มาร์คเตือนรบ.ระวังเป็นเหยื่อโจรใต้หวังยกระดับกลุ่ม

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้แถลงประกาศหยุดยิง ว่า
 
พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาและอดีตผู้บัญชาการทหาารบก ที่เป็นคนประสานเรื่องนี้ คงตั้งใจดี แต่ทุกฝ่ายต้องเข้าใจตรงกันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การดำเนินการของรัฐบาล และกลุ่มที่ออกมาแสดงเจตนาก็เป็นเรื่องของกลุ่มนั้น โดยหากกลุ่มดังกล่าวมีความสามารถยุติความรุนแรงได้จริง ก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม ทางการไทยต้องประกาศให้ชัดว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องในการประสาน เพราะกลุ่มก่อความไม่สงบมีหลากหลายและต่างช่วงชิงการนำ และอยากยกระดับในเวทีนานาชาติ
ดังนั้นทางการไทยต้องระวังไม่ตกเป็นเหยื่อ ไม่ให้เป็นการยกระดับลุกลามเป็นการเจรจาระดับสากล


เมื่อถามว่า กองทัพและรัฐบาลต้องออกมาแถลงเรื่องนี้อย่างชัดเจนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุชัดเจนว่า

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกองทัพ และพล.อ.เชษฐาก็บอกว่าเป็นคนดำเนินการของตนเอง รัฐบาลก็ต้องแสดงจุดยืนให้ชัดด้วย ตนถามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำงานในพื้นที่ก็ได้ข้อมูลค่อนข้างตรงกันว่า รู้สึกแปลกใจชื่อกลุ่มดังกล่าวและคาดการณ์กันว่า
กลุ่มนี้คงเคยมีบทบาทในอดีต แต่ในระยะหลังได้หันไปเน้นการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ


เมื่อถามต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องแถลงให้นานาชาติเข้าใจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ต้องดูปฏิกิริยาจากนานาชาติก่อน แต่ตอนนี้รัฐบาลไทยได้แสดงท่าทีที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้น เนื่องจากกลุ่มอื่นๆ จะออกมาแสดงตัวว่าไม่เกี่ยวข้องนั้น ประชาชนและเจ้าหน้าที่เข้าใจดีว่า เป็นการประกาศของกลุ่มเดียว ดังนั้น ต้องตั้งระวังและไม่ประมาท อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ เพราะที่ผ่านมาการทำงานมีประสิทธิภาพพอสมควร ทั้งนี้ พรรคได้เสนอแนวคิดเรื่องการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้มานานแล้วว่า ต้องรุกทางเศรษฐกิจและการเมือง และนำการศึกษาและวัฒนธรรมเข้ามาเป็นกลไก นอกจากนี้ กลไกกฎหมายถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงขอเรียกร้องให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรการแก้ปัญหา คือร่างพ.ร.บ.ศอ.บต.ที่พรรคเสนอ เข้าสู่สภาในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์