นักวิชาการเตือนรายการโต้พันธมิตร ดาบสองคม

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าววันนี้ (21 ก.ค.) กรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" วานนี้ ว่า กำหนดจัดรายการตอบโต้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที  ว่า ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับประเด็นว่าเรื่องใดสำคัญและควรชี้แจงทำความเข้าใจที่ชัดเจนให้แก่ประชาชน
 
 

อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต่อถึงประเด็นปราสาทพระวิหารที่เป็นปัญหาในขณะนี้ ว่า อาจมีความสับสนในข้อมูลที่ทราบมาจากสื่อต่างประเทศต่างๆ
  

รัฐบาลต้องตอบโต้เพื่อสร้างความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่อาจโยงเป็นเกมการเมืองก็ไม่ควรนำมากล่าวตอบโต้กันมากในรายการนี้  เพราะนอกจากจะไม่มีอะไรดีขึ้นต่อสถานการณ์บ้านเมืองแล้ว จะสร้างความเบื่อหน่ายแก่ประชาชนเพิ่มมากขึ้นอีก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีควรนำผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ มาร่วมชี้แจงด้วย จะช่วยเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
 

"การจัดรายการตอบโต้กลุ่มพันธมิตรฯของรัฐบาล เปรียบเสมือนดาบสองคม หากทำได้ดี รัฐบาลก็จะได้รับความน่าเชื่อถือจากประชาชนและต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่หากทำได้ไม่ดี อาจกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ทับถมต่อเนื่องและกลายเป็นปัญหาต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ดังนั้นต้องใช้วิจารณญาณและความระมัดระวังอย่างมาก" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวและว่า หากรายการดังกล่าว สามารถนำฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาร่วมในรายการ เพื่อถกประเด็นปัญหาด้วยเหตุผลได้ ก็จะเป็นวิธีที่ดีในการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับข้อมูลรอบด้านและตัดสินใจด้วยตนเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์