เบื้องลึก... ทีมทำงาน พล.อ.เชษฐา

แม้วันนี้ 'พล.อ.เชษฐา' ถูกถล่มไม่ยั้ง จากการนำ 'กลุ่มใต้ดิน' ออกทีวีเพื่อแถลงหยุดยิง แต่อย่าประเมินต่ำไป เพราะการที่ได้ผ่านตำแหน่งสำคัญมากมาย จะทำอะไรย่อมมีการวางแผนการแล้วทั้งสิ้น แต่จะคิดกี่ชั้น คิดซ้อนหมากหรือไม่ นั่นแหละที่น่าติดตาม!!!


การนำตัว 3 แกนนำก่อความไม่สงบในจังวัดชายแดนภาคใต้ ภายใช้ชื่อ "กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้" มานั่งแถลงข่าวหยุดยิง ออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา

คือผลงานเต็มๆ ของ "พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร" หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) ในฐานะอดีตผู้นำทางการทหาร ซึ่งผ่านมาแล้วในตำแหน่งสูงสุด ทั้งตำแหน่ง รมว.กลาโหม และอดีต ผบ.ทบ. ถึงกับต้องหลบฉาก ปิดโทรศัพท์มือถือ และเก็บตัวเงียบไร้ร่องรอย

ทิ้งไว้เพียงประโยค ขอให้ทุกฝ่ายรอผลการหยุดยิงใน 30 วัน และยืนยันดำเนินการในนามส่วนตัวด้วยความปรารถนาดีต้องการให้สถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุเลาเบาบางลง และพร้อมรับผิดชอบ ยอมหน้าแตก หากเป็นของ "เก๊!"

ที่แน่ๆ อารมณ์ที่ทุกฝ่ายรู้สึกต่อการแถลงข่าวดังกล่าว เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือช็อคและงงเพราะไม่มีกลิ่นหรือระแคะระคาย การดำเนินการเจรจากับกลุ่มดังกล่าวมาก่อน

แม้กระทั่ง "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" ผบ.ทบ. ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานความมั่นคงก็ล้วนออกอาการมึน เพราะไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ

รู้เพียงว่า แกนนำผู้แถลงที่ชื่อ "อารี เฟนคาน" เป็นกลุ่มที่ไร้ศักยภาพและยุติบทบาทไปแล้วตั้งแต่ปี 2530

แม้วันนี้ "พล.อ.เชษฐา" ถูกถล่มไม่ยั้ง แต่อย่าเพิ่งประเมินอดีตผู้นำทางการทหารคนนี้ต่ำเกินไปเพราะการผ่านตำแหน่งสำคัญในกองทัพมามากมาย จะทำอะไรย่อมผ่านการวางแผนการคิดมาแล้วทั้งสิ้น

แต่จะคิด กี่ชั้น คิดซ้อนหมากหรือไม่ นั่นแหละที่น่าติดตาม

เรื่องนี้คนใกล้ชิดกระซิบออกมาว่า "พล.อ.เชษฐา" ได้ดำเนินการในทางลับมาเป็นระยะเวลาพอสมควร โดยอาศัยความร่วมมือจากลูกน้องเก่าในกองทัพ เช่น "พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก" เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร "พล.ต.จำลอง คุณสงค์" รองผู้บัญชาการกองบัญชาการผสม พลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.)

และยังมีนักการเมืองในพื้นที่ คอยให้คำปรึกษาตลอดจนติดต่อประสานงานและไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค รช.จำนวนหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั่นเอง

แต่ที่มองข้ามไม่ได้เลยกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการออกมาช่วยเบี่ยงกระแสการเมืองที่รุมเร้ารัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช"

เพราะชื่อ "พล.ท.นิพัทธ์" ก็เป็นสายตรง เป็นมือไม้ทำงานให้กับ รมว.กลาโหม ที่ชื่อ "สมัคร" นั่นเอง...


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์