 100,000 บาท นั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า สามารถมองกันได้หลายแง่มุมต้องพิจารณาข้อดี ข้อเสีย และที่มาอย่างชัดเจนอีกครั้งแต่ยืนยันได้ว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ได้เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่กระทำการรุนแรงหรือวิสามัญฆาตกรรม เพราะปัจจุบันมีการติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาใครที่ทำรุนแรงต้องถูกร้องเรียน

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงนี้ เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นน้อยลง ในบางพื้นที่ลดลงถึงร้อยละ 50 จึงคาดว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้น โดยยังคงใช้แนวทางการเมืองนำการทหาร คือ การทำความเข้าใจกับประชาชนและให้ความช่วยเหลือประชาชน เพราะจะทำให้ประชาชนเข้าใจเจ้าหน้าที่มากขึ้น



ส่วนรายงานสรุปของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ที่เสนอต่อรัฐบาลนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า เรื่องใดที่เป็นข้อยุติแล้วมีการสรุปออกมา ทางกองทัพรับดำเนินการได้หมด จะต้องนำมาปรับทำเป็นแผนปฏิบัติการ โดยทางกองทัพขอไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ กอส. แต่หลังกลับจาก จ.ปัตตานี คงจะได้มีการนัดพบหารือกับประธาน กอส.

ผบ.ทบ.ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กอส.ให้กองทัพจัดตั้งหน่วยสันติเสนา ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษผสมระหว่างพลเรือน ทหาร และตำรวจที่ไม่ติดอาวุธ ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นแล้วลุกลามรุนแรง โดยทางกองทัพได้คิดในเรื่องนี้มานานแล้ว และอยากให้เป็นอย่างนี้ เพราะเราใช้การเมืองนำการทหาร การเจรจาเป็นเรื่องสำคัญ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์