กลุ่มต้านพันธมิตรฯตอบโต้กลับดุเดือด ปิดสนามบินล่าเจิมศักดิ์ ล้อมบ้านคนต้นคิดจัดปราศรัย

กลุ่มต้านพันธมิตรฯ เชียงราย พลิกจังหวัดควานหาตัวแกนนำ ตั้งแต่ยกพลปิดสนามบิน ถือไม้ค้นรถเข้า-ออก บุกค้นห้องตามโรงแรม ส่ง1,000แนวร่วมหาข่าวแหล่งกบดาน'เจิมศักดิ์' ก่อนดาวกระจายบุกสนง.อดีตส.ว.-บ้านแกนนำพันธมิตรฯ  ภรรยาพล.อ.ท.ทนไม่ไหวแจ้งความ ล้อมบ้านแกนนำเชียงรายหนีออกหลังบ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม กลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนรัฐบาลจากเครือข่าย 'คนเจียงฮายฮักประชาธิปไตย' ประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจาก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ยกขบวนไปปิดปากทางเข้าท่าอากาศยานเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อต่อต้านการจัดเวทีสัมมนาของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามที่มีกำหนดจะเปิดเวทีสัมมนาที่โรงแรมวังคำ อ.เมืองเชียงราย เวลา 09.00 น.วันเดียวกัน แล้วต้องเปลี่ยนสถานที่ไปอีกหลายโรงแรม จนสุดท้ายต้องยกเลิกการจัดสัมมนาไป แต่กลุ่มต่อต้านพันธมิตรยังไม่เชื่อว่ายกเลิกจริง จึงยกพลมาปิดปากทางสนามบิน เพื่อตรวจสอบรถยนต์ขาออกทุกคันว่ามีบรรดาแกนนำพันธมิตร อาทิ นางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เชียงราย และนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตร เดินทางมาด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ ยังยกป้ายโจมตีกลุ่มพันธมิตร และใช้รถกระจายเสียงปราศรัยโจมตีอยู่หน้าทางเข้าสนามบิน ทำให้การจราจรติดขัด ผู้สัญจรเข้าออกต่างตื่นตกใจ แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไร

จนกระทั่งเวลา 11.30 น. เมื่อไม่พบว่ามีกลุ่มพันธมิตรเดินทางมา กลุ่มผู้ชุมนุมจึงพากันยกขบวนต่อไปยังสวนตุง และโคมเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนธนาลัย เทศบาลนครเชียงราย เพื่อสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากกลุ่ม 24 มิถุนา ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านการจัดสัมมนาของกลุ่มพันธมิตรมาก่อนหน้านี้แล้ว

ช่วงเวลาเดียวกัน นางวรพรรณ ถนอมสิงห์ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 3 ต.โยนก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ประสิทธิ์ คำวังษา ร้อยเวร สภ. (ย่อย) บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ว่าขณะขับขี่รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อเบนซ์ สีดำ ทะเบียน งย 7759 กรุงเทพมหานคร พาสามีคือ พล.อ.ท.รังสฤษดิ์ ถนอมสิงห์ จะเดินทางไปยังกรุงเทพฯ เมื่อผ่านประตูเข้าสนามบินเชียงราย ปรากฏว่ามีกลุ่มต่อต้านพันธมิตรยืนถืออาวุธ ประเภทไม้ขนาดต่างๆ ปิดล้อมประตูทางออก พร้อมตั้งด่านสกัดกั้นตรวจรถทุกคัน ปรากฏว่ามีชายกลุ่มหนึ่งเข้ารุมล้อมปิดทางรถออก พร้อมกับทุบรถขอตรวจค้น ทั้งที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไป จึงมาแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ขณะกลุ่มต่อต้านพันธมิตรประมาณ 1,000 คน ได้แยกย้ายกระจายไปตรวจสอบตามจุดต่างๆ เพื่อหาตัวนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กทม. ตามที่มีข่าวว่ามาร่วมกิจกรรมด้วย แต่ไม่พบ

ต่อมาเวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน เคลื่อนจากสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติฯ ยกขบวนไปตามจุดต่างๆ เพื่อกดดันไม่ให้มีการจัดเวทีของพันธมิตร รวมทั้งข่มขู่แต่ละโรงแรมไม่ให้รับการจัดเวทีอีก ทำให้บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด โดยเฉพาะที่โรงแรมวังคำ ถนนเปรมะวิภาค แกนนำเรียกร้องให้นายแสวง เครือวิวัฒนกุล กรรมการบริหาร ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะมีข่าวว่าแกนนำพันธมิตรจากกรุงเทพฯ เข้าพักอยู่ และยังดึงดันจะใช้สถานที่จัดเวทีการเมือง ภรรยาและบุตรสาวของนายแสวงออกมาพบแทน ระหว่างการเจรจาได้เกิดโต้เถียงกันขึ้น เหตุการณ์เกือบจะบานปลาย เมื่อแกนนำไม่พอใจจะนำกลุ่มมวลชนบุกเข้าตรวจค้นห้องพัก ร้อนถึง พ.ต.อ.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ต้องเข้าเจรจาพร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการจัดเวทีการเมืองอย่างแน่นอน กลุ่มต้านจึงพอใจเคลื่อนขบวนกลับไป

เมื่อกดดันตามโรงแรมต่างๆ เสร็จแล้วก็พากันเดินทางไปยังสำนักงานมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา ชุมชนป่างิ้ว เทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นสำนักงานของนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว.เชียงราย และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่ปรากฏว่านางเตือนใจไม่อยู่ มีนายสุพจน์ หลี่จา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) แม่จัน ซึ่งทำงานร่วมกับนางเตือนใจ ออกมาพบปะชาวบ้านแทน แต่เจรจากันไม่ได้ความ ทั้งสองฝ่ายเกิดมีปากเสียงกันขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุมพากันตะโกนขับไล่นางเตือนใจ และขว้างปาสิ่งของเข้าไปภายในสำนักงาน มีการยิงลูกหินหนังสติ๊กใส่กัน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย

ระหว่างนั้น มีผู้โทรศัพท์เข้ามายังโทรศัพท์มือถือแกนนำกลุ่มต้านพันธมิตรคนหนึ่งแจ้งว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรกำลังจะเดินทางมาถึงสนามบินเชียงราย ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพากันยกขบวนไปยังปากทางสนามบินเชียงรายอีกครั้ง แต่ไม่พบจึงพากันไปยังปากทางเข้าหมู่บ้านจัดสรรแม่ปูคา ต.นางแล อ.เมือง ซึ่งทราบข่าวว่าเป็นบ้านพักของนายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาต่อรองจึงยกเลิกการเข้าไปในหมู่บ้าน ก่อนจะพากันไปยังหมู่บ้านห้วยไคร้ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อประกาศชัยชนะด้วยการปิดล้อมบ้านของนายผ้าง พลชัย เจ้าของวิทยุชุมชนห้วยไคร้ 107.5 เมกะเฮิร์ตซ์ แกนนำพันธมิตร จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบคุ้มกันนายผ้างหนีออกทางหลังบ้าน

จนกระทั่งเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ต่อต้านพันธมิตรเริ่มใช้ก้อนหิน ท่อนไม้ รวมทั้งหนังสติ๊กใส่ประทัดขนาดใหญ่ ขว้างปาเข้าไปในบ้านของนายผ้าง เพราะเชื่อว่ายังหลบอยู่ภายใน นอกจากนี้ยังใช้ไม้ทำลายหม้อแปลงไฟฟ้าหน้าบ้านจนกระแสไฟฟ้าในบ้านดับหมด ทำให้นายเกรียง พลชัย บุตรชายของนายผ้างต้องออกมายืนยันว่าบิดาไม่อยู่ในบ้าน แต่ฝ่ายตรงข้ามยังยืนกรานให้นายเกรียงเข้าไปแจ้งนายผ้างว่าให้ยกเลิกการจัดเวทีพันธมิตรที่ จ.เชียงราย ไม่เช่นนั้นจะไม่เลิกชุมนุม รวมทั้งให้นายเกรียงนำสื่อมวลชนเข้าไปดูในบ้านว่ามีแกนนำพันธมิตรคนใดหลบอยู่ในบ้านด้วยหรือไม่ นายเกรียงยอมพาสื่อมวลชนเข้าไปในบ้านไม่พบผู้ใด ขณะเดียวกันฝนได้ถล่มตกลงมา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับไป

นายผ้าง พลชัย กล่าวว่า การจัดเวทีเสวนาทางการเมืองของกลุ่มจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะถูกต่อต้านอย่างหนัก แม้แต่หน่วยงานราชการ คิดว่ากิจกรรมทางการเมืองที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจะมีขึ้นแน่นอน เพียงแต่รอให้กระแสต่อต้านลดลงก่อน

ส่วนที่จ.ชลบุรี มีรายงานว่ากลุ่มพันธมิตร จ.ชลบุรี จะเปิดเวทีประชาธิปไตย 'โค่นล้มระบบทักษิณ เอาประเทศไทยของเราคืน' ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2551 ที่หน้าอำเภอเมืองชลบุรี มีแกนนำพันธมิตรประกอบด้วย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงชัย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสุริยะใส กตะศิลา คาดว่า จะมีประชาชนทั้งใน จ.ชลบุรี และจังหวัดโดยรอบเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 10,000 คน

พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดความรุนแรง เพราะคนเมืองชลฯไม่ชอบความรุนแรง แต่อยากจะฝากข้อคิดว่าชลบุรีเป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยว หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นจะมีผลดีต่อจังหวัดหรือไม่ เรื่องการระดมความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย แต่อยากให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

ด้าน จ.พะเยา นายยงยุทธ สายสูงเนิน แกนนำพันธมิตร พะเยา กล่าวถึงเหตุผลไม่จัดกิจกรรมในพื้นที่ว่า เมื่อประเมินสถานการณ์โดยรวมแล้ว เห็นว่ากลุ่มการเมืองในพะเยายังมีความแข็งแกร่งในระดับสูง ประชาชนส่วนใหญ่ยังนิยมระบบประชานิยม หากมีเวทีของกลุ่มพันธมิตรเกรงว่าอาจจะมีการต่อต้านและอาจจะนำไปสู่การปะทะกันได้ จึงไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่ เพราะทุกคนคือคนพะเยาด้วยกัน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า สบายใจอย่างมากเมื่อทราบข่าวว่าไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรที่นี่ ไม่ได้ต่อต้าน แต่ไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกันจนอาจจะนำไปสู่ความเจ็บปวดของประชาชนทั้งสองฝ่าย

ที่สถานีรถไฟพิษณุโลก กลุ่มพันธมิตร จ.พิษณุโลก จำนวนมากนั่งรถไฟสายพิษณุโลก-กรุงเทพฯ มาสมทบกับกลุ่มพันธมิตร จ.พิจิตร และ จ.นครสวรรค์ ที่ขึ้นรถไฟขบวนเดียวกันตามรายทาง เพื่อมาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชาชนเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน และแกนนำพันธมิตรที่ถูกออกหมายจับข้อหาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ในมาตรฐานเดียวกับที่เคยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการกับนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯว่า ทั้ง 2 กรณีมีความแตกต่างกัน เพราะนายจักรภพเป็นรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯมีอำนาจปรับคณะรัฐมนตรีได้ตลอดเวลา แต่นายสมเกียรติเป็น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่ใช่อำนาจของพรรคที่จะดำเนินการ สิ่งที่นายสมเกียรติเคลื่อนไหวในฐานะแกนนำพันธมิตรก็ทำในลักษณะส่วนตัว ต้องรับผิดชอบในผลการกระทำของตัวเอง พรรคจะทำได้คือ ขับออกจากสมาชิกพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุที่ต้องดำเนินการเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในการประชุมพรรคจะได้สอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้คดีความของนายสมเกียรติอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พรรคเองไม่ได้เข้าไปแทรกแซงหรือให้ความช่วยเหลืออะไร หากผิดก็ว่าไปตามผิด ถ้าไม่ผิดก็คือไม่ผิด แต่เรียกร้องให้ดำเนินคดีด้วยความยุติธรรมไม่เลือกปฏิบัติ ได้เคยโทรศัพท์คุยกับนายสมเกียรติเป็นการส่วนตัว ได้รับการยืนยันว่าสิ่งที่พูดบนเวทีไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ แต่มีการหยิบยกคำพูดประโยคหนึ่งไปเป็นประเด็น

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเห็นว่าการเคลื่อนไหวของนายสมเกียรติทำในนามส่วนตัว และขออนุญาตพรรคไปเคลื่อนไหวในภาคประชาชน เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และพรรคไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่นายสมเกียรติต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง การที่พรรคพลังประชาชนจะยื่นถอดถอนนายสมเกียรติคงเป็นไปไม่ได้ เพราะสมาชิกพรรคพลังประชาชนมีความผิดในสภาก็ยังไม่สามารถเอาผิดได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์